Chiến dịch tẩy chay Facebook - Cuộc chiến bất phân thắng bại?
Đây là những gì mà trang mạng xã hội Facebook và Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg đang phải nếm trải trong những ngày gần đây sau làn sóng tẩy chay quảng cáo đang ngày một lớn trên khắp thế giới với lý do đế chế này không ngăn cấm các phát ngôn mang tính thù địch trên quảng cáo.
Tuy vậy, nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường cho rằng bất chấp những tổn thất lớn mà Facebook đang gánh chịu, trang mạng xã hội này khó có thể chịu thiệt hại đáng kể. Thực tế, một số công ty có thể đang tự làm hại chính mình nhiều hơn khi hạn chế việc xuất hiện trên nền tảng xã hội "khổng lồ" này.
Nói như bà Mari Smith, đồng tác giả cuốn "Facebook Marketing: An Hour A Day", các doanh nghiệp tham gia tẩy chay quảng cáo thực sự sẽ tự gây tổn thương cho chính mình với lợi nhuận sụt giảm. Họ mất nhiều hơn so với những gì Facebook phải gánh chịu.
Đây không phải là lần đầu tiên một mạng xã hội bị tẩy chay. Năm 2017, với lý do tương tự, nhiều thương hiệu lớn cũng tuyên bố ngừng quảng cáo trên YouTube. Câu chuyện này theo năm tháng đã dần bị lãng quên, YouTube đã điều chỉnh chính sách quảng cáo của mình và 3 năm qua, công ty này vẫn ăn nên làm ra.
Do đó, những gì đang xảy ra với Facebook có thể sẽ chỉ là câu chuyện có chung kịch bản với YouTube.
Bên cạnh đó, giới phân tích cũng đưa ra thêm các lý do để chứng minh cuộc tẩy chay này không gây hại quá nhiều cho Facebook. Đó là nhiều công ty tham gia chiến dịch #StopHateForProfit (Ngừng kiếm lời từ sự thù địch) tẩy chay quảng cáo trên Facebook chỉ cam kết làm điều này trong tháng 7.
Chưa kể một lý do quan trọng hơn đó là đa phần doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa. Theo CNN, trong năm ngoái, 100 thương hiệu chi tiền quảng cáo nhiều nhất chỉ chiếm 4,2 tỷ USD, tương đương 6% doanh thu quảng cáo của nền tảng này.
Trong khi đó, đa phần các doanh nghiệp cỡ vừa chưa tham gia làn sóng trên. Giám đốc chiến lược của Công ty quảng cáo Digital Whiskey Mat Morrison cho rằng các doanh nghiệp nhỏ không thể không viện tới Facebook để quảng bá các sản phẩm hay hình ảnh của mình, bởi quảng cáo trên nền tảng này sẽ tiết kiệm chi phí hơn và hiệu quả hơn so với những nền tảng khác như TV hay báo, đài.
Thực tế, Facebook cho phép các doanh nghiệp hướng đến nhóm đối tượng khách hàng, thay vì quảng cáo đại trà. Đây cũng chính là lợi thế mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua Facebook.
Chính vì vậy, theo bà Mari Smith, nếu chỉ một số ít thương hiệu ngừng quảng cáo trên Facebook trong một tháng, kết quả kinh doanh của trang mạng này hầu như không bị suy chuyển.
Và nếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng cắt tất cả quảng cáo, thậm chí trong một tháng, điều này có thể gây ra tổn thất lớn về doanh thu cho chính những chủ doanh nghiệp đó.
Cho đến nay, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng với các tập đoàn lớn, bao gồm Verizon, Unilever, Starbucks, Best Buy, Coca-Cola và The North Face, cho biết họ sẽ rút quảng cáo từ Facebook trong tháng 7 này. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp lớn như Walmart, Disney, Procter & Gamble tham gia chiến dịch, câu chuyện sẽ lại đi theo một hướng đi khác.
Trong bối cảnh vẫn chưa rõ #StopHateForProfit có ảnh hưởng lớn đến sự sống còn của Facebook hay không vì nó phải phụ thuộc vào quy mô và thời gian các doanh nghiệp cùng nhau tham gia, chiến dịch này cũng đã "ghi điểm" khi ngày 26/6, người sáng lập ra Facebook - CEO Mark Zuckerberg đã trấn an công chúng với những cam kết mới về việc cấm những quảng cáo có nội dung thù địch và sẽ gắn thẻ các bài viết gây tranh cãi do giới chính trị gia đăng tải./.
>>>Thêm Adidas và Volkswagen tẩy chay quảng cáo trên Facebook
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thêm một thương hiệu lớn tẩy chay Facebook
19:03' - 30/06/2020
Trong tháng Bảy tới, thương hiệu đồ thể thao Puma của Đức tuyên bố sẽ tạm dừng tất cả quảng cáo trả tiền của hãng trên mạng xã hội Facebook và Instagram.
-
Kinh tế & Xã hội
Ford tẩy chay quảng cáo trên Facebook
10:57' - 30/06/2020
Ford đã tạm dừng quảng cáo trên các trang mạng xã hội trong 30 ngày để đánh giá lại chiến lược hoạt động của hãng, đồng thời ngăn chặn sự lan truyền các phát ngôn kích động thù hận.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines tăng 270 chuyến bay phục vụ cao điểm Tết Dương lịch 2026
14:33'
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch 2026, Vietnam Airlines triển khai tăng chuyến trên nhiều đường bay nội địa trọng điểm.
-
Chuyển động DN
Làn sóng M&A toàn cầu bùng nổ năm 2025, tiệm cận đỉnh lịch sử
11:40'
Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) toàn cầu đã bùng nổ trong năm 2025, gần chạm đỉnh lịch sử thiết lập vào năm 2021.
-
Chuyển động DN
Nvidia chi 20 tỷ USD thâu tóm công nghệ và nhân sự chủ chốt của Groq
21:32' - 27/12/2025
Nvidia vừa đạt được thỏa thuận cấp phép công nghệ với công ty khởi nghiệp chip Groq, đồng thời tuyển dụng nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Jonathan Ross cùng nhiều nhân sự chủ chốt.
-
Chuyển động DN
PV GAS sẽ đầu tư hơn 100 nghìn tỷ đồng cho hạ tầng công nghiệp năng lượng
18:23' - 27/12/2025
Giai đoạn 2026 – 2030, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ đầu tư hơn 100 nghìn tỷ đồng cho hạ tầng công nghiệp năng lượng, từ đó tạo động lực tăng trưởng dài hạn.
-
Chuyển động DN
Nâng tầm phong thái, chuẩn hóa dịch vụ tại Yến sào Khánh Hòa
15:23' - 27/12/2025
Thông qua lớp đào tạo, mỗi cán bộ, nhân viên được nâng cao nhận thức về vai trò của bản thân trong việc gìn giữ và lan tỏa hình ảnh Thương hiệu Quốc gia Yến sào Khánh Hòa.
-
Chuyển động DN
Home Credit được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam vinh danh
16:43' - 26/12/2025
Home Credit Việt Nam là 1 trong 10 “đơn vị tiêu biểu xuất sắc ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh” và là “biểu tượng vàng nguồn nhân lực Việt Nam” năm 2025.
-
Chuyển động DN
Từ 1/1/2026, Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
14:56' - 26/12/2025
Bộ Xây dựng ban hành Giấy phép kinh doanh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc số 27/GPKDCHK-BXD ngày 25/12/2025 cho Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn này.
-
Chuyển động DN
Làng mai Tân Tây và những định hướng phát triển mới
08:02' - 26/12/2025
Không chỉ bán mai, làng mai Tân Tây (Tây Ninh) đang khai thác gỗ mai, phát triển sản phẩm thủ công, bán hàng số và du lịch nông thôn, mở hướng làm giàu bền vững từ cây mai vàng.
-
Chuyển động DN
Vingroup rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
15:04' - 25/12/2025
Tập đoàn Vingroup đã chính thức đệ trình Chính phủ công văn xin rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

New York Times đã trở thành cái tên truyền thông nổi tiếng nhất rời khỏi ứng dụng đọc tin Apple News. Ảnh: THX/ TTXVN
Tập đoàn chế tạo ô tô Ford của Mỹ thông báo tạm dừng quảng cáo trên các trang mạng xã hội trong 30 ngày. Ảnh: AFP/ TTXVN
Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: AFP/TTXVN