Chỉ số xuất khẩu của Hong Kong (Trung Quốc) giảm quý thứ 3 liên tiếp
Giám đốc nghiên cứu của HKTDC Phạm Uyển Nhi cho biết, việc chỉ số này giảm 3 quý liên tiếp cho thấy triển vọng xuất khẩu trong ngắn hạn ảm đạm hơn.
Bà nhấn mạnh, nếu tình hình tiếp tục kéo dài có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà xuất khẩu trong quý sau, nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra nhận định ở giai đoạn hiện nay. HKTDC vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng xuất khẩu cả năm ở mức 8%.
Theo số liệu khảo sát quý của HKTDC đối với 500 nhà xuất khẩu trong 6 lĩnh vực chính bao gồm máy móc, điện tử, trang sức, đồng hồ, đồ chơi và quần áo, 93,1% số doanh nghiệp cho rằng hoạt động trong quý I chịu tác động của dịch bệnh, tăng 6,1% so với quý trước đó. Trong khi đó, trong quý I năm nay, chỉ số niềm tin vào thị trường xuất khẩu của 6 ngành xuất khẩu chủ chốt ở Hong Kong đều dưới 50 điểm. Ngành sản xuất đồng hồ bi quan nhất, khi chỉ số niềm tin chỉ đạt 19,7 điểm, trong khi chỉ số niềm tin của ngành công nghiệp máy móc giảm mạnh nhất (19,1 điểm). Trong khi đó, ngành đồ chơi lạc quan nhất, khi chỉ số tăng 8,5 điểm lên 33,5 điểm và đây là ngành duy nhất ghi nhận chỉ số xuất khẩu tăng. Chỉ số niềm tin được đưa ra hàng quý và nếu trên 50 điểm sẽ phản ánh triển vọng ngắn hạn tích cực, thái độ lạc quan và ngược lại. Chuyên gia kinh tế Nghiêm Dĩnh Đồng của HKTDC nhấn mạnh, gần như chỉ số niềm tin của mọi ngành nghề và mọi thị trường đều giảm, phản ánh sự bi quan của các nhà xuất khẩu đối với triển vọng ngắn hạn.Đồng thời, gần 48,1% số doanh nghiệp cho biết, không thể chuyển phần chi phí gia tăng cho bên mua, 65,8% số nhà xuất khẩu dự kiến lợi nhuận ròng sụt giảm so với cùng kỳ trong 12 tháng tới.Chuyên gia Nghiêm Dĩnh Đồng tiếp tục nhấn mạnh, các nhà xuất khẩu Hong Kong cũng bi quan về triển vọng ngắn hạn đối với các thị trường xuất khẩu chính, khi chỉ số niềm tin về tất cả các thị trường chính đều sụt giảm.Nhật Bản và Trung Quốc là những thị trường có triển vọng tốt nhất, với chỉ số lòng tin lần lượt đạt 45,6 điểm và 42,1 điểm, trong khi chỉ số vào thị trường Mỹ giảm 3,8 điểm, xuống còn 39,1 điểm.
Về triển vọng thời gian tới, 53% số nhà xuất khẩu lo ngại về tình hình dịch bệnh, tăng mạnh so với tỷ lệ 32,5% của quý trước. Bên cạnh đó, một số nhà xuất khẩu cho rằng kinh tế phục hồi chậm và lưu lượng người thông quan chưa thể phục hồi bình thường là những thách thức chủ yếu phải đối mặt. Do đó, 38,5% số nhà xuất khẩu cho biết đang có kế hoạch phát triển sản phẩm khác, 29,9% lên kế hoạch đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, 29,4% xây dựng kế hoạch phát triển các kênh bán hàng, mua sắm trực tuyến./.- Từ khóa :
- hong kong
- trung quốc
- xuất khẩu của hong kong
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Lạm phát của Hong Kong (Trung Quốc) tăng 1,6%
07:48' - 22/03/2022
Chỉ số giá tiêu dùng tổng hợp (CPI) tháng 2/2022 của Hong Kong (Trung Quốc) tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 2% dự kiến, nhưng cao hơn mức tăng 1,2% trong tháng 1.
-
Hàng hoá
Hong Kong (Trung Quốc) tạm ngừng nhập khẩu sản phẩm gia cầm từ một số địa phương của Mỹ
17:23' - 21/03/2022
Cơ quan an toàn thực phẩm của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) quyết định tạm ngừng nhập khẩu thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi cúm gia cầm tại Mỹ.
-
Kinh tế tổng hợp
Hong Kong (Trung Quốc) chuẩn bị đánh giá lại các biện pháp phòng dịch COVID-19
13:45' - 20/03/2022
Ngày 20/3, người đứng đầu đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo kế hoạch đánh giá lại các biện pháp hạn chế để ngăn chặn dịch bệnh tại vùng lãnh thổ này.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm Việt “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10'
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48'
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.