Chi tiêu tiêu dùng tại Nhật Bản giảm mạnh nhất trong 35 tháng

07:20' - 10/03/2024
BNEWS Chi tiêu tiêu dùng của Nhật Bản trong tháng 1/2024 đã giảm mạnh nhất trong vòng 35 tháng, theo số liệu của Bộ Nội vụ Nhật Bản.
Chi tiêu hộ gia đình trong tháng 1/2024 đã giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước và giảm tháng thứ 11 liên tiếp. Con số này thấp hơn dự báo trung bình giảm 4,3% của thị trường và đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2/2021.

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, theo tháng, chi tiêu giảm 2,1% so với mức tăng ước tính 0,4%.

Quan chức của Bộ Nội vụ Nhật Bản cho biết, sự sụt giảm này là do số lượng mua ô tô mới giảm trong bối cảnh nhà máy ngừng hoạt động, chi phí năng lượng thấp hơn do thời tiết ấm áp.

Những con số này được đưa ra trong bối cảnh thị trường ngày càng kỳ vọng rằng Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) có thể từ bỏ chính sách lãi suất âm sớm nhất là trong tháng này. Quan chức này cũng cho biết thêm, mặc dù lạm phát đã gây áp lực làm giảm chi tiêu cho thực phẩm và du lịch nhưng nó không góp phần làm giảm thêm chi tiêu hộ gia đình trong tháng 1/2024 so với tháng trước đó.
 
Một số chuyên gia kinh tế hy vọng chi tiêu tiêu dùng sẽ dần hồi phục. Nhà kinh tế Masato Koike tại Sompo Institute Plus nhận định rằng áp lực giảm tiêu dùng sẽ được nới lỏng trong tương lai, với mức độ giảm tiền lương thực tế dần dần thu hẹp khi lạm phát ổn định và xu hướng tiếp tục tăng lương”.

Số liệu riêng biệt vừa được công bố cho thấy tiền lương thực tế của Nhật Bản trong tháng 1/2024 đã giảm tháng thứ 22 liên tiếp, nhưng với tốc độ chậm nhất trong hơn một năm do áp lực giá cả suy yếu.

Ước tính sơ bộ cho thấy nền kinh tế Nhật Bản rơi vào suy thoái trong giai đoạn từ tháng 10-12/2023 do nhu cầu trong nước yếu. Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi chặt chẽ các cuộc đàm phán tiền lương vào mùa Xuân hàng năm trong năm nay, và điều này có thể mang lại những đợt tăng lương mạnh mẽ hơn.

Tăng lương là điều kiện để BoJ dỡ bỏ chính sách lãi suất âm và các chính sách tiền tệ siêu lỏng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục