Chiến dịch tẩy chay Facebook - Cuộc chiến bất phân thắng bại?
Đây là những gì mà trang mạng xã hội Facebook và Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg đang phải nếm trải trong những ngày gần đây sau làn sóng tẩy chay quảng cáo đang ngày một lớn trên khắp thế giới với lý do đế chế này không ngăn cấm các phát ngôn mang tính thù địch trên quảng cáo.
Tuy vậy, nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường cho rằng bất chấp những tổn thất lớn mà Facebook đang gánh chịu, trang mạng xã hội này khó có thể chịu thiệt hại đáng kể. Thực tế, một số công ty có thể đang tự làm hại chính mình nhiều hơn khi hạn chế việc xuất hiện trên nền tảng xã hội "khổng lồ" này.
Nói như bà Mari Smith, đồng tác giả cuốn "Facebook Marketing: An Hour A Day", các doanh nghiệp tham gia tẩy chay quảng cáo thực sự sẽ tự gây tổn thương cho chính mình với lợi nhuận sụt giảm. Họ mất nhiều hơn so với những gì Facebook phải gánh chịu.
Đây không phải là lần đầu tiên một mạng xã hội bị tẩy chay. Năm 2017, với lý do tương tự, nhiều thương hiệu lớn cũng tuyên bố ngừng quảng cáo trên YouTube. Câu chuyện này theo năm tháng đã dần bị lãng quên, YouTube đã điều chỉnh chính sách quảng cáo của mình và 3 năm qua, công ty này vẫn ăn nên làm ra.
Do đó, những gì đang xảy ra với Facebook có thể sẽ chỉ là câu chuyện có chung kịch bản với YouTube.
Bên cạnh đó, giới phân tích cũng đưa ra thêm các lý do để chứng minh cuộc tẩy chay này không gây hại quá nhiều cho Facebook. Đó là nhiều công ty tham gia chiến dịch #StopHateForProfit (Ngừng kiếm lời từ sự thù địch) tẩy chay quảng cáo trên Facebook chỉ cam kết làm điều này trong tháng 7.
Chưa kể một lý do quan trọng hơn đó là đa phần doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa. Theo CNN, trong năm ngoái, 100 thương hiệu chi tiền quảng cáo nhiều nhất chỉ chiếm 4,2 tỷ USD, tương đương 6% doanh thu quảng cáo của nền tảng này.
Trong khi đó, đa phần các doanh nghiệp cỡ vừa chưa tham gia làn sóng trên. Giám đốc chiến lược của Công ty quảng cáo Digital Whiskey Mat Morrison cho rằng các doanh nghiệp nhỏ không thể không viện tới Facebook để quảng bá các sản phẩm hay hình ảnh của mình, bởi quảng cáo trên nền tảng này sẽ tiết kiệm chi phí hơn và hiệu quả hơn so với những nền tảng khác như TV hay báo, đài.
Thực tế, Facebook cho phép các doanh nghiệp hướng đến nhóm đối tượng khách hàng, thay vì quảng cáo đại trà. Đây cũng chính là lợi thế mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua Facebook.
Chính vì vậy, theo bà Mari Smith, nếu chỉ một số ít thương hiệu ngừng quảng cáo trên Facebook trong một tháng, kết quả kinh doanh của trang mạng này hầu như không bị suy chuyển.
Và nếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng cắt tất cả quảng cáo, thậm chí trong một tháng, điều này có thể gây ra tổn thất lớn về doanh thu cho chính những chủ doanh nghiệp đó.
Cho đến nay, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng với các tập đoàn lớn, bao gồm Verizon, Unilever, Starbucks, Best Buy, Coca-Cola và The North Face, cho biết họ sẽ rút quảng cáo từ Facebook trong tháng 7 này. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp lớn như Walmart, Disney, Procter & Gamble tham gia chiến dịch, câu chuyện sẽ lại đi theo một hướng đi khác.
Trong bối cảnh vẫn chưa rõ #StopHateForProfit có ảnh hưởng lớn đến sự sống còn của Facebook hay không vì nó phải phụ thuộc vào quy mô và thời gian các doanh nghiệp cùng nhau tham gia, chiến dịch này cũng đã "ghi điểm" khi ngày 26/6, người sáng lập ra Facebook - CEO Mark Zuckerberg đã trấn an công chúng với những cam kết mới về việc cấm những quảng cáo có nội dung thù địch và sẽ gắn thẻ các bài viết gây tranh cãi do giới chính trị gia đăng tải./.
>>>Thêm Adidas và Volkswagen tẩy chay quảng cáo trên Facebook
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thêm một thương hiệu lớn tẩy chay Facebook
19:03' - 30/06/2020
Trong tháng Bảy tới, thương hiệu đồ thể thao Puma của Đức tuyên bố sẽ tạm dừng tất cả quảng cáo trả tiền của hãng trên mạng xã hội Facebook và Instagram.
-
Kinh tế & Xã hội
Ford tẩy chay quảng cáo trên Facebook
10:57' - 30/06/2020
Ford đã tạm dừng quảng cáo trên các trang mạng xã hội trong 30 ngày để đánh giá lại chiến lược hoạt động của hãng, đồng thời ngăn chặn sự lan truyền các phát ngôn kích động thù hận.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Bảo an tín dụng - giải toả gánh nặng nợ nần
17:46' - 08/06/2025
Bảo an tín dụng là sản phẩm bảo hiểm của Công ty cổ phần bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) cung cấp cho khách hàng có quan hệ vay vốn tại Agribank tự nguyện tham gia.
-
Chuyển động DN
BAF Việt Nam đề xuất xây hai dự án cao tầng nuôi lợn đầu tiên tại Việt Nam
15:51' - 08/06/2025
Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam Nguyễn Văn Minh cho biết vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất xây dựng 2 dự án tổ hợp trại nuôi lợn 6 tầng thông minh.
-
Chuyển động DN
Thần tốc hoàn thành Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên
12:14' - 07/06/2025
Dự án có tổng chiều dài 229,5km, với 468 vị trí móng cột điện và đi qua 4 tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc.
-
Chuyển động DN
Ký hợp đồng EPC Dự án nhiệt điện Ô Môn IV
18:53' - 06/06/2025
Đây là sự kiện quan trọng trong lộ trình hiện thực hóa Chuỗi Dự án khí – điện Lô B – Ô Môn, một trong các dự án trọng điểm quốc gia về năng lượng.
-
Chuyển động DN
Thành công đốt lửa lần đầu Nhà máy điện Nhơn Trạch 4
18:27' - 06/06/2025
Việc Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 đốt lửa lần đầu thành công là cơ sở để hoàn thành các mốc quan trọng tiếp theo như hòa đồng bộ, bàn giao Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 phát điện thương mại vào tháng 12/2025
-
Chuyển động DN
Từ nông nghiệp công nghệ cao đến trung hòa carbon
08:24' - 06/06/2025
Trong bối cảnh nền kinh tế và xã hội đang đối mặt với nhiều thách thức về biến đổi khí hậu, việc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là xu hướng mà các doanh nghiệp đang thực hiện.
-
Chuyển động DN
Kiểm tra tiến độ dự án được chọn gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ EVN lần thứ IV
21:17' - 05/06/2025
Ngày 5/6, tại Vĩnh Phúc, đoàn công tác của Đảng ủy EVN, Đảng ủy EVNNPT đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối.
-
Chuyển động DN
Đối thoại với CEO mới của Sacombank
17:52' - 04/06/2025
Tôi nhận trách nhiệm không để làm khác - mà để làm sâu. Sâu vào niềm tin, sâu vào quy trình và sâu vào trách nhiệm ngân hàng trong một nền kinh tế đang định hình sâu sắc trong kỷ nguyên vươn mình.
-
Chuyển động DN
Các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tìm cách thích ứng trước những biến động lớn
11:00' - 04/06/2025
Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung Electronics, SK Group, Hyundai Motor Group và nhiều doanh nghiệp đầu ngành khác dự kiến sẽ tổ chức các cuộc họp chiến lược từ giữa tháng 6 đến tháng 7 tới.