Chiều 31/3, thị trường chứng khoán châu Á đi xuống

16:59' - 31/03/2021
BNEWS Chiều 31/3, thị trường chứng khoán châu Á đi xuống giữa bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố kế hoạch chi tiêu trị giá hàng nghìn tỷ USD cho nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 của thị trường Tokyo giảm 0,9% xuống 29.178,80 điểm. Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 0,7% xuống 28.378,35 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite giảm 0,4% xuống 3.441,91 điểm.

Tuần này, các sàn chứng khoán khu vực đã “tận hưởng” hoạt động mua nhờ tâm lý lạc quan về đà phục hồi kinh tế toàn cầu cũng như quá trình tiêm chủng. Song, các nhà giao dịch vẫn lo ngại quá trình phục hồi sẽ đẩy lạm phát gia tăng và buộc các ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất.

Theo các chuyên gia, các nhà đầu tư đang “phát hoảng” khi khả năng chi tiêu nhiều hơn của chính phủ đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm - một trong những thước đo chi phí đi vay trong tương lai - gần như tăng gấp đôi kể từ đầu năm.

Vào ngày 31/3 (giờ địa phương), Tổng thống Biden sẽ tiết lộ thêm chi tiết về giai đoạn đầu tiên của kế hoạch chi tiêu dành cho lĩnh vực cơ sở hạ tầng, có thể có trị giá tới 4.000 tỷ USD. Kế hoạch này sẽ đòi hỏi nhiều khoản vay hơn đi kèm với khả năng tăng thuế.

Trong khi đó, đồng USD vẫn giữ mức tăng cao nhất trong một năm so với đồng yen khi triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế Mỹ khiến dòng tiền chảy khỏi đồng yen.

Chiến lược gia Louis Navellier cho biết các thị trường ngày càng lo sợ rằng mức lãi suất thấp kỷ lục và chính sách tiền tệ siêu lỏng, vốn là lực đẩy cho thị trường chứng khoán trong suốt một năm, sắp kết thúc.

Hiện các nhà đầu tư đang chờ Mỹ công bố số liệu về thị trường việc làm để đánh giá về tình trạng sức khỏe của nền kinh tế nước này. Chủ tịch chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Atlanta, Raphael Bostic, kỳ vọng đà phục hồi kinh tế có thể đồng nghĩa với việc bổ sung một triệu việc làm mỗi tháng trong suốt mùa Hè.

Tại Việt Nam, kết thúc phiên 29/3, VN-Index tăng 5,08 điểm (0,43%) lên 1.191,44 điểm, HNX-Index tăng 5,53 điểm (1,97%) lên 286,67 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục