Chia sẻ yêu thương - Vì miền Trung ruột thịt

11:08' - 04/01/2021
BNEWS Năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát, thiên tai hoành hành, khúc ruột miền Trung phải “oằn thắt” hứng chịu những đợt lụt bão, sạt lỡ đất liên tiếp xảy ra.

Những ngày cuối năm 2020, chương trình thiện nguyện của Trường Trung học cơ sở (THCS) Trưng Vương (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) được khởi động trở lại, thực hiện hành trình chia sẻ yêu thương, mang những món quà đến với người dân, học sinh ở xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam).

Những món quà của Trường THCS Trưng Vương tuy nhỏ nhưng mang hơi ấm, tình cảm được gửi gắm của thầy cô, học sinh, phụ huynh và các nhà hảo tâm; qua đó làm lan tỏa tình thương, sẻ chia những khó khăn với người dân chịu ảnh hưởng thiên tai.

Hành trình từ thiện đến Trà Leng

Xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) nằm trên núi cao, cách thành phố Đà Nẵng hơn 170 km. Đây là địa bàn sinh sống, quần cư của đa số đồng bào Cơ Tu, M’Nông; người dân sống chủ yếu nhờ vào một vụ lúa, làm rẫy, săn bắn. Đường giao thông đi lại khó khăn, địa hình hiểm trở. T

Xã có khoảng 500 hộ dân, phân bố ở 11 bản làng. Chiều 28/10/2020, tại Nóc Ông Đề (Thôn 1), xảy ra trận sạt lở núi làm 15 ngôi nhà bị vùi lấp, 22 người mất tích. Vào đầu tháng 11, ngôi làng Tắc Pát (Thôn 2, xã Trà Leng) cũng bị nhấn chìm sau một trận lũ quét.

Để đến được đây, đoàn xe thiện nguyện của Trường THCS Trưng Vương phải vượt qua đủ loại địa hình, vượt núi, leo dốc, đi qua những con đường ngoằn nghèo, bùn lầy, len lỏi vào những đoạn đường nhỏ bị hư hỏng, sạt lở, cố gắng vượt từng chặng để đến nơi phát quà.

Một tháng trước chuyến đi, ngoài số tiền đã được ủng hộ trước đó, Trường THCS Trưng Vương đã lên kế hoạch, kêu gọi các nhà hảo tâm, phụ huynh ủng hộ các dụng cụ thiết yếu, áo quần… bổ sung vào hàng hóa từ thiện.

Hành trình thiện nguyện lần này có sự tham gia nhiệt tình của hầu như toàn bộ thầy, cô giáo ở trường, Ai cũng trong tâm thế muốn đem một phần nhỏ công sức để sẻ chia với người dân, học sinh gặp khó khăn ở Trà Leng.

Cô giáo trẻ Lê Thị Phương Dung chia sẻ: “Trước những khó khăn, mất mát của người dân chịu ảnh hưởng thiên tai vừa qua, tôi đã rất đau xót và mong muốn có thể san sẻ chút tình cảm, công sức đến với những người dân. Chuyến đi này là cơ hội để tôi đến tận nơi gặp gỡ, động viên và trao gửi tình cảm, những món quà đến người dân, các em học sinh. Mặc dù có chút mệt, nhưng tôi thấy rất hạnh phúc khi làm việc có ý nghĩa.”

Chiều 26/12, sau hành trình kéo dài hơn 7 tiếng đồng hồ, đoàn từ thiện của Trường THCS Trưng Vương đã đến trung tâm xã Trà Leng. Nghe tin đoàn từ thiện đến tặng quà, người dân và những em học sinh đã đến điểm phát quà từ sớm, những đứa trẻ hớn hở vui mừng vây quanh các thầy cô giáo.

Tại đây, Trường THCS Trưng Vương đã trao các nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết, sách vở cho 209 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trà Leng và 37 người dân Nóc Ông Đề, Tắc Pát với tổng giá trị các món quà là 119 triệu đồng.

Thầy Hồ Ngọc Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Trương Vương, tâm sự: “Tôi không khỏi xúc động, quặn lòng trước sự mất mát của người dân. Hai tháng trôi qua, nhưng những vết thương về tinh thần và vật chất vẫn còn hiện hữu.

Đi qua những bản làng xác xơ, tan hoang, gặp những người dân mất người thân trong đợt thiên tai vừa rồi mới hiểu được sự tàn phá kinh hoàng của thiên tai. Các thầy, cô giáo nơi đây dù cũng gặp rất nhiều khó khăn sau các cơn bão lũ nhưng vẫn bám trường, giữ lớp, đặc biệt là rất hiếu khách, đã tạo điều kiện hết sức cho đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ.”

Ngôi trường có truyền thống từ thiện

Năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát, thiên tai hoành hành, khúc ruột miền Trung phải “oằn thắt” hứng chịu những đợt lụt bão, sạt lỡ đất liên tiếp xảy ra.

Thấu hiểu và cảm nhận được những khó khăn của những vùng quê chịu ảnh hưởng thiên tai nặng nề, Trường THCS Trưng Vương đã phát động quyên góp ủng hộ người dân miền Trung trong toàn thể giáo viên, học sinh, phụ huynh và các nhà hảo tâm. Đợt quyên góp lần này có tổng số tiền trên 300 triệu đồng và nhiều hiện vật, sách vở khác.

Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương Hồ Ngọc Hưng cho biết, sau khi nhà trường phát động quyên góp ủng hộ từ thiện, tình cảm và lòng yêu thương trắc ẩn với đồng bào miền Trung ruột thịt đã lan tỏa rộng khắp toàn trường. Nhiều nhà hảo tâm và phụ huynh đã nhiệt tình tham gia.

Đặc biệt, các em học sinh đã chắt chiu từng nghìn đồng mua quà vặt để quyên góp. Nhận được số tiền quyên góp lớn, nhà trường đã quyết định tổ chức 3 chuyến hành trình từ thiện đến các địa điểm chịu ảnh hưởng nặng bởi thiên tai.

Vào ngày 1/11/2020, Trường THCS Trưng Vương bắt đầu thực hiện chuyến từ thiện đầu tiên đến với người dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, tại đây trường trao 200 phần quà cho các hộ gia đình chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt với tổng giá trị 100 triệu đồng, mỗi phần quà gồm các nhu yếu phẩm như gạo, mắm, sữa, cá hộp và 300 ngàn tiền mặt; cùng 1.500 cuốn vở cho các em học sinh nơi đây.

Chuyến đi thứ hai, ngày 28-29/11, đến huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, Trường THCS Trưng Vương trao 234 phần quà có trị giá hơn 120 triệu đồng cho người dân thôn Dâm I, Dâm II và các học sinh, thầy cô Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Tr’Hy, xã Tr’Hy.

Trong chuyến đi cuối vào ngày 26- 27/12, trường đã làm thiện nguyện tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Chia sẻ cảm nhận về những chuyến hành trình từ thiện do Trường THCS Trưng Vương tổ chức, anh Nguyễn Thế Công (phụ huynh Trường THCS Trưng Vương) nhấn mạnh: “Các hoạt động từ thiện của trường không đơn thuần chỉ là từ thiện, mà hơn thế, những hoạt động này còn làm lan tỏa sự đồng cảm, tình yêu thương cho các em học sinh với những người khó khăn. Tôi rất ủng hộ và tham gia nhiệt tình khi nhà trường tổ chức các buổi từ thiện thế này”.

Theo thầy Hồ Ngọc Hưng, Trường THCS Trưng Vương đã có truyền thống làm từ thiện từ lâu. Hàng năm, trường đều tổ chức ít nhất 1 chuyến đi đến các vùng khó khăn để hỗ trợ người dân.

Phong trào “Từ thiện nhân đạo” của trường luôn được các học sinh và thầy cô hào hứng ủng hộ, nhiệt tình tham gia, lan tỏa đến phụ huynh và các nhà hảo tâm ngoài nhà trường. Trong các chuyến thiện nguyện, thầy cô tham gia đều tự bỏ tiền thuê phương tiện, tự nấu ăn và không gây phiền hà, ảnh hưởng tới người dân.

Mặc dù nhiều chuyến có chặng đường xa, nguy hiểm gây ra mệt mỏi, không khỏi lo lắng cho các thầy cô, nhưng sau khi nhận lại được nụ cười của các em nhỏ, của người dân các vùng bị ảnh hưởng nặng của thiên tai đã làm các thầy cô hạnh phúc, quên đi những mệt nhọc, vất vả.

“Trong những năm tới nhà trường mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần của các em học sinh, quý vị phụ huynh cùng các nhà hảo tâm nhằm duy trì và tổ chức được nhiều hơn nữa các chuyến thiện nguyện đến những vùng quê khó khăn. Qua các hoạt động này, nhà trường cũng giúp các em học sinh hiểu hơn về tình thương, lòng trắc ẩn, tinh thần tương thân tương ái với đồng bào khó khăn, lan tỏa hành động thiện nguyện không những trong trường mà toàn cộng đồng, xã hội”, thầy Hồ Ngọc Hưng thông tin./.

>>Nghĩa cử ấm áp tình người Việt trong mùa dịch COVID-19 tại Malaysia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục