Chi phí sản xuất cao làm sản lượng dầu cọ tăng chậm

09:27' - 19/12/2023
BNEWS Sản lượng dầu cọ ở Indonesia và Malaysia sẽ ổn định ở mức khoảng 70 triệu tấn từ năm 2024 do những cân nhắc về môi trường và chi phí sản xuất leo thang.

Hội đồng các nước sản xuất dầu cọ (CPOPC) dự báo rằng sản lượng dầu cọ ở Indonesia và Malaysia - hai các nước đóng góp chính cho thị trường toàn cầu - sẽ ổn định ở mức khoảng 70 triệu tấn từ năm 2024 do những cân nhắc về môi trường và chi phí sản xuất leo thang.

Phó Tổng thư ký CPOC, Datuk Nageeb Wahab, cho biết: “Chúng ta sẽ không nhìn thấy sự gia tăng theo cấp số nhân trong sản xuất dầu cọ thô (CPO) ở Malaysia và Indonesia. Chúng tôi tin rằng sản lượng sẽ chỉ ở mức khoảng 70 triệu tấn, chiếm 84% sản lượng thế giới”.

 

Dự báo của Công ty Dịch vụ Indonesia (Refinitiv) cho thấy quốc gia Đông Nam Á này sẽ sản xuất 50,7 triệu tấn CPO trong năm 2023, tăng so với 45,1 triệu tấn vào năm ngoái.

Tương tự, nước láng giềng Malaysia sẽ sản xuất 18,4 triệu tấn trong năm 2023, so với mức 18,1 triệu tấn vào năm 2022.

Ông Nageeb nhấn mạnh khả năng xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung do nhu cầu ngày càng tăng trong khi nguồn cung bị đình trệ. Tuy nhiên, giá cả sẽ ổn định. Ông nói: “Nguồn cung sẽ bị thiếu hụt, song chúng tôi kỳ vọng rằng giá sẽ ổn định ở mức tốt”.

Các công ty sản xuất CPO lớn hiện không quan tâm đến việc mở rộng do lo ngại về môi trường và chi phí sản xuất ngày càng gia tăng. CPOPC dự báo rằng giá mặt hàng này sẽ dao động trong khoảng 800-1.000 USD/tấn vào năm tới, tăng so với mức giá trung bình khoảng 900 USD của năm nay.

Phó Chủ tịch CPOPC cũng lưu ý rằng tỷ suất lợi nhuận đang bị thu hẹp nhưng vẫn ở mức hợp lý. Ông cho hay: “20 năm trước, chi phí sản xuất là 100 USD/tấn, nhưng hiện nay chi phí đã tăng lên 400-500 USD. Biên lợi nhuận vẫn còn, nhưng không còn ở mức cấp số nhân”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục