Chi phí năng lượng leo thang tác động mạnh đến kinh tế Mỹ
Một số người tiêu dùng đang chấp nhận chi phí cao hơn, trong khi những người khác đang thay đổi hành vi hoặc cắt giảm chi tiêu tiêu dùng.
Mới đây, Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) thông báo giá xăng trung bình của Mỹ đã lần đầu tiên tăng lên trên mức 5 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít), khiến lạm phát gia tăng. Theo AAA, giá xăng trung bình tại Mỹ đã tăng lên 5,004 USD/gallon vào ngày 11/6 so với mức 4,986 USD/gallon trong phiên trước đó.Bất chấp việc giá xăng tăng, nhu cầu đi lại tại Mỹ vẫn tương đối mạnh, chỉ thấp hơn vài điểm phần trăm so với mức trước đại dịch. Tuy nhiên, các nhà kinh tế dự đoán nhu cầu có thể bắt đầu giảm nếu giá xăng vẫn trên mức 5 USD/gallon trong một khoảng thời gian dài.Chi phí nhiên liệu cao đang ảnh hưởng đến những người dân Mỹ cần phương tiện của họ để kiếm sống. Tài xế xe tải Lamar Buckwalter nhận thấy những dấu hiệu xung quanh về việc người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu như nhu cầu về thức ăn cho vật nuôi đông lạnh.Nhiều người đang thay đổi chế độ ăn uống của mình, ít đặt hàng các loại thịt cao cấp hơn như thịt bê và bánh đa cua. Ông Buckwalter, một tài xế sống ở Pennsylvania (Mỹ), cho biết: “Mọi người đang bắt đầu cắt bỏ những thứ bổ sung. Họ không mua bít-tết thăn lưng”.
Ngoài ra, ông Buckwalter vừa phải chi trả 5,79 USD cho 1 gallon dầu diesel, gấp hai lần mức giá của một năm trước, điều này càng làm ngành dịch vụ vận tải thêm khó khăn do tỷ lệ việc làm thấp càng trở nên tồi tệ hơn. Chi phí nhiên liệu tăng cao có thể giảm nhẹ cho tài xế Buckwalter nhờ chính sách giảm giá nhiên liệu cho hội viên hiệp hội xe tải nhỏ quốc gia mà ông tham gia. Cũng như ông có thể chuyển một phần nhỏ chi phí nhiên liệu tăng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc giá nhiên liệu tăng cao kỷ lục khiến người dân thay đổi hành xử, như ông Buckwalter đã từ chối những chuyến đi không được trả đủ tiền. Không chỉ ảnh hưởng tới giới tài xế lái xe tải, giá nhiên liệu tăng cao còn ảnh hưởng lớn đến giới lái xe taxi ở Mỹ. Ông Rutz Alliance, một lái xe taxi ở New York, cho biết: Tôi từng bỏ ra 25 USD tiền xăng mỗi ngày. Bây giờ chi phí nhiên liệu đã lên đến 45 USD/ngày". Tính ra khoản tiền phải chi trả cho nhiên liệu lên tới 600-650 USD/tuần, ít hơn 1/3 so với số tiền chi trả trước đại dịch. Ông Alliance cảm thấy cuộc sống ngày càng áp lực nhưng đành bất lực chấp nhận chi phí nhiên liệu tăng cao. Cho rằng việc giá nhiên liệu tăng cao là “trường hợp khẩn cấp”, Liên minh người làm việc ngành taxi New York trong tháng Ba kêu gọi áp dụng khoản phụ phí nhiên liệu tạm thời 75 xu Mỹ. Tuy nhiên, các quan chức thành phố không có hành động nào về việc này. Theo tổ chức nghiên cứu thị trường Argus (Mỹ), các hãng hàng không cũng là một trong những ngành bị ảnh hưởng trực tiếp nhất bởi giá năng lượng tăng vọt, khi mà giá nhiên liệu cho máy bay tăng gần 50% kể từ giữa tháng Ba. Điều này sẽ tạo ra lực cản lớn đối với ngành công nghiệp hàng không, vì nhiên liệu và lao động là hai nguồn chi phí chính của ngành này. Tuy nhiên, một sự thay đổi may mắn cho ngành hàng không sau thời gian bùng phát COVID-19, các hãng hàng không đang hưởng lợi từ “nhu cầu bị dồn nén” của người tiêu dùng muốn đi du lịch sau hơn hai năm . Giá vé máy bay đang tăng 38% so với mức của năm trước và các nhà điều hành cho hay họ không gặp khó khăn gì khi vượt qua tác động từ chi phí nhiên liệu tăng cao hơn. Giá nhiên liệu tăng cao cũng đang khiến người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến xe điện (EV). Theo công ty Cox Automotive của Mỹ, kể từ tháng Một, lượt truy cập trang mạng (website) về các lựa chọn xe điện đã tăng 73%. Tuy nhiên, công ty cho hay lượng truy cập các trang mạng xe EV vẫn chỉ chiếm 5,7% tổng số lượt truy cập, một con số tương đối thấp. Hơn thế nữa, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn và các nguồn cung cấp phụ tùng quan trọng khác, làm các đại lý ô tô có lượng hàng tồn kho hạn chế và khiến doanh số bán xe giảm sút. Chỉ tính riêng trong tháng Năm, Toyota và Lexus bán được 46.000 chiếc xe lai hybrid, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước, giữa bối cảnh nguồn cung khan hiếm. Còn tại Tesla, hãng sản xuất ô tô điện bán chạy nhất tại Mỹ, thời gian chờ đợi ít nhất là ba tháng để giao một chiếc ô tô điện Model 3 và sáu tháng cho một chiếc Model Y. Trong khi người dân châu Âu từ lâu đã quen với việc trả nhiều tiền cho xăng dầu, thì thuế nhiên liệu của Mỹ thấp hơn - khiến nhiều người Mỹ “yêu xe” thấy sốc vì giá cả tăng vọt. Theo dữ liệu của chính phủ, giá năng lượng của Mỹ trong tháng Năm cao hơn gần 35% so với cùng kỳ năm 2021. Điều này đã góp phần vào mức tăng chung của giá tiêu dùng tại Mỹ, trong tháng Năm đã tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước đó - một kỷ lục trong 40 năm. Người Mỹ vốn có niềm yêu thích lâu năm đối với các loại xe lớn vốn tiêu tốn nhiều xăng. Giới quan sát dự báo rằng giá năng lượng sẽ còn tăng nữa khi kỳ nghỉ Hè đến gần. Điều đó sẽ gây thêm áp lực lên người tiêu dùng vốn đang gặp nhiều khó khăn với giá thực phẩm tăng cao hơn (tăng 10,1% trong tháng Năm), nhà ở, ô tô và chăm sóc sức khỏe./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giá dầu ghi nhận tuần đi lên bất chấp phiên giảm cuối tuần
15:06' - 11/06/2022
Mặc dù đi xuống trong phiên cuối tuần, song đà tăng liên tiếp trước đó vẫn giúp giá dầu ghi nhận một tuần tăng.
-
Hàng hoá
Bộ trưởng Năng lượng UAE: Giá dầu thô có thể tiếp tục tăng cao hơn
07:43' - 09/06/2022
Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Suhail Al Mazrouei cho rằng giá dầu có thể tăng cao hơn do nhu cầu của Trung Quốc có khả năng phục hồi đáng kể.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Đóng cửa chính phủ Mỹ tạo "vùng sương mù" cho hoạch định chính sách toàn cầu
16:33' - 15/10/2025
Việc Chính phủ Mỹ đóng cửa đã đột ngột cắt đứt dòng dữ liệu kinh tế chính thức từ nền kinh tế lớn nhất thế giới, tạo ra vùng "sương mù" thông tin lên việc hoạch định chính sách trên toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Lạm phát lõi của Trung Quốc tăng mạnh nhất trong gần 2 năm
11:34' - 15/10/2025
Giá tiêu dùng và giá sản xuất của Trung Quốc trong tháng 9 vừa qua tiếp tục phản ánh bức tranh kinh tế hai chiều: lạm phát lõi tăng mạnh nhất trong gần hai năm.
-
Kinh tế Thế giới
EU hối thúc Mỹ loại bỏ thuế quan với các sản phẩm làm từ thép
10:15' - 15/10/2025
Ngày 14/10, Ủy viên phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Maros Sefcovic cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đang gây sức ép buộc Mỹ loại bỏ thuế quan đối với các sản phẩm được chế tạo từ thép.
-
Kinh tế Thế giới
Sản lượng mật ong của Pháp năm 2025 dự kiến tăng gấp đôi năm ngoái
09:39' - 15/10/2025
Năm 2025, sản lượng mật ong của Pháp dự kiến đạt từ 23.000 tấn đến 25.000 tấn, cao gần gấp đôi so với năm 2024, đáp ứng hơn một nửa nhu cầu tiêu thụ trong nước.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ dọa “đáp trả” Trung Quốc về vấn đề đậu tương
09:31' - 15/10/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/10 đã một lần nữa chỉ trích Trung Quốc, cho rằng nước này đang "cố tình" không mua đậu tương của Mỹ và ông đang cân nhắc các biện pháp "đáp trả".
-
Kinh tế Thế giới
Thượng viện Mỹ lần thứ 8 bác bỏ dự luật mở cửa lại chính phủ
07:43' - 15/10/2025
Phần lớn chính phủ liên bang Mỹ đã đóng cửa kể từ ngày 1/10 do hai đảng Cộng hòa và Dân chủ không thể thống nhất về một dự luật ngân sách tạm thời.
-
Kinh tế Thế giới
EU phối hợp G7 phản ứng với biện pháp kiểm soát đất hiếm của Trung Quốc
05:30' - 15/10/2025
EU đang phối hợp với G7 để phản ứng trước việc Trung Quốc siết xuất khẩu đất hiếm, ảnh hưởng sản xuất châu Âu, đồng thời duy trì liên lạc với Bắc Kinh để tìm giải pháp.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan sắp cán đích xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo năm 2025
16:24' - 14/10/2025
Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết, xuất khẩu gạo của nước này đang trên đà đạt mục tiêu 7,5 triệu tấn trong năm nay, mặc dù giá trị dự kiến sẽ giảm 40% so với năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Vì sao xuất khẩu sản phẩm công nghệ của Hàn Quốc tăng hai con số?
16:23' - 14/10/2025
Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của Hàn Quốc trong tháng 9 đã tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ hiệu suất bán dẫn đạt mức cao kỷ lục.