Các hãng xe điện Trung Quốc sẽ ra mắt 20 mẫu xe tại thị trường châu Âu

08:45' - 31/05/2024
BNEWS Các hãng sản xuất xe điện (EV) lớn của Trung Quốc như BYD, Chery và Great Wall Motor (GWM) đang chuẩn bị ra mắt một loạt sản phẩm mới, khoảng 20 mẫu trong năm năm tới tại thị trường châu Âu.

Kể từ những năm 1980, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã từng bước chinh phục thị trường Trung Quốc, đạt doanh số bán hàng triệu chiếc khi sự cạnh tranh thấp. Hiện những nhà sản xuất này sẽ phải bảo vệ thị phần tại châu Âu trước sự lớn mạnh của các thương hiệu Trung Quốc.

 

Theo các cuộc phỏng vấn của Reuters đối với 18 giám đốc điều hành nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, các công ty tư vấn và những chuyên gia trong ngành về chiến lược của các hãng xe Trung Quốc tại châu Âu, những nhà sản xuất xe điện (EV) lớn của Trung Quốc như BYD, Chery và Great Wall Motor (GWM) đang chuẩn bị ra mắt một loạt sản phẩm mới, khoảng 20 mẫu trong năm năm tới và đầu tư lớn cho việc bán và tiếp thị tại thị trường xuất khẩu quan trọng nhất.

Sau vài năm giành thị phần từ các đối thủ nước ngoài tại thị trường trong nước vốn lớn nhất thế giới, ngành sản xuất EV Trung Quốc với tiềm năng ngày càng gia tăng đã sẵn sàng cạnh tranh tại châu Âu.

Các nhà sản xuất EV Trung Quốc đã nghiên cứu khách hàng châu Âu trong nhiều năm, sử dụng những người kỳ cựu trong ngành và lựa chọn các nhà phân phối có am hiểu rộng về thị trường này khi chuẩn bị cho việc cạnh tranh với Tesla và các nhà sản xuất lâu đời. BYD và Chery đã thông báo các kế hoạch sản xuất xe tại châu Âu.

Các nhà sản xuất Trung Quốc hiện đang triển khai một loạt chiến thuật để đột phá thị trường châu Âu, từ việc tài trợ cho các sự kiện thể thao lớn đến việc nâng cao nhận thức về thương hiệu của họ, xây dựng mạng lưới đại lý và thúc đẩy những hoạt động bảo trì để bảo đảm giá trị của xe khi bán lại.

Doanh số bán tại châu Âu của các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn thấp do các thương hiệu của họ ít được người tiêu dùng biết đến, trừ MG, một thương hiệu của Anh thuộc sở hữu của SAIC, một hãng xe của Trung Quốc. BYD cho biết doanh số bán tại châu Âu của hãng đã tăng gấp ba lên 15.000 chiếc vào năm 2023 sau nhiều năm tăng trưởng doanh số bán EV theo cấp số nhân tại Trung Quốc và các thị trường xuất khẩu khác.

BYD đã ra mắt 6 mẫu EV tại châu Âu và một người phát ngôn nói công ty sẽ đưa các mẫu xe này đến 20 quốc gia. Nhà quản lý thị trường Anh của hãng Mark Blundell cho biết, hãng đã tung ra 3 mẫu xe đầu tiên tại Anh trong năm ngoái và có kế hoạch ra mắt thêm 2 mẫu trong năm nay.

Great Wall dự kiến tung ra thị trường châu Âu một mẫu xe mỗi năm trong 5 năm tới. Theo Giám đốc quản lý tại châu Âu của Chery, Jochen Tueting, hãng này sẽ ra mắt tổng cộng 8 chiếc với hai thương hiệu là Omodo và Jaecoo trong hai năm tới.

Trong khi đó, Tesla có hai mẫu xe bán chạy là Model 3 và Model Y có giá tầm trung. Cả hai mẫu này đều quá hạn cho việc cập nhật thiết kế và đang giảm doanh số bán trên toàn cầu và châu Âu.

Các giám đốc điều hành của BYD, GWM và Chery cho biết những nhà sản xuất này đang nỗ lực thâm nhập thị trường châu Âu. Ông Tueting nói công ty của ông đang tập trung vào mọi khía cạnh của hệ sinh thái ô tô châu Au, từ thương hiệu đến các công cụ tài trợ, bảo trì và giá trị khi bán lại với cả khách hàng tư nhân và doanh nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục