Chi phí bảo hiểm vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ tăng hơn gấp đôi
Các nguồn tin trong ngành bảo hiểm hàng hải ngày 14/7 cho biết chi phí bảo hiểm vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã tăng hơn gấp đôi trong những ngày gần đây, sau khi lực lượng Houthi ở Yemen tấn công và đánh chìm hai tàu thương mại di chuyển qua vùng biển này, khiến ít nhất 4 thủy thủ thiệt mạng sau nhiều tháng yên bình.
Biển Đỏ là tuyến đường thủy quan trọng đối với hoạt động vận chuyển dầu mỏ và hàng hóa, nhưng lưu lượng vận chuyển qua tuyến hàng hàng này đã giảm mạnh kể từ khi Houthi bắt đầu các cuộc tấn công nhắm vào tàu thương mại ở ngoài khơi Yemen vào tháng 11/2023. Houthi tuyên bố chiến dịch tấn công của họ là nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến ở Dải Gaza.
Theo các nguồn tin trên, chi phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã tăng lên 0,7% giá trị tàu, từ mức 0,3% vào tuần trước trước khi các vụ tấn công mới nhất xảy ra ở vùng biển này.Một số công ty bảo hiểm đã tạm dừng cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho một số chuyến hàng. Mức phí cho một chuyến đi 7 ngày thông thường, do các công ty bảo hiểm riêng lẻ thiết lập, đã được báo giá trong tuần này lên tới 1% giá trị tàu, tương đương mức đỉnh điểm vào năm 2024 khi các vụ tấn công xảy ra hàng ngày ở Biển Đỏ. Điều này làm tăng thêm hàng trăm nghìn USD chi phí cho mỗi chuyến hàng.
Ông Neil Roberts, người đứng đầu bộ phận hàng hải và hàng không của Lloyd’s Market Association, tổ chức đại diện cho lợi ích của tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm tại Lloyd's of London (thị trường bảo hiểm và tái bảo hiểm tại London), nêu rõ: "Các vụ tấn công gần đây ở Biển Đỏ đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thận trọng khi cân nhắc kế hoạch di chuyển qua vùng biển này".
Theo truyền thông Trung Đông, một cuộc tấn công của Houthi vào tàu Eternity C của Hy Lạp hôm 9/7 đã khiến 4 trong số 25 người trên tàu thiệt mạng. Ngày 10/7, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được thêm 4 người sống sót trên Biển Đỏ, trong khi một số thủy thủ vẫn mất tích. Vụ tấn công xảy ra sau vụ đánh chìm một tàu khác do Hy Lạp vận hành vào ngày 7/7. Houthi đã nhận trách nhiệm về hai vụ tấn công này. Houthi đã tấn công hơn 100 tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ trong giai đoạn từ tháng 11/2023 - 12/2024.Hồi tháng 5/2025, Mỹ đã công bố một thỏa thuận ngừng bắn với Houthi để đổi lấy việc lực lượng này chấm dứt các cuộc tấn công tàu trên Biển Đỏ, song Houthi nói rằng thỏa thuận này không liên quan đến Israel (I-xra-en).
Các nguồn tin trong ngành bảo hiểm cho biết thêm các công ty bảo hiểm sẽ cố gắng tránh cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho bất kỳ tàu nào có liên hệ với Israel. Ông Munro Anderson, Giám đốc điều hành công ty chuyên về bảo hiểm rủi ro chiến tranh hàng hải Vessel Protect, nói rằng: "Những diễn biến trong tuần qua cho thấy căng thẳng ở Biển Đỏ đã quay trở lại như hồi giữa năm 2024. Về cơ bản, bất kỳ tàu nào có liên hệ dù không đáng kể với Israel sẽ đối mặt với rủi ro".Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng trước những bất ổn ở Biển Đỏ
16:02' - 17/03/2025
Giá dầu tại châu Á tăng trong phiên giao dịch 17/3 sau khi Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công nhóm Houthis ở Yemen cho đến khi nhóm này chấm dứt các cuộc tấn công vào tàu chở hàng.
-
Ý kiến và Bình luận
Ai Cập và Djibouti kêu gọi các nỗ lực chung để bảo vệ an ninh ở Biển Đỏ
08:51' - 03/02/2025
Lãnh đạo Ai Cập và Ngoại trưởng Djibouti đã thảo luận về tình hình an ninh ở Biển Đỏ, đồng thời nêu bật sự cần thiết phải thúc đẩy các nỗ lực chung để bảo vệ eo biển Bab El-Mandeb.
-
Hàng hoá
Căng thẳng trên Biển Đỏ dịu bớt, giá dầu thế giới đi xuống
07:17' - 17/01/2025
Trong phiên giao dịch 16/1, giá dầu thế giới đi xuống giữa bối cảnh các cuộc tấn công vào tàu thuyền trên Biển Đỏ có thể tạm ngừng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động kinh doanh của Eurozone đạt mức cao nhất trong 17 tháng qua
06:30'
Hoạt động kinh doanh Eurozone tháng 10 đạt mức cao nhất từ đầu năm 2023, nhờ đà phục hồi của Đức, song tăng trưởng vẫn bị kìm hãm bởi suy giảm kéo dài tại Pháp.
-
Kinh tế Thế giới
"Điều khoản linh hoạt": Điều kiện cho thỏa thuận khí hậu của EU
21:29' - 24/10/2025
Trước hội nghị COP30 tại Brazil, EU chạy đua thống nhất mục tiêu cắt giảm khí thải cho thập kỷ tới, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và cam kết khí hậu.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc nỗ lực giải quyết căng thẳng thương mại với Mỹ
16:21' - 24/10/2025
Ngày 24/10, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cho biết Bắc Kinh và Washington có thể tìm ra cách giải quyết các mối quan ngại của nhau.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN nỗ lực hoàn tất việc ký Thỏa thuận khung kinh tế số
11:56' - 24/10/2025
Tại phiên họp đặc biệt của AECC về Thỏa thuận khung kinh tế số ASEAN, Malaysia kêu gọi các nước thành viên tăng cường hợp tác và đưa ra định hướng chiến lược để hoàn thành DEFA vào năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
EU đặt điều kiện cho mục tiêu khí hậu 2040
11:28' - 24/10/2025
Liên minh châu Âu (EU) đang thúc đẩy mục tiêu cắt giảm 90% lượng phát thải ròng khí nhà kính vào năm 2040, nhằm đưa khối này đi đúng lộ trình đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Abu Dhabi lập quỹ 1,8 tỷ USD đầu tư vào khoáng sản thiết yếu
11:18' - 24/10/2025
Mỹ và Abu Dhabi sẽ cùng quỹ đầu tư tư nhân Orion Resource Partners đầu tư 1,8 tỷ USD vào các dự án khai thác lithium, đất hiếm và những khoáng sản thiết yếu khác.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sắp điều tra việc Trung Quốc tuân thủ thỏa thuận thương mại năm 2020
10:15' - 24/10/2025
Mỹ đang chuẩn bị mở điều tra mới về việc thực thi thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 với Mỹ của Chính phủ Trung Quốc. Thoả thuận này được hai bên ký kết trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ Trump sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần tới
07:40' - 24/10/2025
Ngày 23/10, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần tới trong khuôn khổ chuyến công du châu Á.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc công bố các mục tiêu cho Kế hoạch 5 năm lần thứ 15
06:30' - 24/10/2025
Ngày 23/10, Hội nghị toàn thể lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX (Hội nghị Trung ương 4) đã bế mạc sau 4 ngày làm việc.

Tàu chở dầu trên Biển Đỏ. Ảnh: THX/TTXVN