Gallup: Chi tiêu cho kỳ nghỉ của người Mỹ sẽ tăng lên gần mức trước đại dịch

09:01' - 28/10/2022
BNEWS Ngày 27/10, theo một cuộc khảo sát mới được công bố, người Mỹ có kế hoạch tăng chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ sắp tới gần với mức trước đại dịch COVID-19.

Cuộc thăm dò của Viện Gallup được công bố cho thấy người Mỹ có kế hoạch chi trung bình 932 USD cho các món quà tặng trong mùa nghỉ lễ cuối năm nay, gần với mức 942 USD được khảo sát và ghi nhận vào năm 2019.

Gallup lưu ý, chi tiêu trong năm 2020 đã giảm mạnh nhất trong một năm được ghi nhận trong cuộc thăm dò ý kiến, khi giảm xuống mức chi cho các món quà tặng còn 805 USD trước khi tăng nhẹ lên 837 USD vào năm 2021.

Có tới 37% số người Mỹ được hỏi dự định chi ít nhất 1.000 USD cho quà Giáng sinh năm nay, trong khi 20% dự định chi từ 500 USD đến 999 USD. Chỉ 3% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch chi dưới 100 USD, tương ứng với những năm trước.

Mặc dù mức chi tiêu trung bình dự kiến tăng, 55% số người được hỏi cho biết họ sẽ chi tiêu bằng số tiền họ đã bỏ ra vào năm ngoái, trong khi 26% khác nói rằng họ sẽ chi tiêu ít hơn và 17% nói rằng họ sẽ chi tiêu nhiều hơn.

Các tỷ lệ phần trăm này tương tự như hai năm qua, nhưng mức chi "dè dặt" hơn so với những gì Gallup ghi nhận từ năm 2017 đến năm 2019. Sự thận trọng nhất mà Gallup nhận thấy ở những người được hỏi trong cuộc thăm dò ý kiến là vào năm 2008, giữa cuộc Đại suy thoái, khi chi tiêu giảm gần 5%.

Phân tích của Gallup cho hay, người Mỹ có thể sẽ chi tiêu nhiều hơn cho việc mua sắm trong kỳ nghỉ do lạm phát, đồng thời nhấn mạnh rằng ý định tăng chi tiêu cho việc mua hàng hóa là một dấu hiệu đầy hứa hẹn cho các nhà bán lẻ.

Gallup thu thập các ước tính về số tiền người Mỹ dự định chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ hàng năm vào tháng 10 hàng năm, dù không thể dự đoán chính xác số tiền mà người tiêu dùng Mỹ sẽ chi tiêu, nhưng các phát hiện thường chỉ ra các mức chi tiêu đang diễn ra. Gallup cũng lưu ý, những thay đổi trong nền kinh tế, giá xăng và các sự kiện tin tức lớn cũng có thể ảnh hưởng đến chi tiêu.

Lo ngại về các vấn đề chuỗi cung ứng và lạm phát năm ngoái đã khiến nhiều người Mỹ mua quà tặng sớm hơn. Sự kết hợp giữa tỷ lệ thất nghiệp thấp và tiết kiệm cao khiến doanh số bán lẻ trong tháng 11 và tháng 12 năm 2021 tăng thêm 14%, cao hơn nhiều so với mức tăng trung bình 4% trong ước tính của Tổ chức Bán lẻ Quốc gia kể từ năm 2006./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục