Chile lập quỹ 2 tỷ USD hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

08:21' - 09/04/2020
BNEWS Ngày 8/4, Tổng thống Chile Sebastián Piñera thông báo quyết định thành lập một quỹ trị giá 2 tỷ USD để hỗ trợ cho những người lao động không chính thức bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ngày 8/4, Tổng thống Chile Sebastián Piñera thông báo quyết định thành lập một quỹ trị giá 2 tỷ USD để hỗ trợ cho những người lao động không chính thức bị ảnh hưởng bởi lệnh tình trạng khẩn cấp và cách ly xã hội, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp.

Trong một thông cáo chính thức, Tổng thống Piñera cho biết kế hoạch này là cơ sở để chính phủ giúp đỡ cho nhóm người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội và chưa được thụ hưởng từ các gói hỗ trợ trước đó. Đặc biệt, quỹ mới được thành lập này sẽ tập trung cho nhóm 2,6 triệu người lao động không chính thức vì không có hợp đồng lao động, cũng như không được hưởng lợi tư quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Theo Bộ trưởng Tài chính Ignacio Briones, với việc triển khai các biện pháp khẩn cấp, thâm hụt ngân sách của Chile đang ở mức 8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và chính phủ sẽ không còn nhiều lựa chọn để tiếp tục nới rộng thâm hụt.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Tổng thống Piñera cũng thông báo về một dòng tín dụng mới với sự bảo đảm của Nhà nước để tạo thuận lợi cho việc vay vốn ngân hàng trong thời hạn tới 48 tháng. Biện pháp hỗ trợ này, trị giá lên tới 24 tỷ USD, sẽ giúp cho các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động trong thời gian lệnh tình trạng khẩn cấp có hiệu lực và trở lại hoạt động bình thường khi dịch bệnh chấm dứt.

Thống kê chính thức của Bộ Y tế Chile cho biết nước này đã ghi nhận 5.546 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 48 ca tử vong. Chính phủ Chile đã phải đóng cửa các trung tâm thương mại, nhà hàng, rạp chiếu phim và các cơ sở vui chơi giải trí, yêu cầu cách ly xã hội cũng như ban hành lệnh giới nghiêm vào ban đêm để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục