Chiều 7/6, chứng khoán châu Á biến động trái chiều

17:23' - 07/06/2023
BNEWS Trong phiên giao dịch chiều 7/6, các thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều, khi dữ liệu yếu kém về kinh tế Trung Quốc làm dấy lên đồn đoán về các biện pháp kích thích mới.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không tăng tăng lãi suất trong tháng này.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 593,04 điểm (1,82%) xuống 31.913,74 điểm, giữa bối cảnh các nhà đầu tư tiến hành bán ra chốt lời sau khi chỉ số Nikkei 225 đạt mức cao nhất trong ba thập kỷ trong những phiên gần đây.
Các nhà giao dịch cho biết vào đầu phiên thị trường chứng khoán Nhật Bản nối gót đà tăng của Phố Wall đêm trước với sắc xanh chi phối. Song, sau đó, các sàn chứng khoán đã chịu sức ép giữa những cảnh báo lan rộng về đà tăng mạnh của giá cổ phiếu.
Trái với đà giảm của Nhật Bản, chứng khoán Trung Quốc đi lên, nhờ đà phục hồi của nhóm cổ phiếu công nghệ. Bên cạnh đó, một loạt dữ liệu kinh tế yếu kém khác của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang thúc đẩy đồn đoán các nhà lãnh đạo có thể tung thêm các biện pháp kích thích để thúc đẩy tăng trưởng.
Chốt phiên này, tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite tại thị trường Thượng Hải tăng 2,42 điểm (0,08%) lên 3.197,76 điểm; chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong tăng 152,72 điểm (0,8%) lên 19.252 điểm.
Trong tháng 5/2023, lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm tốc nhanh hơn nhiều so với dự kiến, nhập khẩu cũng kéo dài đà giảm khi triển vọng đối với nhu cầu toàn cầu ảm đạm, đặc biệt là từ các nước phát triển.
Khoon Goh, tại ngân hàng Australia & New Zealand Banking Group, cho biết số liệu đáng thất vọng về kinh tế Trung Quốc sẽ làm tăng mối lo ngại về tăng trưởng và tăng cường kỳ vọng về việc hỗ trợ chính sách nhiều hơn.
Bên cạnh đó, thông tin về chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong những tuần tới đã thúc đẩy tâm lý lạc quan về sự tan băng trong quan hệ giữa các siêu cường.
Tuy nhiên, một cảnh báo của Ngân hàng Thế giới (WB) về triển vọng kinh tế toàn cầu đã củng cố những dự báo hạ thấp kỳ vọng tăng trưởng cho năm tới.
WB đã cảnh báo kinh tế toàn cầu sẽ phải đối mặt với những "cơn gió ngược" trong năm 2024 do chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương và khả năng xảy ra nhiều biến động hơn giữa những ngân hàng đang gặp khó khăn.
Theo WB, tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm lại đáng kể trong nửa cuối năm nay và tiếp tục suy yếu vào năm 2024.
Hiện nay, thị trường cũng đang chờ đợi quyết sách của Fed vào tuần tới với dự đoán các quan chức sẽ quyết định không tăng lãi suất trong cuộc họp tháng Sáu giữa bối cảnh số liệu cho thấy hơn một năm thắt chặt chính sách tiền tệ đang bắt đầu phát huy hiệu quả.
Chốt phiên giao dịch 7/6, tại Việt Nam, VN-Index tăng 1,23 điểm lên 1.109,54 điểm. HNX-Index tăng 1,61 điểm lên 230,33 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục