Bộ Nông nghiệp Nga muốn duy trì lệnh cấm nhập khẩu

15:12' - 02/02/2017
BNEWS Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Aleksander Tkachev bày tỏ hy vọng Chính phủ tiếp tục duy trì lệnh cấm nhập khẩu từ các nước phương Tây, như một biện pháp tăng sản xuất hàng thực phẩm trong nước.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh ra hạn lệnh cấm nhập khẩu lương thực từ EU và nhiều nước phương Tây. Ảnh: THX/TTXVN

Ông Tkachev cho biết sản lượng rau trồng nhà kính năm 2016 đã tăng 8%, đạt 691.000 tấn. Ngoài ra, thêm 160 ha nhà kính được đưa vào canh tác.

Theo một số tính toán, hiện tại các nhà sản xuất Nga đã đảm bảo cung cấp được tới 90% lượng tiêu thụ rau cả nước. Hiện Nga cần tăng sản lượng lên thêm 200.000 tấn để có thể hoàn toàn thay thế rau nhập khẩu.

Theo Bộ trên, sau 4 năm nữa, khi đạt khoảng 70.000 ha vườn và tăng sản lượng lên 1,7 triệu tấn, Nga cũng sẽ đảm bảo được hoàn toàn nhu cầu hoa quả cho cả nước.

Thậm chí một số sản phẩm xuất khẩu còn đứng đầu thế giới, như củ cải đường. Với 50 triệu tấn sản lượng, Nga sản xuất được khoảng 6 triệu tấn đường, không chỉ bao tiêu dùng cho toàn bộ thị trường trong nước mà còn tăng xuất khẩu, vượt qua mốc 200.000 tấn/năm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Nga trở thành nhà cung cấp đường lớn trên thế giới.

Dù lệnh cấm nhập khẩu không thể kéo dài vĩnh viễn nhưng những thành tích cao như vậy cần được tiếp tục duy trì hiện nay để ngành nông nghiệp Nga có thể chuẩn bị sẵn sàng cạnh tranh với hàng nhập khẩu một khi lệnh cấm được dỡ bỏ.

Lệnh cấm nhập khẩu một số hàng thực phẩm từ EU, Mỹ, Canada và nhiều nước khác được Nga áp dụng từ năm 2014 và hiện đang được gia hạn đến hết ngày 31/7/2017./.

>>>Nga gia hạn lệnh cấm nhập khẩu lương thực từ EU và nhiều nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục