BNEWS Theo nghiên cứu của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ), những người ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật ít nguy cơ mắc COVID-19 và nếu mắc thì ít nghiêm trọng hơn so với những người khác.
Các nhà khoa học cho rằng chế độ ăn cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc COVID-19 cũng như mức độ nghiêm trọng nếu mắc bệnh.
Trong một công bố mới đây, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (MGH) của Mỹ phát hiện ra rằng những người có chế độ ăn lành mạnh dựa trên thực vật có ít nguy cơ mắc COVID-19 hơn và nếu mắc thì các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn so với những người khác.
Nghiên cứu do Tiến sĩ Jordi Merino, chuyên gia tại Khoa Đái tháo đường và Trung tâm Y học hệ gene thuộc MGH, đồng thời là giảng viên y khoa tại Trường Y Harvard, đứng đầu. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gut.
Trong công trình nghiên cứu, Tiến sĩ Merino và các cộng sự đã xem xét dữ liệu của 592.571 tình nguyện viên tham gia được tuyển chọn từ ngày 24/3/2020 và theo dõi đến ngày 2/12/2020.
Để đánh giá hiệu quả của chế độ ăn, các chuyên gia sử dụng Thang điểm đánh giá chế độ ăn dựa trên thực vật chủ yếu gồm các loại thực phẩm lành mạnh như trái cây và rau củ. Có 31.831 tình nguyện viên đã mắc COVID-19 trong thời gian tham gia nghiên cứu.
Các chuyên gia nhận thấy, những người thuộc nhóm 25% có điểm số cao nhất có nguy cơ mắc COVID-19 thấp hơn 9% và nguy cơ tiến triển bệnh nặng thấp hơn 41% so với nhóm 25% có điểm số thấp nhất.
Các nhà nghiên cứu khuyến nghị thực hiện chế độ ăn lành mạnh để giảm nguy cơ mắc COVID-19 hoặc bệnh chuyển biến nặng nếu mắc.
Theo các nhà nghiên cứu, việc cải thiện khả năng tiếp cận thực phẩm lành mạnh và thực hiện các chính sách nhằm giải quyết các yếu tố xã hội có thể tác động đến sức khỏe có thể giúp giảm gánh nặng của đại dịch COVID-19.
Trước đó, kết quả công trình nghiên cứu công bố hồi đầu tháng 6 trên tạp chí BMJ Nutrition, Prevention & Health cũng cho thấy người có chế độ ăn dựa trên thực vật nếu mắc COVID-19 ít có nguy cơ bệnh tiến triển nặng hoặc trung bình.
Qua khảo sát hơn 2.800 cơ sở y tế tại 6 quốc gia, các nhà nghiên cứu nhận thấy chế độ ăn dựa trên thực vật có thể giúp giảm 73% nguy cơ mắc bệnh nặng. Đối với những người ăn cá nhưng không ăn thịt đỏ hoặc thịt gia cầm, nguy cơ mắc COVID-19 ở mức độ nặng giảm 59%.
Các chuyên gia lưu ý chế độ ăn chay cung cấp rất nhiều dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất quan trọng để tăng cường hệ miễn dịch. Trong khi đó, cá chứa nhiều vitamin D và chất béo omega-3 axit, có đặc tính chống viêm./.
Tin liên quan
Phát hiện thú vị về thực đơn giàu protein của người La Mã cổ đại
Nhiều phát hiện thú vị về thực đơn của người La Mã cổ đại vừa được các nhà khoa học công bố sau khi nghiên cứu hài cốt những nạn nhân trong vụ núi lửa Vesusvius phun trào vào năm 79 sau Công nguyên.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sốngHướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng "Hướng dẫn phòng, chống thiên tai"
Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia ban hành văn bản số 40/BCĐ-BNNMT gửi Bộ Khoa học và Công nghệ về việc nhắn tin hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng "Hướng dẫn phòng, chống thiên tai".
-
Đời sốngXem ngay lịch âm dương hôm nay 15/8
Bnews. Xem ngay lịch âm hôm nay 15/8 nhanh nhất và chính xác nhất. Xem giờ tốt xấu ngày 15/8, việc nên làm, không nên làm hôm nay và lịch vạn niên tháng 8, chuyển đổi lịch âm - dương 2026.
-
Đời sốngĐề Toán thi lại tại Tuyên Quang: Cấu trúc tương đồng, không dễ đạt điểm tối đa
Chiều 14/8, 326 thí sinh tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Chuyên Tuyên Quang kết thúc bài thi môn Toán trong kỳ thi lại tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2026 với thời gian làm bài 90 phút.
-
Đời sốngNhiều thí sinh đánh giá đề Toán kỳ thi lại tại Tuyên Quang có độ khó khá cao
Chiều 14/8, 326 thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chuyên Tuyên Quang hoàn thành bài thi Toán; nhiều thí sinh nhận xét đề thi lần này khó hơn lần trước.
-
Đời sốngNhững công trình của niềm tin
Từ kiến nghị của cử tri, xã Vĩnh Bình, An Giang đẩy mạnh đầu tư đường giao thông, cầu, trường học và huy động nguồn lực xã hội hóa, góp phần nâng cao đời sống người dân.
-
Đời sốngĐưa nét Trung thu Hà Nội lên nền tảng số
Chương trình Sức sống hàng Việt với chủ đề “Rằm rộ phố cổ – Hà Nội trong tôi” được tổ chức từ ngày 14-16/8/2026 tại 62 Tràng Tiền, phường Cửa Nam, Hà Nội.
-
Đời sốngBên trong hành trình lấy mẫu ADN tìm liệt sĩ ở Đồng Tháp
Thực hiện “Chiến dịch 500 ngày đêm đẩy mạnh tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ”, Đồng Tháp triển khai nhiệm vụ khai quật, lấy mẫu hài cốt liệt sĩ tại 11/30 nghĩa trang liệt sĩ.
-
Đời sốngXem ngay lịch âm dương hôm nay 14/8
Bnews. Xem ngay lịch âm hôm nay 14/8 nhanh nhất và chính xác nhất. Xem giờ tốt xấu ngày 14/8, việc nên làm, không nên làm hôm nay và lịch vạn niên tháng 8, chuyển đổi lịch âm - dương 2026.
-
Đời sốngĐại học Huế rà soát việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ trong xét tuyển chính quy
Đại học Huế khẩn trương rà soát hồ sơ, dữ liệu và mục đích sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ của thí sinh, đồng thời xin ý kiến Bộ GD&ĐT để bảo đảm xét tuyển đúng quy chế, công bằng.










