Chiến dịch tẩy chay Facebook - Cuộc chiến bất phân thắng bại?
Đây là những gì mà trang mạng xã hội Facebook và Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg đang phải nếm trải trong những ngày gần đây sau làn sóng tẩy chay quảng cáo đang ngày một lớn trên khắp thế giới với lý do đế chế này không ngăn cấm các phát ngôn mang tính thù địch trên quảng cáo.
Tuy vậy, nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường cho rằng bất chấp những tổn thất lớn mà Facebook đang gánh chịu, trang mạng xã hội này khó có thể chịu thiệt hại đáng kể. Thực tế, một số công ty có thể đang tự làm hại chính mình nhiều hơn khi hạn chế việc xuất hiện trên nền tảng xã hội "khổng lồ" này.
Nói như bà Mari Smith, đồng tác giả cuốn "Facebook Marketing: An Hour A Day", các doanh nghiệp tham gia tẩy chay quảng cáo thực sự sẽ tự gây tổn thương cho chính mình với lợi nhuận sụt giảm. Họ mất nhiều hơn so với những gì Facebook phải gánh chịu.
Đây không phải là lần đầu tiên một mạng xã hội bị tẩy chay. Năm 2017, với lý do tương tự, nhiều thương hiệu lớn cũng tuyên bố ngừng quảng cáo trên YouTube. Câu chuyện này theo năm tháng đã dần bị lãng quên, YouTube đã điều chỉnh chính sách quảng cáo của mình và 3 năm qua, công ty này vẫn ăn nên làm ra.
Do đó, những gì đang xảy ra với Facebook có thể sẽ chỉ là câu chuyện có chung kịch bản với YouTube.
Bên cạnh đó, giới phân tích cũng đưa ra thêm các lý do để chứng minh cuộc tẩy chay này không gây hại quá nhiều cho Facebook. Đó là nhiều công ty tham gia chiến dịch #StopHateForProfit (Ngừng kiếm lời từ sự thù địch) tẩy chay quảng cáo trên Facebook chỉ cam kết làm điều này trong tháng 7.
Chưa kể một lý do quan trọng hơn đó là đa phần doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa. Theo CNN, trong năm ngoái, 100 thương hiệu chi tiền quảng cáo nhiều nhất chỉ chiếm 4,2 tỷ USD, tương đương 6% doanh thu quảng cáo của nền tảng này.
Trong khi đó, đa phần các doanh nghiệp cỡ vừa chưa tham gia làn sóng trên. Giám đốc chiến lược của Công ty quảng cáo Digital Whiskey Mat Morrison cho rằng các doanh nghiệp nhỏ không thể không viện tới Facebook để quảng bá các sản phẩm hay hình ảnh của mình, bởi quảng cáo trên nền tảng này sẽ tiết kiệm chi phí hơn và hiệu quả hơn so với những nền tảng khác như TV hay báo, đài.
Thực tế, Facebook cho phép các doanh nghiệp hướng đến nhóm đối tượng khách hàng, thay vì quảng cáo đại trà. Đây cũng chính là lợi thế mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua Facebook.
Chính vì vậy, theo bà Mari Smith, nếu chỉ một số ít thương hiệu ngừng quảng cáo trên Facebook trong một tháng, kết quả kinh doanh của trang mạng này hầu như không bị suy chuyển.
Và nếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng cắt tất cả quảng cáo, thậm chí trong một tháng, điều này có thể gây ra tổn thất lớn về doanh thu cho chính những chủ doanh nghiệp đó.
Cho đến nay, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng với các tập đoàn lớn, bao gồm Verizon, Unilever, Starbucks, Best Buy, Coca-Cola và The North Face, cho biết họ sẽ rút quảng cáo từ Facebook trong tháng 7 này. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp lớn như Walmart, Disney, Procter & Gamble tham gia chiến dịch, câu chuyện sẽ lại đi theo một hướng đi khác.
Trong bối cảnh vẫn chưa rõ #StopHateForProfit có ảnh hưởng lớn đến sự sống còn của Facebook hay không vì nó phải phụ thuộc vào quy mô và thời gian các doanh nghiệp cùng nhau tham gia, chiến dịch này cũng đã "ghi điểm" khi ngày 26/6, người sáng lập ra Facebook - CEO Mark Zuckerberg đã trấn an công chúng với những cam kết mới về việc cấm những quảng cáo có nội dung thù địch và sẽ gắn thẻ các bài viết gây tranh cãi do giới chính trị gia đăng tải./.
>>>Thêm Adidas và Volkswagen tẩy chay quảng cáo trên Facebook
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thêm một thương hiệu lớn tẩy chay Facebook
19:03' - 30/06/2020
Trong tháng Bảy tới, thương hiệu đồ thể thao Puma của Đức tuyên bố sẽ tạm dừng tất cả quảng cáo trả tiền của hãng trên mạng xã hội Facebook và Instagram.
-
Kinh tế & Xã hội
Ford tẩy chay quảng cáo trên Facebook
10:57' - 30/06/2020
Ford đã tạm dừng quảng cáo trên các trang mạng xã hội trong 30 ngày để đánh giá lại chiến lược hoạt động của hãng, đồng thời ngăn chặn sự lan truyền các phát ngôn kích động thù hận.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
WinCommerce đạt kỷ lục doanh thu hơn 10.500 tỷ, tăng tốc hiện đại hóa bán lẻ
15:15' - 27/10/2025
Theo báo cáo của Masan, doanh thu quý 3 của WinCommerce (WCM) đạt 10.544 tỷ đồng (tăng 22,6% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 175 tỷ đồng (tăng 8,7 lần so với cùng kỳ).
-
Chuyển động DN
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025: Doanh nghiệp bắt nhịp tiêu dùng xanh
16:30' - 26/10/2025
Ngay trong ngày đầu mở cửa, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đã thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách cả nước đến tham quan, mua sắm.
-
Chuyển động DN
WinMart lan tỏa lối sống hiện đại tại Hội chợ Mùa thu
10:37' - 26/10/2025
Không gian siêu thị WinMart được tái hiện trên diện tích gần 200m², quy tụ các sản phẩm được người tiêu dùng Việt tin yêu.
-
Chuyển động DN
Hoàn thành toàn bộ dự án trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối
13:48' - 25/10/2025
Trạm biến áp 220kV Vũng Áng được xây dựng trên địa bàn xóm Trại, phường Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Trạm có quy mô đến 2030 là 2 máy biến áp công suất 2x250MVA.
-
Chuyển động DN
Công ty đầu tiên được định giá 500 tỷ USD
05:30' - 25/10/2025
OpenAI, công ty sở hữu phần mềm ChatGPT, đã vượt qua SpaceX của tỷ phú Elon Musk để trở thành công ty khởi nghiệp lớn nhất thế giới với mức định giá 500 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Vietravel Hà Nội tri ân khách hàng 30 năm đồng hành tại Hội chợ Mùa Thu 2025
18:04' - 24/10/2025
Tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025, Vietravel Hà Nội triển khai chuỗi hoạt động tri ân, ưu đãi tour du lịch và chương trình “Săn Deal Online”, đánh dấu 30 năm đồng hành cùng du khách Việt.
-
Chuyển động DN
Bosch chọn Việt Nam làm “cứ điểm” phát triển phần mềm lớn thứ hai toàn cầu
17:38' - 24/10/2025
Tập đoàn Bosch chọn Việt Nam làm “cứ điểm” phát triển phần mềm lớn thứ hai toàn cầu (chỉ sau Ấn Độ).
-
Chuyển động DN
Central Retail Việt Nam và Napas hợp tác quảng bá hàng Việt
11:28' - 24/10/2025
Khách hàng của các siêu thị GO! có thể đơn giản hóa việc thanh toán chỉ với một thao tác quét mã VietQRPay trên ứng dụng mobile banking của các ngân hàng hoặc ví điện tử.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Ấn Độ tuyển dụng tại chỗ để ứng phó chính sách nhập cư của Mỹ
16:15' - 23/10/2025
Trước kế hoạch siết chặt thị thực H-1B của chính quyền Tổng thống Donald Trump, Tata Technologies cho biết sẽ tăng cường tuyển dụng nhân sự địa phương tại Mỹ để duy trì hoạt động ổn định.

New York Times đã trở thành cái tên truyền thông nổi tiếng nhất rời khỏi ứng dụng đọc tin Apple News. Ảnh: THX/ TTXVN
Tập đoàn chế tạo ô tô Ford của Mỹ thông báo tạm dừng quảng cáo trên các trang mạng xã hội trong 30 ngày. Ảnh: AFP/ TTXVN
Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: AFP/TTXVN