Chỉ số xuất khẩu của Hong Kong (Trung Quốc) giảm quý thứ 3 liên tiếp
Giám đốc nghiên cứu của HKTDC Phạm Uyển Nhi cho biết, việc chỉ số này giảm 3 quý liên tiếp cho thấy triển vọng xuất khẩu trong ngắn hạn ảm đạm hơn.
Bà nhấn mạnh, nếu tình hình tiếp tục kéo dài có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà xuất khẩu trong quý sau, nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra nhận định ở giai đoạn hiện nay. HKTDC vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng xuất khẩu cả năm ở mức 8%.
Theo số liệu khảo sát quý của HKTDC đối với 500 nhà xuất khẩu trong 6 lĩnh vực chính bao gồm máy móc, điện tử, trang sức, đồng hồ, đồ chơi và quần áo, 93,1% số doanh nghiệp cho rằng hoạt động trong quý I chịu tác động của dịch bệnh, tăng 6,1% so với quý trước đó. Trong khi đó, trong quý I năm nay, chỉ số niềm tin vào thị trường xuất khẩu của 6 ngành xuất khẩu chủ chốt ở Hong Kong đều dưới 50 điểm. Ngành sản xuất đồng hồ bi quan nhất, khi chỉ số niềm tin chỉ đạt 19,7 điểm, trong khi chỉ số niềm tin của ngành công nghiệp máy móc giảm mạnh nhất (19,1 điểm). Trong khi đó, ngành đồ chơi lạc quan nhất, khi chỉ số tăng 8,5 điểm lên 33,5 điểm và đây là ngành duy nhất ghi nhận chỉ số xuất khẩu tăng. Chỉ số niềm tin được đưa ra hàng quý và nếu trên 50 điểm sẽ phản ánh triển vọng ngắn hạn tích cực, thái độ lạc quan và ngược lại. Chuyên gia kinh tế Nghiêm Dĩnh Đồng của HKTDC nhấn mạnh, gần như chỉ số niềm tin của mọi ngành nghề và mọi thị trường đều giảm, phản ánh sự bi quan của các nhà xuất khẩu đối với triển vọng ngắn hạn.Đồng thời, gần 48,1% số doanh nghiệp cho biết, không thể chuyển phần chi phí gia tăng cho bên mua, 65,8% số nhà xuất khẩu dự kiến lợi nhuận ròng sụt giảm so với cùng kỳ trong 12 tháng tới.Chuyên gia Nghiêm Dĩnh Đồng tiếp tục nhấn mạnh, các nhà xuất khẩu Hong Kong cũng bi quan về triển vọng ngắn hạn đối với các thị trường xuất khẩu chính, khi chỉ số niềm tin về tất cả các thị trường chính đều sụt giảm.Nhật Bản và Trung Quốc là những thị trường có triển vọng tốt nhất, với chỉ số lòng tin lần lượt đạt 45,6 điểm và 42,1 điểm, trong khi chỉ số vào thị trường Mỹ giảm 3,8 điểm, xuống còn 39,1 điểm.
Về triển vọng thời gian tới, 53% số nhà xuất khẩu lo ngại về tình hình dịch bệnh, tăng mạnh so với tỷ lệ 32,5% của quý trước. Bên cạnh đó, một số nhà xuất khẩu cho rằng kinh tế phục hồi chậm và lưu lượng người thông quan chưa thể phục hồi bình thường là những thách thức chủ yếu phải đối mặt. Do đó, 38,5% số nhà xuất khẩu cho biết đang có kế hoạch phát triển sản phẩm khác, 29,9% lên kế hoạch đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, 29,4% xây dựng kế hoạch phát triển các kênh bán hàng, mua sắm trực tuyến./.- Từ khóa :
- hong kong
- trung quốc
- xuất khẩu của hong kong
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lạm phát của Hong Kong (Trung Quốc) tăng 1,6%
07:48' - 22/03/2022
Chỉ số giá tiêu dùng tổng hợp (CPI) tháng 2/2022 của Hong Kong (Trung Quốc) tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 2% dự kiến, nhưng cao hơn mức tăng 1,2% trong tháng 1.
-
Hàng hoá
Hong Kong (Trung Quốc) tạm ngừng nhập khẩu sản phẩm gia cầm từ một số địa phương của Mỹ
17:23' - 21/03/2022
Cơ quan an toàn thực phẩm của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) quyết định tạm ngừng nhập khẩu thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi cúm gia cầm tại Mỹ.
-
Kinh tế & Xã hội
Hong Kong (Trung Quốc) chuẩn bị đánh giá lại các biện pháp phòng dịch COVID-19
13:45' - 20/03/2022
Ngày 20/3, người đứng đầu đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo kế hoạch đánh giá lại các biện pháp hạn chế để ngăn chặn dịch bệnh tại vùng lãnh thổ này.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lo ngại nguy cơ căng thẳng nguồn cung, giá dầu thô tăng mạnh
09:00'
Toàn bộ 5 mặt hàng nhóm năng lượng đồng loạt tăng giá trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị thêm nhiều diễn biến phức tạp.
-
Thị trường
Giá cà phê tăng nhờ lo ngại nguồn cung
08:44'
Hai mặt hàng cà phê vẫn ghi nhận diễn biến tích cực khi mở cửa với mức gapup, phản ánh những lo ngại về nguồn cung tại các thị trường xuất khẩu chính.
-
Thị trường
250 gian hàng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
22:16' - 21/11/2024
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 20 đến 24/11, với quy mô 250 gian hàng, thu hút hơn 200 đơn vị đến từ 63 tỉnh thành tham gia.
-
Thị trường
Đề nghị các tập đoàn, doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa Tết
19:14' - 21/11/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT ngày 20/11/2024 về việc thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
-
Thị trường
Bộ sản phẩm đồ uống Tết Ất Tỵ 2025 của tập đoàn TH
16:40' - 21/11/2024
Với thông điệp “Vị Hạnh Phúc - Xuân Sung Túc”, TH mong muốn mang đến cho khách hàng nguồn năng lượng tích cực từ những sản phẩm tốt cho sức khỏe.
-
Thị trường
Giá xăng dầu giảm nhẹ từ chiều nay 21/11
14:52' - 21/11/2024
Xăng E5RON92 không cao hơn 19.343 đồng/lít (giảm 109 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.185 đồng/lít.
-
Thị trường
Giá kim loại quý quay lại đà giảm do áp lực từ đồng USD
08:40' - 21/11/2024
Giá bạc giảm 0,82% về 31 USD/ounce. Giá bạch kim quay đầu giảm 1,31% xuống mức 965,8 USD/ounce, chấm dứt chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp trước đó.
-
Thị trường
Giá cà phê thế giới tăng vọt do lo ngại nguồn cung
08:36' - 21/11/2024
Giá hai mặt hàng cà phê Arabica leo đỉnh cao nhất kể từ năm 2011 và Robusta trở lại mức cao nhất trong hơn một tháng do lo ngại về nguồn cung từ Brazil và Việt Nam.
-
Thị trường
Xuất khẩu lô hàng tổ yến đầu tiên qua lối thông quan cầu Bắc Luân II
21:54' - 20/11/2024
Ngày 20/11, lô hàng tổ yến đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua lối thông quan cầu Bắc Luân II tại Quảng Ninh.