Ford tẩy chay quảng cáo trên Facebook
Ngày 29/6, Tập đoàn chế tạo ô tô Ford của Mỹ thông báo tạm dừng quảng cáo trên các trang mạng xã hội trong 30 ngày để đánh giá lại chiến lược hoạt động của hãng, đồng thời thúc đẩy nỗ lực ngăn chặn sự lan truyền của những phát ngôn kích động thù hận trên các nền tảng kỹ thuật số.
Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Facebook nói riêng, và các nền tảng xã hội trực tuyến nói chung, đang đối mặt với làn sóng tẩy chay của hàng loạt thương hiệu lớn trên toàn cầu liên quan tới những nội dung mang tính phân biệt chủng tộc trên các trang mạng này.
Tuyên bố của Ford nêu rõ: "Chúng tôi sẽ tạm dừng tất cả quảng cáo trên các trang mạng xã hội trong 30 ngày tới để đánh giá lại sự hiện diện của chúng tôi trên các nền tảng này". Ford đồng thời nhấn mạnh các nội dung chứa những ngôn từ kích động thù hận, bạo lực và bất bình đẳng sắc tộc trên các nền tảng xã hội cần được gỡ bỏ.
Hiện Ford đang làm việc với Hiệp hội các nhà quảng cáo quốc gia của Mỹ để buộc các công ty công nghệ hành động có trách nhiệm hơn, cũng như tăng cường tính minh bạch và các biện pháp đáng tin cậy để "làm sạch" các nền tảng truyền thông xã hội kỹ thuật số.
Trước Ford, gần 200 công ty trên toàn cầu - trong đó có Starbucks, Coca-Cola và Unilever..., đã quyết định tạm dừng đăng quảng cáo trên Facebook nhằm bày tỏ phản đối cách thức mạng xã hội lớn nhất thế giới này xử lý các nội dung mang tính phân biệt chủng tộc.
Facebook lâu nay đã hứng chịu nhiều chỉ trích vì cách xử lý yếu kém trước các thông tin giả và phát ngôn thù địch tràn lan trên mạng xã hội có lượng người dùng nhiều nhất hành tinh.
Ngày 28/6, trang mạng xã hội này đã thừa nhận "còn nhiều việc phải làm" và đang hợp tác với các chuyên gia và nhóm quyền dân sự phát triển thêm nhiều công cụ chống phát ngôn thù địch.
Facebook khẳng định các khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo cho phép mạng xã hội này xác định 90% phát ngôn không phù hợp trước khi người dùng báo cáo. Tuy nhiên, các nhà hoạt động bảo vệ quyền con người cho rằng các bước đi của Faecbook chưa đủ mạnh để ngăn chặn những phát ngôn gây chia rẽ được đăng tải trên nền tảng này./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Facebook đối mặt với làn sóng tẩy chay trên toàn cầu
21:07' - 29/06/2020
Các nhà tổ chức chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook - đang thu hút được sự ủng hộ ngày càng nhiều của các công ty lớn, đang chuẩn bị "tuyên chiến" trên phạm vi toàn cầu.
-
Giá vàng
Thị trường vàng ảnh hưởng bởi chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook
11:54' - 28/06/2020
Việc hàng loạt công ty lớn tham gia chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook như Verizon Communications, Coca-Cola, Unilever đã ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán và tác động lên thị trường vàng.
-
Tài chính & Ngân hàng
Chiến dịch tẩy chay “thổi bay” 56 tỷ USD giá trị vốn hóa của Facebook
10:33' - 28/06/2020
Giá trị vốn hóa thị trường của mạng xã hội Facebook đã giảm 56 tỷ USD sau khi cổ phiếu của họ ghi nhận mức giảm sâu nhất trong ba tháng vào phiên cuối tuần qua.
-
Chuyển động DN
Danh sách thương hiệu tẩy chay quảng cáo trên Facebook tiếp tục nối dài
19:15' - 24/06/2020
Danh sách các nhãn hàng tẩy chay quảng cáo trên Facebook tiếp tục nối dài khi thương hiệu kem hàng đầu của Mỹ Ben&Jerry's là cái tên mới nhất tham gia làn sóng này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Bảng tổng sắp huy chương Sea Games 33 mới nhất
17:00'
Bảng xếp hạng huy chương SEA Games 33 mới nhất hôm nay (tính đến chiều 13/12/2025) tiếp tục chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các đoàn thể thao hàng đầu Đông Nam Á.
-
Kinh tế & Xã hội
Mỹ đề xuất phát hành đồng xu 1 USD mang hình Tổng thống Trump
16:46'
Xưởng Đúc tiền Mỹ đang xem xét đề xuất phát hành một đồng xu kỷ niệm mệnh giá 1 USD mang hình Tổng thống Donald Trump nhằm chào mừng 250 năm lập quốc.
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng thống Mỹ tuyên bố Thái Lan và Campuchia nhất trí ngừng bắn
16:46'
Tổng thống Trump cho biết rằng với sự can thiệp của ông, cả hai nước đã sẵn sàng cho hòa bình và tiếp tục thương mại với Mỹ.
-
Kinh tế & Xã hội
Chàng trai người Tày với thương hiệu Chè Chốt 468
15:02'
Nhờ những thay đổi quyết liệt, năm 2019, sản phẩm Chè Chốt 468 của hợp tác xã được chứng nhận hữu cơ; đến năm 2020, thương hiệu Chè chốt 468 chính thức được công nhận OCOP 3 sao.
-
Kinh tế & Xã hội
“Chế biến tại chỗ” - chìa khóa để cạnh tranh bền vững
15:01'
Sau một thời gian bị tác động bởi đại dịch COVID-19, chuỗi nhà hàng Exki tại Bỉ đã chọn một hướng chuyển đổi mang tính chiến lược: Đưa “chế biến tại chỗ” trở thành linh hồn của trải nghiệm thực khách.
-
Kinh tế & Xã hội
Khả năng Ukraine gia nhập EU đầu năm 2027
14:27'
Quá trình gia nhập EU thường mất nhiều năm và cần sự nhất trí của tất cả 27 thành viên của khối. Đến nay một số quốc gia, đặc biệt là Hungary, liên tục phản đối việc Ukraine gia nhập.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Việt Nam chào đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu tại Phú Quốc
13:33'
Dự kiến, giữa tháng 12/2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu tại Sân bay quốc tế Phú Quốc.
-
Kinh tế & Xã hội
EU nhất trí đóng băng vô thời hạn tài sản ngân hàng trung ương Nga
12:45'
Ngày 12/12, Liên minh châu Âu (EU) nhất trí đóng băng vô thời hạn các tài sản của ngân hàng trung ương Nga đang nắm giữ tại châu Âu, trị giá khoảng 210 tỷ euro (246 tỷ USD).
-
Kinh tế & Xã hội
Tour khám phá du lịch mạo hiểm hang Sơn Đoòng đã đủ lượng khách trong năm 2026
12:44'
Theo Oxalis Adventure, đơn vị thực hiện tour khám phá hang Sơn Đoòng (Quảng Trị), hiện đã đủ số lượng 1.000 khách trong năm 2026 và chuẩn bị cho hành trình vào cuối tháng 1/2026.

Dây chuyền sản xuất ô tô của hãng Ford. Ảnh: AFP/TTXVN