Chiếc kính AR được ngóng đợi từ lâu của Apple

09:13' - 03/09/2022
BNEWS Apple đã rút được nhiều bài học từ sự thất bại của Google Glass. Thay vì phát hành bất kỳ sản phẩm tích hợp AR nào, Apple bắt đầu tạo ra rất nhiều ứng dụng có thể được triển khai trên iPhone và iPad.

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) tổ chức hồi tháng 6/2017, Apple đã giới thiệu ứng dụng ARKit - một công cụ chạy trên hệ điều hành iOS cho phép tạo ra ứng dụng Thực tế ảo tăng cường (AR), đồng thời cho hay sẽ đặt trọng tâm phát triển công nghệ này.

 

Khi được hỏi công nghệ trên phù hợp với tương lai phát triển của Apple ra sao, Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook khẳng định AR là một trong những cơ hội quan trọng nhất của “Táo khuyết”. Thậm chí, ông mạnh mẽ khẳng định AR có thể là một trong những đóng góp lớn nhất của Apple cho thế giới công nghệ.
5 năm sau, Apple vẫn chưa trình làng sản phẩm mắt kính tích hợp AR nào và những đồn đoán dần lắng xuống theo thời gian. Dù vậy, giới đam mê công nghệ vẫn đặt nhiều hy vọng vào Apple khi tập đoàn đã có nhiều động thái chuẩn bị cho một sản phẩm AR thực thụ.
* Bài học từ người đi trước
Apple không phải “đại gia” công nghệ đầu tiên đưa ra những tham vọng về AR. Vào tháng 4/2013, Google đã giới thiệu Google Glasses ra thị trường. Ban đầu chúng được xác định là nguyên mẫu cho sản phẩm có tên gọi là "Glass Explorers" trong một thời gian ngắn, trước khi được chính thức mở bán vào ngày 15/5/2014.

Giới chuyên gia không hề đánh giá cao sản phẩm đó vì chức năng của chúng rất hạn chế trong khi có mức giá ngất ngưởng tới 1.500 USD. Google thậm chí chưa phát triển được nhiều phần mềm cho mắt kính AR này, khiến tính ứng dụng của chúng càng thêm nghèo nàn.
Apple đã rút được nhiều bài học từ sự thất bại của Google Glass. Thay vì phát hành bất kỳ sản phẩm tích hợp AR nào, Apple bắt đầu tạo ra rất nhiều ứng dụng có thể được triển khai trên iPhone và iPad.

Hiện các ứng dụng đó đều có thể được sử dụng trên bất cứ sản phẩm kính AR nào được Apple ra mắt. Một trong số đó là Measurea: Ứng dụng này tự động phát hiện kích thước của các đối tượng trong không gian 3D và tự động đo đạc các cạnh của những vật thể này.
Apple cũng đã xây dựng một chương trình hỗ trợ và dịch vụ cho các ứng dụng AR - tạo một nền tảng vững chắc cho các sản phẩm AR của Apple khi chúng sẵn sàng ra mắt thị trường.
Theo giới quan sát, rõ ràng là cách tiếp cận của Apple có tính hệ thống cao và mỗi bước tiến là có chủ đích. Quan trọng hơn, Apple sẽ chỉ ra mắt một sản phẩm kính AR khi họ sẵn sàng.
* Tự nhìn lại lịch sử
Một câu hỏi lớn đối với giới mộ điệu là chiếc kính AR đầu tiên của Apple sẽ có dạng như thế nào. Các trang web công nghệ khác nhau đã đưa ra những hình ảnh minh họa và đưa tin về các bằng sáng chế của Apple có thể được sử dụng trong sản phẩm này. Một bằng sáng chế được chú ý là về cách Apple có thể chiếu hình ảnh trực tiếp lên võng mạc của người dùng thiết bị.
Nhưng có một lưu ý quan trọng: Apple xin cấp bằng sáng chế cho hàng trăm công nghệ mỗi năm, đa phần trong số này không bao giờ được đưa vào các sản phẩm của Apple.
Hơn thế nữa, các chuyên gia trong ngành đều cho rằng những công nghệ cần thiết để tạo ra một sản phẩm kính AR tiên tiến vẫn chưa phát triển đủ.

Những công nghệ này bao gồm: các thấu kính quang học cho một màn hình nhỏ để truyền hình ảnh lên kính mà không ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh; công nghệ thu nhỏ tất cả các loại thành phần như radio Bluetooth; pin cỡ nhỏ có thể dùng gần như cả ngày; bộ xử lý trung tâm (CPU) và bộ xử lý đồ họa (GPU) chuyên dụng cùng nhiều thành phần siêu nhỏ khác.
Nhiều khả năng Apple sẽ tích hợp chiếc kính AR với iPhone. Nói cách khác, những chiếc kính này có thể là màn hình không dây di động cho mẫu điện thoại đình đám. Nhưng trước khi điều đó thành sự thật, Apple vẫn sẽ cần phát triển rất nhiều công nghệ quan trọng cho sản phẩm này.
Bên cạnh đó, giới mộ điệu cũng tỏ ra thận trọng về chiếc kính AR đầu tiên của Apple. Nhiều người nhận định sản phẩm này có thể mất thời gian mới được khách hàng đón nhận, giống như điều từng xảy ra với iPhone.
Chiếc iPhone đầu tiên của Apple với màn hình nhỏ chỉ 3,5 inch và khá hạn chế chức năng do nhiều công nghệ quan trọng chưa khả dụng vào thời điểm đó.

Kết quả là Apple chỉ bán được 1 triệu iPhone trong năm đầu tiên, hầu hết trong số đó được mua bởi nhóm khách hàng thích nghi nhanh. Đến phiên bản thứ ba của iPhone, Apple đã có thể bổ sung thêm bộ nhớ, cập nhật giao diện người dùng và màn hình kính cứng cáp hơn, cùng với các phiên bản Cửa hàng ứng dụng dành cho iPhone đầu tiên. Không ngạc nhiên khi doanh số bán hàng đã tăng vọt sau đó.
Một điểm khác biệt đáng kể so với sự ra mắt của iPhone là Apple đã có hàng nghìn ứng dụng có thể được sử dụng trên phiên bản đầu tiên của sản phẩm kính mắt AR.

Mặt khác, công nghệ mà Apple sử dụng trong phiên bản đầu tiên này có thể được những khách hàng đam mê công nghệ nhanh chóng chấp nhận, nhưng chưa hấp dẫn với những người dùng phổ thông.

Lịch sử của Apple với iPhone cho thấy các mẫu điện thoại đời sau với bộ xử lý mạnh mẽ và bộ nhớ lớn hơn mới là những mẫu mà người tiêu dùng phổ thông quyết định mua.
Dù vậy, một chiếc kính VR từ Apple vẫn rất xứng đáng để mong chờ. Nhiều nhà quan sát cho hay rằng thị trường cho thiết bị AR, thực tế ảo (VR) và thực tế hỗn hợp (MR) vẫn còn rất nhỏ.

Nhưng một khi Apple bước vào thị trường này và giới thiệu cho hàng triệu khách hàng sản phẩm AR - VR của họ, thị trường sẽ bắt đầu phát triển. Đây có lẽ là một triển vọng rất tiềm năng khi cân nhắc đến lịch sử ảnh hưởng đến các thị trường mới của Apple./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục