Chỉ số xuất khẩu của Hong Kong (Trung Quốc) giảm quý thứ 3 liên tiếp
Giám đốc nghiên cứu của HKTDC Phạm Uyển Nhi cho biết, việc chỉ số này giảm 3 quý liên tiếp cho thấy triển vọng xuất khẩu trong ngắn hạn ảm đạm hơn.
Bà nhấn mạnh, nếu tình hình tiếp tục kéo dài có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà xuất khẩu trong quý sau, nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra nhận định ở giai đoạn hiện nay. HKTDC vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng xuất khẩu cả năm ở mức 8%.
Theo số liệu khảo sát quý của HKTDC đối với 500 nhà xuất khẩu trong 6 lĩnh vực chính bao gồm máy móc, điện tử, trang sức, đồng hồ, đồ chơi và quần áo, 93,1% số doanh nghiệp cho rằng hoạt động trong quý I chịu tác động của dịch bệnh, tăng 6,1% so với quý trước đó. Trong khi đó, trong quý I năm nay, chỉ số niềm tin vào thị trường xuất khẩu của 6 ngành xuất khẩu chủ chốt ở Hong Kong đều dưới 50 điểm. Ngành sản xuất đồng hồ bi quan nhất, khi chỉ số niềm tin chỉ đạt 19,7 điểm, trong khi chỉ số niềm tin của ngành công nghiệp máy móc giảm mạnh nhất (19,1 điểm). Trong khi đó, ngành đồ chơi lạc quan nhất, khi chỉ số tăng 8,5 điểm lên 33,5 điểm và đây là ngành duy nhất ghi nhận chỉ số xuất khẩu tăng. Chỉ số niềm tin được đưa ra hàng quý và nếu trên 50 điểm sẽ phản ánh triển vọng ngắn hạn tích cực, thái độ lạc quan và ngược lại. Chuyên gia kinh tế Nghiêm Dĩnh Đồng của HKTDC nhấn mạnh, gần như chỉ số niềm tin của mọi ngành nghề và mọi thị trường đều giảm, phản ánh sự bi quan của các nhà xuất khẩu đối với triển vọng ngắn hạn.Đồng thời, gần 48,1% số doanh nghiệp cho biết, không thể chuyển phần chi phí gia tăng cho bên mua, 65,8% số nhà xuất khẩu dự kiến lợi nhuận ròng sụt giảm so với cùng kỳ trong 12 tháng tới.Chuyên gia Nghiêm Dĩnh Đồng tiếp tục nhấn mạnh, các nhà xuất khẩu Hong Kong cũng bi quan về triển vọng ngắn hạn đối với các thị trường xuất khẩu chính, khi chỉ số niềm tin về tất cả các thị trường chính đều sụt giảm.Nhật Bản và Trung Quốc là những thị trường có triển vọng tốt nhất, với chỉ số lòng tin lần lượt đạt 45,6 điểm và 42,1 điểm, trong khi chỉ số vào thị trường Mỹ giảm 3,8 điểm, xuống còn 39,1 điểm.
Về triển vọng thời gian tới, 53% số nhà xuất khẩu lo ngại về tình hình dịch bệnh, tăng mạnh so với tỷ lệ 32,5% của quý trước. Bên cạnh đó, một số nhà xuất khẩu cho rằng kinh tế phục hồi chậm và lưu lượng người thông quan chưa thể phục hồi bình thường là những thách thức chủ yếu phải đối mặt. Do đó, 38,5% số nhà xuất khẩu cho biết đang có kế hoạch phát triển sản phẩm khác, 29,9% lên kế hoạch đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, 29,4% xây dựng kế hoạch phát triển các kênh bán hàng, mua sắm trực tuyến./.- Từ khóa :
- hong kong
- trung quốc
- xuất khẩu của hong kong
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lạm phát của Hong Kong (Trung Quốc) tăng 1,6%
07:48' - 22/03/2022
Chỉ số giá tiêu dùng tổng hợp (CPI) tháng 2/2022 của Hong Kong (Trung Quốc) tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 2% dự kiến, nhưng cao hơn mức tăng 1,2% trong tháng 1.
-
Hàng hoá
Hong Kong (Trung Quốc) tạm ngừng nhập khẩu sản phẩm gia cầm từ một số địa phương của Mỹ
17:23' - 21/03/2022
Cơ quan an toàn thực phẩm của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) quyết định tạm ngừng nhập khẩu thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi cúm gia cầm tại Mỹ.
-
Kinh tế & Xã hội
Hong Kong (Trung Quốc) chuẩn bị đánh giá lại các biện pháp phòng dịch COVID-19
13:45' - 20/03/2022
Ngày 20/3, người đứng đầu đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo kế hoạch đánh giá lại các biện pháp hạn chế để ngăn chặn dịch bệnh tại vùng lãnh thổ này.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tăng
13:56' - 17/08/2025
Ghi nhận tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung giá lúa gạo vẫn ổn định, ít biến động, nguồn cung về ít, kho mua chậm.
-
Thị trường
Thời điểm vàng của cà phê Thái Lan
14:15' - 16/08/2025
Giá trị thị trường cà phê Thái Lan đã đạt 65 tỷ baht (khoảng 490 triệu USD) tính đến năm 2025, tăng 8,33% so với cùng kỳ năm trước, với dư địa cho các nhà khai thác mới tham gia.