Chi tiêu tiêu dùng của Mỹ đã tăng vượt dự kiến ​​trong tháng 9/2022

16:50' - 29/10/2022
BNEWS Chi tiêu tiêu dùng của Mỹ đã tăng hơn dự kiến trong tháng 9/2022, bất chấp áp lực lạm phát tiềm ẩn tiếp tục đè nặng lên các nhà hoạch định chính sách Mỹ.

Chi tiêu tiêu dùng của Mỹ đã tăng hơn dự kiến trong tháng 9/2022, bất chấp áp lực lạm phát tiềm ẩn tiếp tục đè nặng lên các nhà hoạch định chính sách Mỹ, khiến Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm vào cuộc họp tuần tới.

 

Tuy nhiên, giữa bối cảnh cuộc chiến chống lạm phát vẫn đang “nóng”, đã xuất hiện một số tin tức đáng khích lệ khi Bộ Lao động Mỹ ngày 28/10 cho biết tăng trưởng tiền lương của khu vực tư nhân nước này đã chậm lại đáng kể trong quý III/2022. Sự điều tiết về tiền lương diễn ra trong các ngành nhạy cảm với lạm phát như bán lẻ, xây dựng và tài chính.

Trong khi đó, các lĩnh vực như y tế và giáo dục, vốn đang trong tình trạng thiếu nhân công, vẫn chứng kiến mức tăng.

Christopher Rupkey, nhà kinh tế trưởng tại công ty nghiên cứu thị trường tài chính FWDBONDS, có trụ sở tại New York (Mỹ), cho biết: “Người Mỹ có thể nói họ lo lắng về lạm phát, nhưng họ vẫn ra ngoài mua sắm, điều này giúp nền kinh tế tăng trưởng trong quý vừa qua. Do vậy, áp lực lạm phát sẽ không thể giảm bớt trong ngắn hạn với lý do nhu cầu chậm lại”.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, chi tiêu của người tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, đã tăng 0,6% trong tháng trước. Trong khi đó, dữ liệu của tháng 8 cũng đã được điều chỉnh cao hơn, cho thấy chi tiêu cũng tăng 0,6%, thay vì 0,4% như báo cáo trước đó.

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đã dự báo rằng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tăng 0,4% trong tháng Chín. Người tiêu dùng tăng cường mua xe ô tô và chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm, quần áo, thuốc theo toa và hàng hóa giải trí.

Chi tiêu cho hàng hóa trong tháng Chín đã tăng trở lại với mức 0,3% sau hai tháng giảm liên tiếp. Chi tiêu cho các dịch vụ cũng tăng 0,8%, được thúc đẩy bởi các dịch vụ nhà ở và tiện ích, cũng như hoạt động du lịch và ăn uống tại các nhà hàng được cải thiện đáng kể hậu COVID-19.

Tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ trong quý III/2022 chỉ đạt 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái, chậm lại so với tốc độ tăng trưởng 2% của quý II. Tuy nhiên, dữ liệu của tháng Chín cho thấy động lực chi tiêu đã tăng lên vào cuối quý, báo hiệu dữ liệu tích cực hơn trong ba tháng cuối năm.

Fed đã tăng lãi suất chủ chốt từ mức gần 0% vào tháng 3/2022 lên mức hiện tại là 3%-3,25%, cho thấy tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh nhất trong hơn một thế hệ qua. Fed đã sẵn sàng thực hiện đợt tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ tư liên tiếp tại cuộc họp tháng 11 tới. Động thái này có thể sẽ nâng mức lãi suất mục tiêu của ngân hàng này lên 3,75%-4%. Mặc dù Fed có thể sớm xem xét việc làm giảm tốc độ tăng lãi suất, sớm nhất là vào tháng 12, nhưng dự kiến ngân hàng này sẽ không sớm chuyển hướng hoàn toàn khỏi chính sách thắt chặt tiền tệ.   

Cùng ngày, báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 0,3% trong tháng Chín vừa qua, phù hợp với mức tăng của tháng Tám. Trong 12 tháng tính đến tháng 9, chỉ số giá PCE tăng 6,2%, sau khi tăng cùng biên độ vào tháng Tám. Nếu loại trừ các thực phẩm và năng lượng dễ biến động, chỉ số PCE của Mỹ tăng 0,5% trong tháng Chín, tương đương với mức tăng trong tháng Tám.

Trong một báo cáo riêng biệt từ Bộ Lao động Mỹ, chỉ số chi phí việc làm (ECI), thước đo chính đánh giá chi phí thuê lao động của Mỹ, đã tăng 1,2% trong quý III/2022, sau khi tăng 1,3% trong quý trước đó.

ECI được các nhà hoạch định chính sách và các nhà kinh tế coi là một trong những thước đo cơ bản về sự chùng xuống của thị trường lao động và là công cụ dự báo lạm phát cốt lõi. Chỉ số này đang được theo dõi sát sao để xác định xem liệu tăng trưởng tiền lương ở Mỹ đã đạt đỉnh hay chưa.

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ cũng cải thiện trong tháng 10/2022, mặc dù lạm phát tiếp tục “bóp nghẹt” thu nhập của nhiều hộ gia đình Mỹ. Chỉ số tâm lý người tiêu dùng do Đại học Michigan khảo sát đã tăng lên mức 59,9 điểm trong tháng 10, từ mức 58,6 của tháng trước đó. Chỉ số này phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế trong một cuộc thăm dò gần đây của Nhật báo Phố Wal.

Hoạt động chi tiêu của người dân Mỹ đang được củng cố bởi sự tăng trưởng tiền lương vững chắc. Bên cạnh đó, các hộ gia đình cũng đang sử dụng tiền tiết kiệm của họ để tài trợ cho việc mua sắm. Thu nhập cá nhân của người Mỹ tăng 0,4% trong tháng trước, tương tự với mức tăng trong tháng Tám. Trong khi đó, tăng trưởng tiền tiết kiệm giảm từ 3,4% trong tháng Tám xuống 3,1%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục