Chuyên gia: Fed tăng lãi suất không kích hoạt làn sóng rút vốn khỏi Hàn Quốc

13:54' - 23/03/2018
BNEWS Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã ba lần tăng lãi suất trong năm ngoái, nhưng các đợt nâng lãi suất này đã không gây ra tình trạng "chảy máu" tiền mặt khỏi thị trường Hàn Quốc.
Kiểm tiền USD. Ảnh: AFP/TTXVN

Viện Thương mại Quốc tế (IIT) thuộc Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) trong một báo cáo nhận định: việc Mỹ tăng lãi suất vừa qua - lần tăng đầu tiên trong năm 2018 - sẽ không làm dòng vốn rút khỏi “xứ sở kim chi”, bởi nước này có nền tảng kinh tế vững chắc.

Nhà nghiên cứu Jung Gwi-il của IIT cho biết trong tháng Hai vừa qua, các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng lượng cổ phiếu Hàn Quốc trị giá khoảng 2.970 tỷ won (2,76 tỷ USD), nhưng họ cũng mua ròng một lượng trái phiếu Hàn Quốc có giá trị tới 2.830 tỷ won.

Ông Jung Gwi-il cho hay Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã ba lần tăng lãi suất trong năm ngoái (vào các tháng 3, tháng 6 và tháng 12) nhưng các đợt nâng lãi suất này đã không gây ra tình trạng "chảy máu" tiền mặt khỏi thị trường Hàn Quốc.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Jung cũng cho rằng có khả năng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tái cơ cấu danh mục đầu tư của mình bằng cách di chuyển tải sản của họ từ các thị trường mới nổi, như Hàn Quốc, sang Mỹ để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn khi đầu tư vào trái phiếu kho bạc.

Fed mới đây đã quyết định tăng lãi suất chủ chốt thêm 25 điểm cơ bản, lên 1,5-1,75%, mức cao nhất trong một thập niên, dựa trên triển vọng tăng trưởng vững mạnh của nền kinh tế Mỹ. Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) giữ lãi suất ở mức 1,5% kể từ tháng 11/2017.

Liên quan đến tác động của việc Mỹ tăng lãi suất, BoK cho rằng tác động đến thị trường Hàn Quốc sẽ hạn chế. Theo Thống đốc BoK, Lee Ju-yeol, do quyết định của Fed là đúng như nhận định của thị trường, thị trường Mỹ vẫn ổn định.

Ông cho biết, BoK sẽ theo sát các vấn đề kinh tế và tài chính trong và ngoài nước để xác định thời điểm thích hợp nhất cho việc nâng lãi suất, khi lãi suất của Hàn Quốc hiện thấp hơn lãi suất tại Mỹ lần đầu tiên trong hơn 10 năm.

>>>PBoC nâng lãi suất ngắn hạn theo chân Fed

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục