Chính phủ Anh "đại tu" ngành đường sắt
Mặc dù tránh quốc hữu hóa hoàn toàn song Chính phủ Anh đã đưa ra một mô hình mới, theo đó, ngành đường sắt lâu đời của nước này sẽ chứng kiến việc nhượng quyền thương mại (franchise) được thay thế bằng nhượng quyền (concession) nhằm chịu sự giám sát chặt chẽ hơn và có sự tham gia lớn hơn của nhà nước.
Theo kế hoạch trên, ngành đường sắt Anh sẽ không còn hoạt động theo mô hình nhượng quyền thương mại (trong đó các công ty tư nhân nắm quyền điều hành dịch vụ), thay vào đó chuyển sang thỏa thuận nhượng quyền (được sử dụng trong các mô hình quan hệ đối tác công - tư).
Trong một tuyên bố, Bộ Giao thông Anh nêu rõ mô hình nhượng quyền thương mại ngành đường sắt đã chấm dứt sau 25 năm như một bước đi đầu tiên trong việc gắn kết mạng lưới đường sắt của nước này.
Mô hình mới - giúp tạo ra cấu trúc ngành đường sắt đơn giản hơn, hiệu quả hơn, sẽ được hình thành trong những tháng tới.
Hiện ở Anh, các tuyến đường sắt do nhà nước quản lý, trong khi các đoàn tàu do hầu hết công ty tư nhân, được hưởng trở cấp lớn của chính phủ, điều hành.
Theo Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps, mô hình đường sắt tư nhân hóa, được thực hiện tại Anh trong hơn 20 năm qua dù chứng kiến sự gia tăng đáng kể lượng hành khách, song không còn phát huy hiệu quả trong điều kiện hiện nay, khi dịch COVID-19 tấn công, khiến nhiều hành khách phải ở nhà để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh.
Ông cho biết hệ thống mới sẽ tiếp tục giữ lại những yếu tố ưu việt nhất của lĩnh vực tư nhân, đồng thời bổ sung đường hướng cùng trách nhiệm giải trình tốt hơn.
Theo đó, mô hình mới yêu cầu ngành đường sắt phải có thêm nhiều hành khách hơn, phải tạo điều kiện cho hành trình đi lại của mọi người, chấm dứt những vấn đề mà hành khách gặp phải lâu nay về việc đã dùng đúng vé hay đã đi đúng hãng tàu chưa.
Bộ Giao thông Anh cho biết trong mô hình mới, nhà nước vẫn sẽ duy trì mức hỗ trợ "đáng kể" theo Các thỏa thuận quản lý phục hồi khẩn cấp (ERMA), đồng thời kêu gọi người dân hỗ trợ ngành đường sắt cho đến khi số lượng hành khách trở lại như ban đầu.
Theo bộ trên, chính phủ sẽ hướng đến việc tạo ra các nguồn tiết kiệm ổn định về trung và dài hạn cho người nộp thuế.
Các công ty đường sắt sẽ vẫn được trả phí quản lý để vận hành các dịch vụ theo ERMA, tối đa 1,5% của mức phí cơ sở theo hợp đồng đã ký trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 và thấp hơn mức 2% nêu trong các hợp đồng viện trợ khẩn cấp được đưa ra tại thời điểm bùng phát dịch bệnh.
Cùng ngày, Go-Ahead và FirstGroup xác nhận hai công ty tàu hỏa này của Anh đã ký các hợp đồng mới với chính phủ trong thời gian lần lượt là 1 năm và 6-18 tháng.
Tuy nhiên, các tổ chức công đoàn đã chỉ trích kế hoạch trên, cho rằng quyết định này giúp chính phủ can thiệp vào ngành đường sắt./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ngành du lịch Australia chuẩn bị kế hoạch thu hút du khách quốc tế
13:37' - 21/09/2020
Các nhà cung cấp dịch vụ du lịch Australia hiện đã có thể đăng ký với Hội đồng Xuất khẩu Du lịch Australia (ATEC) để được cấp phép đóng dấu chính thức "An toàn Du lịch".
-
Kinh tế Thế giới
Giai đoạn phục hồi kinh tế kế tiếp có thể đẩy giá hàng hóa tăng
21:25' - 20/09/2020
Trả lời hãng tin CNBC, giới phân tích nhận định giai đoạn phục hồi kinh tế kế tiếp nhiều khả năng được dẫn dắt bởi đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng cần nhiều hàng hóa.
-
Kinh tế Thế giới
Các dự án cơ sở hạ tầng tại Ấn Độ bị đội vốn hàng chục tỷ USD
20:01' - 20/09/2020
Theo PTI, 432 dự án cơ sở hạ tầng tại Ấn Độ trị giá từ 1,5 tỷ rupee (20,3 triệu USD) trở lên đã bị đội vốn tổng cộng hơn 4.290 tỷ rupee (hơn 58 tỷ USD) do chậm tiến độ và các lý do khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc là thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới 12 năm liên tiếp
12:59' - 25/01/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 24/1 cho biết Trung Quốc tiếp tục giữ vững vị thế là thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới trong 12 năm liên tiếp.
-
Kinh tế Thế giới
Triển vọng đầu tư 2025: Cân bằng giữa cơ hội và rủi ro
09:00' - 25/01/2025
Theo các chuyên gia, năm 2025 có thể không phải là năm của trái phiếu, do giá hiện tại đang ở mức cao và lo ngại về vay nợ chính phủ quá mức vẫn tiếp diễn.
-
Kinh tế Thế giới
EU thiết lập kỷ lục mới về thương mại nông sản toàn cầu
07:55' - 25/01/2025
Báo cáo mới nhất được EC công bố cho biết EU đã đạt được thành tích ấn tượng trong lĩnh vực thương mại nông sản, với cả xuất khẩu và nhập khẩu đều thiết lập những con số kỷ lục mới trong năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Thương mại Việt Nam-Singapore tăng trưởng trên 15%
20:16' - 24/01/2025
Năm 2024 chứng kiến sự tăng trưởng hết sức ấn tượng trong kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Singapore, với 10 tháng trên 12 tháng có mức tăng trưởng trên 15%.
-
Kinh tế Thế giới
Các khu kinh tế đặc biệt của Indonesia thu hút hơn 5,5 tỷ USD vốn đầu tư
14:53' - 24/01/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, các khu kinh tế đặc biệt (SEZ) của Indonesia đã thu hút 90,1 nghìn tỷ Rp (5,5 tỷ USD) vốn đầu tư mới và tạo ra 47.747 việc làm trong năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ trước những thay đổi mang tính bước ngoặt
14:06' - 24/01/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có động thái quan trọng, tác động đến một số lĩnh vực kinh tế nước này, trong đó có các luật về tiền kỹ thuật số và điều chỉnh lãi suất.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu
13:23' - 24/01/2025
Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã quyết định nâng lãi suất lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ cam kết tăng cường xuất khẩu LNG sang châu Âu
07:59' - 24/01/2025
Trong bối cảnh giá khí đốt tại Mỹ thấp hơn châu Âu khoảng 4 lần, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định cam kết cấp phép cho các dự án hạ tầng xuất khẩu LNG để đáp ứng nhu cầu năng lượng từ châu Âu.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng Giám đốc WTO cảnh báo nguy cơ thảm khốc từ xung đột thương mại
07:58' - 24/01/2025
Tổng Giám đốc WTO cảnh báo các cuộc xung đột thương mại từ việc áp thuế, xuất phát từ các đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump, có thể gây ra những hậu quả thảm khốc cho kinh tế toàn cầu.