Chi nhánh Fed tại New York sắp có Chủ tịch mới

10:32' - 04/04/2018
BNEWS John Williams, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed), chi nhánh San Francisco, đồng thời là một nhà kinh tế tiền tệ hàng đầu, ngày 3/4 đã được đề bạt vào vị trí lãnh đạo Fed tai chi nhánh New York.

Quyết định đề bạt một nhân vật ôn hòa có nguy cơ làm dấy lên làn sóng chỉ trích rằng Fed đã không lựa chọn các ứng viên một cách đa dạng.

Đó là lựa chọn của Ban Giám đốc Fed chi nhánh New York và đã được Ban Giám đốc Fed thông qua. Ngày 18/6 tới, ông John Williams sẽ thay ông William Dudley giữ trọng trách được xem là có ảnh hưởng lớn thứ hai tại Fed tức ngân hàng trung ương Mỹ.

Họ cho biết, quá trình lựa chọn một người da trắng có nhiều năm công tác tại Fed được tiến hành rất bài bản, có khung thời gian cụ thể, đồng thời nhấn mạnh đến quan hệ của ông Williams với các cộng đồng địa phương và đối tác quốc tế.

Tuy nhiên, ngay cả trước khi có thông báo chính thức, quyết định chọn ông Williams đã gây tranh cãi, khi những người phản đối cho rằng quá trình chọn lựa đã không đáp ứng được việc chọn ra một ứng viên giúp đa dạng hóa các vị trí đứng đầu trong hệ thống các chi nhánh của Fed, chủ yếu do nam giới da trắng đảm nhiệm.

Theo các nguồn thạo tin, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã quyết liệt hơn so với những người tiền nhiệm khi nhấn mạnh đến việc cần phải chọn người có chuyên môn về tiền tệ.

Điều đó cho thấy ông Williams, 55 tuổi, trên thực tế có thể trở thành gương mặt đại diện cho chính sách hiện nay là tăng dần lãi suất của Mỹ, mặc dù vai trò trong truyền thống của Chủ tịch Fed chi nhánh New York như là chuyên gia về thị trường tài chính có thể giảm sút.

>>>Fed nâng lãi suất lên mức cao nhất trong một thập niên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục