Chiến dịch tẩy chay Facebook - Cuộc chiến bất phân thắng bại?
Đây là những gì mà trang mạng xã hội Facebook và Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg đang phải nếm trải trong những ngày gần đây sau làn sóng tẩy chay quảng cáo đang ngày một lớn trên khắp thế giới với lý do đế chế này không ngăn cấm các phát ngôn mang tính thù địch trên quảng cáo.
Tuy vậy, nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường cho rằng bất chấp những tổn thất lớn mà Facebook đang gánh chịu, trang mạng xã hội này khó có thể chịu thiệt hại đáng kể. Thực tế, một số công ty có thể đang tự làm hại chính mình nhiều hơn khi hạn chế việc xuất hiện trên nền tảng xã hội "khổng lồ" này.
Nói như bà Mari Smith, đồng tác giả cuốn "Facebook Marketing: An Hour A Day", các doanh nghiệp tham gia tẩy chay quảng cáo thực sự sẽ tự gây tổn thương cho chính mình với lợi nhuận sụt giảm. Họ mất nhiều hơn so với những gì Facebook phải gánh chịu.
Đây không phải là lần đầu tiên một mạng xã hội bị tẩy chay. Năm 2017, với lý do tương tự, nhiều thương hiệu lớn cũng tuyên bố ngừng quảng cáo trên YouTube. Câu chuyện này theo năm tháng đã dần bị lãng quên, YouTube đã điều chỉnh chính sách quảng cáo của mình và 3 năm qua, công ty này vẫn ăn nên làm ra.
Do đó, những gì đang xảy ra với Facebook có thể sẽ chỉ là câu chuyện có chung kịch bản với YouTube.
Bên cạnh đó, giới phân tích cũng đưa ra thêm các lý do để chứng minh cuộc tẩy chay này không gây hại quá nhiều cho Facebook. Đó là nhiều công ty tham gia chiến dịch #StopHateForProfit (Ngừng kiếm lời từ sự thù địch) tẩy chay quảng cáo trên Facebook chỉ cam kết làm điều này trong tháng 7.
Chưa kể một lý do quan trọng hơn đó là đa phần doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa. Theo CNN, trong năm ngoái, 100 thương hiệu chi tiền quảng cáo nhiều nhất chỉ chiếm 4,2 tỷ USD, tương đương 6% doanh thu quảng cáo của nền tảng này.
Trong khi đó, đa phần các doanh nghiệp cỡ vừa chưa tham gia làn sóng trên. Giám đốc chiến lược của Công ty quảng cáo Digital Whiskey Mat Morrison cho rằng các doanh nghiệp nhỏ không thể không viện tới Facebook để quảng bá các sản phẩm hay hình ảnh của mình, bởi quảng cáo trên nền tảng này sẽ tiết kiệm chi phí hơn và hiệu quả hơn so với những nền tảng khác như TV hay báo, đài.
Thực tế, Facebook cho phép các doanh nghiệp hướng đến nhóm đối tượng khách hàng, thay vì quảng cáo đại trà. Đây cũng chính là lợi thế mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua Facebook.
Chính vì vậy, theo bà Mari Smith, nếu chỉ một số ít thương hiệu ngừng quảng cáo trên Facebook trong một tháng, kết quả kinh doanh của trang mạng này hầu như không bị suy chuyển.
Và nếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng cắt tất cả quảng cáo, thậm chí trong một tháng, điều này có thể gây ra tổn thất lớn về doanh thu cho chính những chủ doanh nghiệp đó.
Cho đến nay, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng với các tập đoàn lớn, bao gồm Verizon, Unilever, Starbucks, Best Buy, Coca-Cola và The North Face, cho biết họ sẽ rút quảng cáo từ Facebook trong tháng 7 này. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp lớn như Walmart, Disney, Procter & Gamble tham gia chiến dịch, câu chuyện sẽ lại đi theo một hướng đi khác.
Trong bối cảnh vẫn chưa rõ #StopHateForProfit có ảnh hưởng lớn đến sự sống còn của Facebook hay không vì nó phải phụ thuộc vào quy mô và thời gian các doanh nghiệp cùng nhau tham gia, chiến dịch này cũng đã "ghi điểm" khi ngày 26/6, người sáng lập ra Facebook - CEO Mark Zuckerberg đã trấn an công chúng với những cam kết mới về việc cấm những quảng cáo có nội dung thù địch và sẽ gắn thẻ các bài viết gây tranh cãi do giới chính trị gia đăng tải./.
>>>Thêm Adidas và Volkswagen tẩy chay quảng cáo trên Facebook
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thêm một thương hiệu lớn tẩy chay Facebook
19:03' - 30/06/2020
Trong tháng Bảy tới, thương hiệu đồ thể thao Puma của Đức tuyên bố sẽ tạm dừng tất cả quảng cáo trả tiền của hãng trên mạng xã hội Facebook và Instagram.
-
Kinh tế & Xã hội
Ford tẩy chay quảng cáo trên Facebook
10:57' - 30/06/2020
Ford đã tạm dừng quảng cáo trên các trang mạng xã hội trong 30 ngày để đánh giá lại chiến lược hoạt động của hãng, đồng thời ngăn chặn sự lan truyền các phát ngôn kích động thù hận.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
THACO kiến nghị về chiến lược phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ
10:52'
Chủ tịch Tập đoàn Trường Hải (THACO) Trần Bá Dương vừa kiến nghị với Chính phủ về chiến lược phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ trong bối cảnh xu hướng ô tô sử dụng năng lượng xanh.
-
Chuyển động DN
THILOGI đóng gói lô thiết bị xuất khẩu sang Campuchia
10:50'
Công ty TNHH Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đóng gói lô thiết bị xuất khẩu sang Khu liên hợp Snuol (Campuchia).
-
Chuyển động DN
Tập đoàn đường sắt hàng đầu châu Âu nhận đơn đặt mua 12 tàu cao tốc
21:43' - 05/10/2024
Proxima đặt mua những đoàn tàu cao tốc Avelia Horizon, với các đợt giao hàng dự kiến bắt đầu vào năm 2028.
-
Chuyển động DN
Hãng hàng không Emirates cấm mang máy nhắn tin và bộ đàm lên máy bay
21:35' - 05/10/2024
Emirates, hãng hàng không lớn nhất Trung Đông, cũng thông báo rằng các chuyến bay đến Iraq và Iran sẽ tiếp tục bị tạm dừng cho đến ngày 8/10.
-
Chuyển động DN
May 10 chủ động chiếm lĩnh thị trường trong nước
19:15' - 05/10/2024
Không chỉ khẳng định vị thế hàng đầu về xuất khẩu trong ngành dệt may Việt Nam, Tổng công ty May 10 - CTCP (May 10) còn tập trung phát triển thị trường trong nước.
-
Chuyển động DN
Central Retail Việt Nam khởi công xây dựng GO! Yên Bái
14:10' - 05/10/2024
Ngày 05/10/2024, tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức lễ khởi công dự án GO! Yên Bái tại phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.
-
Chuyển động DN
Sữa Cô Gái Hà Lan hỗ trợ người dân vùng lũ tái thiết cuộc sống
16:36' - 04/10/2024
Sữa Cô Gái Hà Lan thuộc công ty FrieslandCampina Việt Nam đã khởi động những chuyến xe chở nguồn dinh dưỡng yêu thương đến với người dân hai tỉnh Hà Nam và Yên Bái bị ảnh hưởng bão lũ.
-
Chuyển động DN
Phát động đợt thi đua 30 ngày đêm đưa 2 dự án trọng điểm về đích trong tháng 10
11:02' - 04/10/2024
Dự án đường dây 220kV trạm cắt Nậm Sum - Nông Cống có ý nghĩa rất quan trọng nhằm nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam nhằm cụ thể hóa cam kết giữa Đảng và Chính phủ 2 nước trong việc hợp tác năng lượng.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn Marubeni mong muốn hợp tác về điện gió ngoài khơi tại Việt Nam
11:29' - 03/10/2024
Tập đoàn Marubeni đã thông tin về kinh nghiệm triển khai dự án điện gió ngoài khơi và mong muốn hợp tác với EVN thông qua các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.