Chiến lược phát triển ô tô năng lượng mới của Trung Quốc

09:43' - 05/06/2024
BNEWS Ngành sản xuất ô tô sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc đã thiết lập dây chuyền công nghiệp hoàn chỉnh, tự động và có thể kiểm soát được, đồng thời pin có khả năng tự động và điều khiển 100%.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), ngành sản xuất ô tô sử dụng năng lượng mới của nước này đã thiết lập một hệ thống dây chuyền công nghiệp hoàn chỉnh, tự động và có thể kiểm soát được, đồng thời pin có khả năng tự động và điều khiển 100%.

 

Từ đầu năm 2024 đến nay, quá trình thương mại hóa pin thể rắn không ngừng tăng nhanh. Từ tháng 1-4/2024, số lượng pin bán rắn được lắp đặt gần như tăng gấp đôi mỗi tháng. Từ đầu năm đến nay, các công nghệ mới nhất như pin thể rắn, “bộ não trung tâm” ô tô thông minh, khung gầm thông minh kỹ thuật số đã bắt đầu được áp dụng trong sản xuất hàng loạt.

CAAM cho biết, trong 10 năm tới, Trung Quốc sẽ đẩy nhanh công tác nghiên cứu và phát triển ô tô sử dụng năng lượng mới, trong đó pin thể rắn là đỉnh cao của cuộc cạnh tranh công nghệ pin và là một trong những công nghệ chủ chốt nhằm củng cố và mở rộng lợi thế của các phương tiện sử dụng năng lượng mới.

Các doanh nghiệp trong nước cũng cần tăng cường nỗ lực thúc đẩy nghiên cứu khoa học cơ bản, công nghệ then chốt và nghiên cứu quy trình về pin thể rắn, đồng thời thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa và ứng dụng trên xe.

Ông Phó Bính Phong, Phó chủ tịch thường trực CAAM, cho biết trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ tăng cường những lợi thế mới của ô tô kết nối thông minh, nắm bắt cơ hội của các cuộc cách mạng kỹ thuật số như dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, đồng thời thúc đẩy chiều sâu tích hợp điện khí hóa và trí thông minh trên xe, tạo ra những đột phá trong các công nghệ thông minh quan trọng như chip thông minh và hệ điều hành gắn trên xe, đồng thời nắm bắt nền tảng chiến lược cao cho một vòng cách mạng công nghệ và cách mạng công nghiệp mới.

Ngoài ra, CAAM cũng cho biết, trong 10 năm qua, ngành công nghiệp ô tô sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc đã đạt được những thành tựu rực rỡ thu hút sự chú ý của thế giới.

Theo thống kê, doanh số bán ô tô sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc năm 2014 chỉ đạt 75.000 chiếc, chiếm 0,3% thị phần. Tuy nhiên, sau 10 năm nỗ lực, doanh số bán ô tô năng lượng mới của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đã tăng lên 9,495 triệu xe vào năm 2023, đứng đầu thế giới trong 9 năm liên tiếp, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm hơn 71 lần và chiếm 31,6% thị phần.

Đồng thời, các mẫu mã ô tô năng lượng mới rất phong phú và các thương hiệu xe của Trung Quốc cũng chiếm ưu thế tuyệt đối. Năm 2023, số lượng thương hiệu ô tô du lịch sử dụng năng lượng mới được bán ra là trên 100 thương hiệu, với gần 400 mẫu xe được bán ra, chủng loại sản phẩm vô cùng phong phú.

Lượng xuất khẩu ô tô sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc đã đạt được mức tăng trưởng nhanh chóng. Trong 4 tháng đầu năm 2024, lượng xuất khẩu ô tô năng lượng mới đạt 421.000 chiếc, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu trung bình tăng từ 19.500 USD năm 2021 lên 23.800 USD vào 2023, đạt mục tiêu “tăng cả về số lượng và giá xuất khẩu”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục