Chính phủ Argentina sẽ mở rộng gói hỗ trợ kinh tế cho doanh nghiệp

13:06' - 21/04/2020
BNEWS Chính phủ Argentina ngày 20/4 xác nhận sẽ mở rộng gói hỗ trợ kinh tế lên tới 850 tỷ peso (khoảng 13 tỷ USD), nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Lao động Argentina Claudio Moroni và Bộ trưởng Phát triển Sản xuất Matias Kulfas xác nhận quỹ Chương trình hỗ trợ khẩn cấp lao động và sản xuất sẽ nhận được khoản đầu tư tương đương với 2,9% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) từ chính phủ.

Bộ trưởng Moroni nhận định việc mở rộng gói hỗ trợ là cần thiết nhằm duy trì công ăn việc làm và bảo vệ nền kinh tế quốc gia, đồng thời bảo đảm các hoạt động sản xuất ở mức cao nhất có thể sau khi đại dịch COVID-19 qua đi.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kulfas cho biết từ quỹ Mức lương bổ sung do chính phủ chi trả, khoảng 80% người lao động trong khu vực tư nhân sẽ nhận được một khoản tiền tương đương 50% số tiền lương họ nhận được trong tháng 2/2020.

Trước đó, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez ngày 1/4 đã ký sắc lệnh thành lập quỹ Chương trình hỗ trợ khẩn cấp lao động và sản xuất, qua đó chính phủ sẽ hỗ trợ thanh toán lương cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Chương trình trên bao gồm 3 gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp, trong đó có việc lùi thời hạn hoặc giảm tới 95% khoản đóng góp mà các doanh nghiệp có nghĩa vụ phải thanh toán cho hệ thống bao hiểm xã hội cho mỗi người lao động.

Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ cấp bù lương cho tất cả những người lao động tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khoản bù lương này tương đương 50% hoặc thậm chí là 100% mức lương tối thiểu tại Argentina (16.875 pesos, tức khoảng 225 USD) phụ thuộc vào đóng góp của người lao động cho doanh nghiệp.

* Trong khi đó, Chính phủ Chile cũng tuyên bố sẽ hỗ trợ khẩn cấp các gia đình nghèo bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Trong phát biểu ngày 20/4, Tổng thống Chile Sebastián Piñera cho biết chính phủ nước này sẽ cung cấp phiếu hỗ trợ khẩn cấp hằng tháng cho khoảng 1,8 triệu hộ gia đình có thu nhập thấp và bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Biện pháp này dự kiến sẽ kéo dài trong 3 tháng và số tiền mỗi hộ gia đình nhận được sẽ phụ thuộc vào quy mô và tình hình kinh tế của họ. Theo đó, một gia đình trong nhóm thu nhập thấp nhất có thể nhận được hỗ trợ khoảng 300 USD mỗi tháng.

Tổng thống Piñera cho biết dự luật sẽ được trình lên Quốc hội Chile thông qua trong ngày 21/4, đồng thời bày tỏ hy vọng biện pháp hỗ trợ khẩn cấp này sẽ được triển khai từ tháng 5/2020.

Cập nhật mới dịch COVID-19, tính đến ngày 20/4, Chile đã ghi nhận 10.507 ca mắc COVID-19, trong đó 139 người tử vong. Chính phủ nước này đã công bố một số sáng kiến nhằm giảm bớt các tác động của COVID-19 đối với xã hội và kinh tế, trong đó cho phép các doanh nghiệp nhỏ hoãn nộp thuế, đồng thời gây quỹ hỗ trợ người lao động bị mất việc làm.

Trước đó, Chính phủ Chile đã ban hành đạo luật bảo đảm thu nhập tối thiểu ít nhất 300.000 peso Chile (khoảng 350 USD) một tháng cho người lao động có thu nhập thấp tại quốc gia Nam Mỹ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục