Chiều 4/6, chứng khoán châu Á biến động trái chiều

16:33' - 04/06/2021
BNEWS Chiều 4/6, chứng khoán châu Á biến động trái chiều sau khi số liệu khả quan về kinh tế Mỹ củng cố tâm lý lạc quan về đà phục hồi, songcũng làm gia tăng lo ngại Fed sẽ sớm thắt chặt chính sách tiền tệ.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 của Tokyo giảm 0,4% xuống 28.941,52 điểm. Cùng đà giảm, chỉ số Hang Seng tại Hong Kong (Trung Quốc) giảm 47,93 điểm (0,17%) xuống 28.918,10 điểm. Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite (Trung Quốc) tăng 0,2% lên 3.591,84 điểm.

Theo một ước tính, khu vực tư nhân của Mỹ đã tạo được gần một triệu việc làm mới trong trong tháng Năm, cao hơn so với dự báo, trong khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước giảm xuống dưới 400.000 lần đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Một thông tin tích cực khác là chỉ số trong lĩnh vực dịch vụ của Mỹ đạt mức cao kỷ lục và ghi dấu tháng tăng trưởng thứ 12 liên tiếp.
Các số liệu mạnh mẽ về nền kinh tế hàng đầu thế giới đang giúp củng cố tâm lý lạc quan về đà phục hồi của kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, triển vọng phục hồi này lại đào sâu lo ngại về đà tăng của lạm phát và buộc  Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải điều chỉnh chương trình mua trái phiếu quy mô lớn hoặc thậm chí là nâng lãi suất. Các chính sách tiền tệ nới lỏng của Fed và các ngân hàng trung ương khác được đánh giá là động lực chính cho đợt tăng giá mạnh trên thị trường chứng khoán thế giới kể từ tháng 4/2020.
Hiện thị trường đang chờ đợi số liệu chính thức về thị trường việc làm Mỹ, dự kiến công bố vào cuối ngày 4/6 theo giờ địa phương. Các chuyên gia cảnh báo nếu số liệu sắp công bố chênh lệch lớn với dự báo, điều này có thể gây ra tình trạng bán tháo trên thị trường.
Chuyên gia Edward Moya của OANDA nhận định nếu báo cáo về thị trường việc làm cho thấy mức tăng trưởng gây ấn tượng, lợi suất trái phiếu có thể tăng và các nhà đầu tư sẽ “hắt hủi” các tài sản rủi ro như chứng khoán.
Bên cạnh đó, các nhà giao dịch cũng đang theo dõi diễn biến xung quanh quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ sau khi Tổng thống Joe Biden gần như tăng gấp đôi số doanh nghiệp trong "danh sách đen" về đầu tư. Động thái cho thấy ông Biden không có ý định giảm bớt sức ép đối với Bắc Kinh.
Tại Việt Nam, kết thúc phiên 4/6, chỉ số VN-Index tăng 9,77 điểm, hay 0,72%, lên 1.374,05 điểm, trong khi chỉ số HNX-Index giảm 0,18 điểm, hay 0,06% và khép phiên ở mức 329,76 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục