Chi tiêu dùng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2024

07:51' - 26/01/2024
BNEWS Báo cáo của Bộ Lao động công bố ngày 25/1 cho thấy trong 3 tháng cuối năm 2023 nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ 2%/năm nhờ tăng trưởng trong chi tiêu hộ gia đình đạt mức 2,5%.
Theo hãng tin Bloomberg, chi tiêu dùng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm 2024. Báo cáo của Bộ Lao động công bố ngày 25/1 cho thấy trong 3 tháng cuối năm 2023 nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ 2%/năm nhờ tăng trưởng trong chi tiêu hộ gia đình đạt mức 2,5%. Đây là mức tăng trưởng và chi tiêu mạnh hơn tất cả các dự báo trước đó. Theo dự báo của các nhà kinh tế thì chi tiêu dùng sẽ tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế trong năm 2024.

Một năm tăng trưởng vững chắc nữa có thể sẽ giúp nền kinh tế hạ cánh mềm, và các hành động chính sách của  Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) sẽ đưa lạm phát về mục tiêu 2% mà không gây ra suy thoái kinh tế. Triển vọng này sẽ giúp nền kinh tế đi đúng hướng và phát triển hơn nữa ngay cả khi nền kinh tế không nhận được sự hỗ trợ từ các nguồn tăng trưởng khác như đầu tư kinh doanh, xây dựng nhà ở hoặc ngoại thương.

 
Trong khi lạm phát giảm đang bắt đầu có kết quả, sức mạnh của thị trường lao động cũng sẽ là một yếu tố quan trọng trong triển vọng lấy người tiêu dùng làm trung tâm cho năm 2024. Số đơn xin bảo hiểm thất nghiệp hàng tuần vẫn ở mức thấp, cho thấy các công ty đang giữ chân nhân viên. Tuy nhiên, việc tuyển dụng đã chậm lại. Sự kết hợp giữa lạm phát giảm và thị trường việc làm giảm dần khiến các nhà đầu tư đặt cược Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 3/2024. Chi phí vay thấp hơn sẽ hỗ trợ đầu tư nhà ở.

Đầu tư của doanh nghiệp có thể vẫn trầm lắng do các doanh nghiệp đang phải đối mặt với hàng loạt lo ngại trong bối cảnh tăng trưởng nước ngoài yếu, sự không chắc chắn trước cuộc bầu cử tháng 11 và các câu hỏi về tính bền vững của nhu cầu trong nước. Mặc dù vậy, những dấu hiệu ban đầu của các báo cáo mới nhất cho thấy người tiêu dùng vẫn rất kiên cường. Theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế thì sự kết hợp giữa chi tiêu hộ gia đình và chi tiêu chính phủ sẽ tiếp tục bù đắp cho những số liệu đầu tư mờ nhạt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục