Cháy rừng ở bang California (Mỹ) làm chết hàng nghìn cây cự sam cổ thụ

13:47' - 20/11/2021
BNEWS Giới chức Công viên quốc gia Sequoia & Kings Canyon tại bang California, miền Tây nước Mỹ, cho biết các trận cháy rừng khắp bang này trong năm nay đã làm chết hàng nghìn cây cự sam cổ thụ.

Ngày 19/11, giới chức Công viên quốc gia Sequoia & Kings Canyon tại bang California, miền Tây nước Mỹ, cho biết các trận cháy rừng khắp bang này trong năm nay đã làm chết hàng nghìn cây cự sam cổ thụ. Đây là đánh giá quy mô lớn đầu tiên về tác động của vụ cháy rừng trong năm nay đối với các loài động, thực vật quý hiếm tại công viên quốc gia này.

Cụ thể, hai đám cháy bùng phát tại California đã ảnh hưởng tới 3.600 cây cự sam, với mỗi cây có đường kính 120 cm, khiến các cây này bị chết hoặc sẽ chết trong vòng 5 năm tới. Số lượng cây trên, chiếm 5% trong tổng số loài thực vật này trên thế giới, so với mức 14% trong các vụ cháy rừng năm 2020.

Trong một tuyên bố, Công viên quốc gia Sequoia & Kings Canyon cho biết cháy rừng là mối đe dọa lớn đối với sự tồn tại của các cây cự sam cổ thụ.  Hồi tháng 9, thế giới đã chứng kiến hình ảnh cây cự sam lớn nhất thế giới mang tên General Sherman cao tới 83 mét được quấn giấy bạc để tránh nguy cơ lửa bén vào gốc cây cổ thụ.

Trong năm nay, hai vụ cháy rừng lớn đã thiêu hủy 27 lùm cây cự sam, loại cây hiện chỉ còn thấy trên các dãy núi Sierra Nevada.

Hạn hán lịch sử và những đợt nắng nóng liên quan đến biến đổi khí hậu đã khiến các đám cháy rừng khó kiểm soát hơn ở miền Tây nước Mỹ trong năm nay. Theo giới nhà khoa học, các hoạt động của con người, trong đó có đốt nhiên liệu hóa thạch, là nguyên nhân chính dẫn tới sự ấm lên của Trái Đất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục