1. >
Chuyển động DNDN cần biếtDN & Cộng đồng

Chevrolet Trailblazer và Colorado với các bài kiểm tra khắc nghiệt với nước

Facebook Share

BNEWS.VN Hãng xe Chevrolet đã thiết kế mẫu SUV Trailblazer và bán tải Colorado có khả năng lội nước sâu đến 800 mm mà không bị chết máy.

Chevrolet Trailblazer và Colorado với các bài kiểm tra khắc nghiệt với nước

Ông Chatchawan Chantaket, Giám đốc kỹ thuật của GM Đông Nam Á cho biết, khách hàng sử dụng bán tải và SUV trên khắp thế giới đều mong muốn chiếc xe của họ có thể đưa họ tới nơi tới chốn dù bên ngoài có xảy ra chuyện gì đi chăng nữa, dù có phải đi trên đường ngập lụt, băng qua một đoạn sông nhỏ hay vượt bão.

Chevrolet kiểm tra xe trong buồng thử nghiệm phun mưa. Ảnh: GM

Để đáp ứng được mong muốn đó của khách hàng, trước khi đưa mẫu SUV Trailblazer và bán tải Colorado ra thị trường, đội ngũ kỹ sư thử nghiệm tại General Motors đã đưa chúng trải qua những bài kiểm tra khắc nghiệt trong nước sử dụng buồng phun mưa và hào ngập nước để kiểm tra mức độ xâm nhập của nước vào trong xe.

Buồng thử nghiệm nước phổ quát của GM giúp xác định mức độ tin cậy về lâu dài của xe bằng cách sử dụng 330 vòi phun xịt nước với lưu lượng 3.123 lít/phút lên trần xe, thân xe đến gầm xe.

Bài thử này cho phép kiểm tra độ chắc chắn của gioăng cửa và cửa sổ xe để đảm bảo nước không xâm nhập vào khoang xe trong những trận bão lớn hoặc các điều kiện thời tiết ẩm ướt khác.

Chevrolet kiểm tra xe trong hào ngập nước để kiểm tra mức độ xâm nhập của nước vào trong xe. Ảnh: GM

Thử nghiệm này còn giúp đảm bảo nước không cản trở hoạt động của hệ thống van nạp, thải của động cơ và các linh kiện khác dưới gầm xe.

Buồng thử nghiệm nước phổ quát còn tạo ra được môi trường giả lập điều kiện thời tiết mù sương thường thấy ở những nơi như tại Việt Nam. Sương mù có thể len lỏi vào nhiều ngóc ngách của xe trong khi nước không làm được điều đó.

Điều này tiềm ẩn nguy cơ tạo ra lỗ rò rỉ khi nước thẩm thấu qua các dải chống thoát khí ở cửa trong trường hợp áp suất khí nén thấp.

Đội ngũ kỹ sư GM còn dùng vòi xịt áp suất cao (7.584 kPa) để kiểm tra các cổng nối cung cấp điện, hệ thống van thoát từ động cơ; hệ thống van nhiên liệu và hệ thống thông gió sau cửa lưới tản nhiệt để đảm bảo những bộ phận này sẽ không bị hư hại nếu khách hàng làm điều tương tự.

Nhà sản xuất khẳng định, SUV Trailblazer và bán tải Colorado có khả năng lội nước sâu đến 800 mm mà không bị chết máy. Ảnh: GM

Bên cạnh đó, hào nước sâu 15m ngoài trời của GM được thiết kế cho bài thử nghiệm vượt nước chậm, tương tự như việc băng suối trong các chuyến đi cắm trại. Khi đó, nước xâm nhập vào có thể gây tổn hại đến dầu hộp số và các bộ phận động cơ như ống xả sau.

Với khoảng sáng gầm xe cao cùng các hệ thống giúp ổn định thân xe và kiểm soát lực kéo, Chevrolet Trailblazer và Colorado cho thấy lợi thế vượt trội hơn hẳn so với các mẫu xe con bởi bộ đôi này có thể lội nước sâu đến 800 mm mà không bị chết máy, miễn là xe di chuyển ở tốc độ thấp tại độ sâu này (chủ xe nên mang xe đi kiểm tra bảo dưỡng sau khi lội nước).

Các chức năng khác như cảm biến mưa tự động và đèn pha tự động cho phép người điều khiển xe tập trung lái xe và cảnh giác những tình huống xung quanh.

“Hy vọng rằng, các khách hàng của chúng tôi sẽ không bao giờ phải đối mặt với những tình huống khắc nghiệt với nước. Nhưng nếu tình thế bắt buộc, họ có thể yên tâm vì chúng tôi đã thiết kế những linh kiện trên xe để giải quyết được các vấn đề phát sinh” ông Chatchawan chia sẻ./.

Xem thêm:

>>>Những lưu ý không thể bỏ qua khi đi ô tô qua vùng ngập nước

>>>Mùa mưa ở Tp Hồ Chí Minh và nỗi lo ngập nước

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Kết quả điều tra nội bộ công ty Nissan Motor cho thấy CEO Saikawa đã nhận gần 47 triệu yen (434.000 USD) theo cơ chế thưởng liên quan đến cổ tức vào năm 2013. Mặc dù đây không phải là hành động bất hợp pháp, song báo cáo điều tra cho rằng điều này đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc quản lý.

ncif