Chiến dịch tẩy chay Facebook - Cuộc chiến bất phân thắng bại?
Đây là những gì mà trang mạng xã hội Facebook và Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg đang phải nếm trải trong những ngày gần đây sau làn sóng tẩy chay quảng cáo đang ngày một lớn trên khắp thế giới với lý do đế chế này không ngăn cấm các phát ngôn mang tính thù địch trên quảng cáo.
Tuy vậy, nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường cho rằng bất chấp những tổn thất lớn mà Facebook đang gánh chịu, trang mạng xã hội này khó có thể chịu thiệt hại đáng kể. Thực tế, một số công ty có thể đang tự làm hại chính mình nhiều hơn khi hạn chế việc xuất hiện trên nền tảng xã hội "khổng lồ" này.
Nói như bà Mari Smith, đồng tác giả cuốn "Facebook Marketing: An Hour A Day", các doanh nghiệp tham gia tẩy chay quảng cáo thực sự sẽ tự gây tổn thương cho chính mình với lợi nhuận sụt giảm. Họ mất nhiều hơn so với những gì Facebook phải gánh chịu.
Đây không phải là lần đầu tiên một mạng xã hội bị tẩy chay. Năm 2017, với lý do tương tự, nhiều thương hiệu lớn cũng tuyên bố ngừng quảng cáo trên YouTube. Câu chuyện này theo năm tháng đã dần bị lãng quên, YouTube đã điều chỉnh chính sách quảng cáo của mình và 3 năm qua, công ty này vẫn ăn nên làm ra.
Do đó, những gì đang xảy ra với Facebook có thể sẽ chỉ là câu chuyện có chung kịch bản với YouTube.
Bên cạnh đó, giới phân tích cũng đưa ra thêm các lý do để chứng minh cuộc tẩy chay này không gây hại quá nhiều cho Facebook. Đó là nhiều công ty tham gia chiến dịch #StopHateForProfit (Ngừng kiếm lời từ sự thù địch) tẩy chay quảng cáo trên Facebook chỉ cam kết làm điều này trong tháng 7.
Chưa kể một lý do quan trọng hơn đó là đa phần doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa. Theo CNN, trong năm ngoái, 100 thương hiệu chi tiền quảng cáo nhiều nhất chỉ chiếm 4,2 tỷ USD, tương đương 6% doanh thu quảng cáo của nền tảng này.
Trong khi đó, đa phần các doanh nghiệp cỡ vừa chưa tham gia làn sóng trên. Giám đốc chiến lược của Công ty quảng cáo Digital Whiskey Mat Morrison cho rằng các doanh nghiệp nhỏ không thể không viện tới Facebook để quảng bá các sản phẩm hay hình ảnh của mình, bởi quảng cáo trên nền tảng này sẽ tiết kiệm chi phí hơn và hiệu quả hơn so với những nền tảng khác như TV hay báo, đài.
Thực tế, Facebook cho phép các doanh nghiệp hướng đến nhóm đối tượng khách hàng, thay vì quảng cáo đại trà. Đây cũng chính là lợi thế mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua Facebook.
Chính vì vậy, theo bà Mari Smith, nếu chỉ một số ít thương hiệu ngừng quảng cáo trên Facebook trong một tháng, kết quả kinh doanh của trang mạng này hầu như không bị suy chuyển.
Và nếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng cắt tất cả quảng cáo, thậm chí trong một tháng, điều này có thể gây ra tổn thất lớn về doanh thu cho chính những chủ doanh nghiệp đó.
Cho đến nay, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng với các tập đoàn lớn, bao gồm Verizon, Unilever, Starbucks, Best Buy, Coca-Cola và The North Face, cho biết họ sẽ rút quảng cáo từ Facebook trong tháng 7 này. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp lớn như Walmart, Disney, Procter & Gamble tham gia chiến dịch, câu chuyện sẽ lại đi theo một hướng đi khác.
Trong bối cảnh vẫn chưa rõ #StopHateForProfit có ảnh hưởng lớn đến sự sống còn của Facebook hay không vì nó phải phụ thuộc vào quy mô và thời gian các doanh nghiệp cùng nhau tham gia, chiến dịch này cũng đã "ghi điểm" khi ngày 26/6, người sáng lập ra Facebook - CEO Mark Zuckerberg đã trấn an công chúng với những cam kết mới về việc cấm những quảng cáo có nội dung thù địch và sẽ gắn thẻ các bài viết gây tranh cãi do giới chính trị gia đăng tải./.
>>>Thêm Adidas và Volkswagen tẩy chay quảng cáo trên Facebook
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thêm một thương hiệu lớn tẩy chay Facebook
19:03' - 30/06/2020
Trong tháng Bảy tới, thương hiệu đồ thể thao Puma của Đức tuyên bố sẽ tạm dừng tất cả quảng cáo trả tiền của hãng trên mạng xã hội Facebook và Instagram.
-
Kinh tế & Xã hội
Ford tẩy chay quảng cáo trên Facebook
10:57' - 30/06/2020
Ford đã tạm dừng quảng cáo trên các trang mạng xã hội trong 30 ngày để đánh giá lại chiến lược hoạt động của hãng, đồng thời ngăn chặn sự lan truyền các phát ngôn kích động thù hận.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Nvidia cân nhắc tăng sản lượng chip H200 cung cấp cho khách hàng Trung Quốc
19:40'
Nvidia đã thông báo với các khách hàng Trung Quốc về việc xem xét mở rộng công suất chip máy tính H200 dành cho trí tuệ nhân tạo (AI) sau khi đơn đặt hàng vượt quá năng lực hiện tại.
-
Chuyển động DN
Bamboo Airways đón thêm máy bay Airbus A320 trước thềm cao điểm Tết
16:46'
Tổng giám đốc Bamboo Airways Trương Phương Thành cho biết, việc tăng quy mô tàu bay là nền tảng then chốt để hãng mở rộng mạng bay, gia tăng tần suất trên các đường bay hiện hữu.
-
Chuyển động DN
Nippon Steel đặt cược lớn vào thị trường nước ngoài giữa lúc nhu cầu thép nội địa giảm
10:24'
Nippon Steel không đưa ra kế hoạch mới nào về việc đóng thêm các lò cao tại Nhật Bản, sau khi đã ngừng hoạt động một số lò trong những năm gần đây.
-
Chuyển động DN
Trao quyết định đầu tư Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III
17:02' - 12/12/2025
Quảng Trị trao quyết định chấp thuận đầu tư Nhà máy LNG Quảng Trạch III, đánh dấu bước tiến trong mục tiêu xây dựng trung tâm năng lượng miền Trung và thúc đẩy tiến độ các dự án điện trọng điểm.
-
Chuyển động DN
Paradise Vietnam tạo điểm nhấn cuối năm với hai sản phẩm mới
17:01' - 12/12/2025
Tại sự kiện “A Toast To A Year”, Paradise Vietnam giới thiệu hải trình 7 tiếng Paradise Delight và du thuyền ngủ đêm Paradise Legacy, mở rộng hệ sinh thái dịch vụ và tăng trải nghiệm du lịch cao cấp.
-
Chuyển động DN
Hoàn thành nghiệm thu dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho đặc khu Côn Đảo
16:35' - 12/12/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức cuộc họp nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng công trình cấp điện từ lưới điện quốc gia cho Côn Đảo.
-
Chuyển động DN
SoftBank cân nhắc thâu tóm nhà điều hành trung tâm dữ liệu Switch
15:55' - 12/12/2025
SoftBank đã tổ chức các cuộc thảo luận với ban lãnh đạo Switch và đang tiến hành thẩm định chuyên sâu đối với công ty tư nhân này.
-
Chuyển động DN
MCH sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng mới
10:48' - 12/12/2025
Việc niêm yết HoSE không chỉ là cột mốc về mặt thủ tục, mà còn là bước khởi đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới, giúp MCH tạo ra giá trị gia tăng bền vững cho cả người tiêu dùng lẫn cổ đông.
-
Chuyển động DN
Hải quan làm việc với Lạng Sơn về triển khai mô hình cửa khẩu thông minh
09:00' - 12/12/2025
Ngoài ra là những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án thí điểm mô hình cửa khẩu thông minh.

New York Times đã trở thành cái tên truyền thông nổi tiếng nhất rời khỏi ứng dụng đọc tin Apple News. Ảnh: THX/ TTXVN
Tập đoàn chế tạo ô tô Ford của Mỹ thông báo tạm dừng quảng cáo trên các trang mạng xã hội trong 30 ngày. Ảnh: AFP/ TTXVN
Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: AFP/TTXVN