Chính phủ Anh công bố sách Trắng về Brexit

06:30' - 03/02/2017
BNEWS Chính phủ Anh vừa công bố "Sách Trắng" đề ra các kế hoạch cụ thể cho các cuộc đàm phán sắp tới về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) (hay còn gọi là Brexit).
Chính phủ Anh công bố sách Trắng về Brexit. Ảnh minh họa: FrenchEntrée

Văn kiện gồm 77 trang này nhắc lại 12 ưu tiên mà Thủ tướng Anh Theresa May đưa ra hồi tháng trước, trong đó nhấn mạnh nước Anh sẽ tìm kiếm một thỏa thuận thương mại tự do toàn diện với EU nhưng không bao gồm quy chế chuyển tiếp vô thời hạn.

Tài liệu trên cũng cho biết Anh cần thời gian để tiến hành từng bước bất kỳ cuộc đàm phán mới nào về các vấn đề như kiểm soát người nhập cư và hệ thống thuế quan sau khi rời EU. Những mục tiêu mà bà May đưa ra còn bao gồm việc nước Anh sẽ tiếp tục hợp tác an ninh với EU, duy trì khu vực đi lại chung giữa Anh và CH Ireland, đồng thời tiếp tục có những "đóng góp hợp lý" vào ngân sách EU... 
Theo kế hoạch, Chính phủ của Thủ tướng May sẽ chính thức "kích hoạt" điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào cuối tháng 3 tới để bắt đầu tiến trình đàm phán rời EU. Quốc hội Anh cũng đã chấp thuận cho chính phủ nước này bắt đầu quá trình đàm phán Brexit. Các cuộc đàm phán này có thể kéo dài khoảng 2 năm và được dự báo là rất phức tạp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục