Ra mắt sàn giao dịch dầu cọ thô tại Indonesia

14:27' - 14/10/2023
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Indonesia, Zulkifli Hasan, cho biết quốc gia sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới này ngày 13/10 đã ra mắt sàn giao dịch dầu cọ thô (CPO).

Trong khi Indonesia sản xuất 47 triệu tấn CPO mỗi năm, với kim ngạch xuất khẩu đạt 30 tỷ USD, đáp ứng hơn 50% nhu cầu toàn cầu, dầu cọ của nước này cho đến nay được tham chiếu giá theo sàn giao dịch ở Rotterdam, Hà Lan và Malaysia.

 

Ông Hasan cho rằng sàn giao dịch sẽ thúc đẩy hoạt động giao dịch CPO với giá cả minh bạch, công bằng, có trách nhiệm và tham chiếu theo thời gian thực.

Sàn giao dịch hàng hóa và sản phẩm phái sinh Indonesia (ICDX)  được chỉ định là sàn giao dịch CPO, sử dụng đồng rupiah trong mọi giao dịch.

Người đứng đầu Cơ quan quản lý giao dịch hàng hóa kỳ hạn, Didid Noordiatmoko, cho biết tổng cộng khoảng 600 công ty đang hoạt động tại Indonesia sẽ tham gia sàn giao dịch trong tương lai gần.

BMI, một đơn vị của công ty nghiên cứu thị trường Fitch Solutions, dự báo rằng sản lượng dầu cọ toàn cầu sẽ tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 80 triệu tấn và mức tiêu thụ dầu cọ toàn cầu sẽ tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước lên 78,9 triệu tấn trong niên vụ 2023-2024. Trong trung hạn, BMI giữ quan điểm rằng giá dầu cọ trung bình hàng năm sẽ tiếp tục giảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục