Chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ tăng cao nhất trong hơn 6 năm

18:37' - 01/06/2016
BNEWS Theo Bộ Thương mại Mỹ, chi tiêu tiêu dùng trong tháng 4/2016 của nước này đã tăng 1%, mức tăng cao nhất trong hơn 6 năm qua, trong bối cảnh các hộ gia đình tăng chi cho hàng hóa lâu bền và dịch vụ.
Chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ tăng cao nhất trong hơn 6 năm. Ảnh minh họa: AP

Số liệu này cho thấy đà phục hồi mạnh hơn của kinh tế Mỹ và có thể “thuyết phục” Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm tăng lãi suất.

Các chuyên gia nhận định hoạt động tiêu dùng được hỗ trợ bởi giá bất động sản tăng mạnh, tiền lương nhích lên cùng với đà phục hồi của thị trường lao động.

Số liệu trên kết hợp với các thống kê về xuất khẩu hàng hóa, sản xuất công nghiệp, doanh số bán nhà củng cố quan điểm cho rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới đang lấy lại đà tăng, sau khi chỉ mở rộng 0,8% trong quý I/2016. Hiện chi tiêu tiêu dùng đóng góp hơn 2/3 các hoạt động kinh tế của Mỹ.

Ngày 27/5, Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen cho biết tăng lãi suất có thể là quyết sách phù hợp trong những tháng tới, nếu nền kinh tế tiếp tục phục hồi và thị trường lao động tạo thêm việc làm.

Bà Yellen không công bố cụ thể thời điểm Fed tăng lãi suất, song nhiều nhà kinh tế dự báo lãi suất có thể được nâng lên trong cuộc họp của Fed trong những ngày sắp tới.

Trong một thông tin liên quan, báo cáo của Conference Board cho biết chỉ số lòng tin tiêu dùng tại Mỹ đã giảm xuống 92,6 (điểm) trong tháng 5/2016, so với mức 94,7 trong tháng 4/2016.

Với hoạt động chi tiêu gia tăng, lượng tiền tiết kiệm ở Mỹ trong tháng Tư cũng giảm xuống 751,1 tỷ USD, so với mức 809,4 tỷ USD trong tháng Ba. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục