Chi phí tiền gửi đè nặng lên lợi nhuận của các ngân hàng Mỹ

15:34' - 19/01/2024
BNEWS Nhiều ngân hàng của Mỹ ngày 18/1 cho biết lợi nhuận giảm mạnh trong quý IV/2023, do sự sụt giảm trong thu nhập lãi vay và các khoản chi phí một lần.
 

Tổng lượng cho vay tính đến cuối quý IV/2023 ở mức gần 114 tỷ USD, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm trước đó. Giám đốc điều hành (CEO) của KeyCorp Chris Gorman cho biết nhu cầu vay đang ở mức rất thấp.

Trong khi đó, các khoản chi phí một lần lên đến hơn 6 tỷ USD và thu nhập lãi ròng giảm đã khiến ngân hàng Truist bị lỗ. Lợi nhuận của ngân hàng M&T Bank giảm mạnh 37%, một phần do chi phí tiền gửi tăng. Công ty quản lý tài sản Northern Trust cũng ghi nhận lợi nhuận giảm 27%. Tình hình tương tự cũng xảy ra với công ty dịch vụ thanh toán và ngân hàng số Discover Financial, khi lợi nhuận quý IV/2023 giảm đến 62%.

Lãi suất tiền gửi gia tăng để giữ chân khách hàng đã khiến biên lợi nhuận lãi ròng của toàn ngành ngân hàng tại Mỹ giảm. Nhiều ngân hàng cảnh báo khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất trong năm nay có thể sẽ gây áp lực hơn nữa lên biên lợi nhuận trong năm 2024.

Trong khi đó, hầu hết các ngân hàng Mỹ còn phải nộp cho Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) một khoản phí để bổ sung vào quỹ bảo hiểm dùng để bảo vệ tiền gửi của khách hàng trong trường hợp ngân hàng phá sản.

Giới đầu tư đang theo dõi sát sao các xu hướng chi phí tiền gửi trong các báo cáo lợi nhuận ngân hàng quý vừa qua. Trước đó trong tháng này, hãng tin Reuters cho biết giới phân tích lo ngại rằng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của 11 ngân hàng khu vực của Mỹ sẽ giảm trong năm 2024, chủ yếu do các chi phí tiền gửi gia tăng.

Ngân hàng KeyCorp ghi nhận lợi nhuận quý trước IV/2023 giảm gần 92% và dự đoán thu nhập lãi ròng sẽ giảm 2-5% trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục