Chiến lược gia tăng giá trị bất động sản

15:55' - 12/12/2018
BNEWS Thị trường bất động sản năm 2018 vẫn còn sự bất cập về cung cầu như thiếu nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở xã hội, thiếu các sản phẩm thuộc phân khúc trung bình...
Việt Nam sẽ vẫn là điểm đến hấp dẫn để đầu tư kinh doanh bất động sản. Ảnh minh họa: TTXVN

Tại hội thảo “Chiến lược gia tăng giá trị bất động sản” do Báo The LEADER tổ chức ngày 12/12 tại Tp. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, hiện nay Chính phủ đã và đang chỉ đạo một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường bất động sản và giải quyết nợ xấu như ban hành các luật mới, qua đó giúp cho thị trường bất động sản phục hồi và phát triển tích cực kể từ năm 2014 đến nay, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, giảm nợ xấu.
Ông Nguyễn Trần Nam cũng cho rằng, trong thời gian ngắn hạn thị trường bất động sản đang gặp một số khó khăn về nguồn vốn. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước siết chặt chính sách tín dụng cho vay trong lĩnh vực bất động sản để giảm thiểu rủi ro. Điều này cũng khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn để tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng. Cùng với đó là một số khó khăn về thủ tục hành chính, khả năng sinh lời khi đầu tư phân khúc nhà ở xã hội và những quy định pháp lý liên quan đến bất động sản nghỉ dưỡng.
“Việt Nam sẽ vẫn là điểm đến hấp dẫn để đầu tư kinh doanh bất động sản, do nhu cầu về bất động sản trong nước còn lớn, quá trình đô thị hóa đang diễn ra với tốc độ cao, dân số đô thị tăng nhanh. Trong khi đó bình quân thu nhập trên đầu người đang tăng lên cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu…”, ông Nguyễn Trần Nam nêu quan điểm.
Còn theo ông Hàn Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam, trong năm 2018, thị trường bất động sản chứng kiến sự phát triển khá ổn định, nguồn cung khá dồi dào, phong phú, nhu cầu thực chất sử dụng bất động sản ngày càng tăng rõ rệt. Mặt khác, thị trường cũng cho thấy vẫn còn sự bất cập về cung cầu như thiếu nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở xã hội, thiếu các sản phẩm thuộc phân khúc trung bình, sản phẩm cao cấp có xu hướng giao dịch chững lại.
"Những vấn đề này đã và đang tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản, đòi hỏi các đơn vị phát triển dự án ngày càng phải chuyên nghiệp hơn, nghiên cứu sâu hơn, đầu tư sáng tạo hơn, tạo ra nhiều giá trị sử dụng hơn để có được các sản phẩm bất động sản đa dạng, đa tiện ích, phù hợp nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người mua", ông Tiến nói.
Ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc Jones Lang LaSalle Việt Nam cho rằng, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, có một số xu hướng lớn sẽ định hình thị trường bất động sản. Đó là sự chuyển đổi sang mô hình phát triển căn hộ một cách bền vững hơn như chuyển dịch sang xây dựng các căn hộ dành cho người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp, nhà ở xã hội; hình thành các căn hộ siêu nhỏ, nhất là khu vực trung tâm Tp. Hồ Chí Minh, ra đời các sản phẩm có tính tích hợp với chiến lược phát triển đô thị thông minh…
Dưới góc độ quản lý nhà nước, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh cho hay, hiện nay thành phố đang đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển đô thị theo đúng quy hoạch và điều kiện thực tế. Đứng trước những thay đổi nhanh chóng, cũng như những áp lực mới đang diễn ra, Tp. Hồ Chí Minh đang định hướng điều chỉnh quy hoạch chung thành phố làm cơ sở cho phát triển và xây dựng thành phố trong tương lai.
Đồng thời, thành phố hoàn thiện hệ thống pháp lý để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, cho cộng đồng doanh nghiệp, cho người dân tham gia đầu tư phát triển thành phố. Trên cơ sở đó, các sở ngành liên quan của thành phố tiếp thu, phân tích các ý tưởng, các ý kiến của chuyên gia đưa ra tại hội thảo để tham mưu công việc quản lý một cách tốt nhất cho thành phố./.

>> Phân khúc bất động sản nào sẽ chiếm ưu thế trong năm 2019?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục