Chính phủ Australia tuyên bố trấn áp nạn hối lộ công chức nước ngoài

20:15' - 04/04/2017
BNEWS Chính phủ Australia sẽ triển khai chiến dịch quy mô lớn nhằm trấn áp tội phạm hối lộ công chức nước ngoài.
Bộ trưởng Tư pháp Australia Michael Keenan (phải). Ảnh: AFP

Phát biểu tại trụ sở Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) tại Melbourne ngày 4/4, Bộ trưởng Tư pháp liên bang Michael Keenan thông báo một số điều luật mới nhằm đảm bảo những cá nhân có hành vi hối lộ công chức nước ngoài sẽ bị trừng trị trước pháp luật.

Theo đó, việc xác định công chức nước ngoài sẽ được thay đổi bao gồm những cá nhân đang tìm việc và phạm tội hối lộ sẽ được mở rộng bao gồm các vụ việc liên quan đến hành vi hối lộ nhằm chuộc lợi các nhân. Ngoài ra, sự vi phạm mang tính tập thể do không ngăn chặn hành vi hối lộ quan chức nước ngoài cũng sẽ được xét đến.
Ông M. Keenan cho biết việc hối lộ nước ngoài là một hành vi phạm tội nghiêm trọng, gây tổn hại đến những người chấp hành luật, bòn rút nguồn tiền từ cộng đồng địa phương một cách bất hợp pháp, và làm suy yếu pháp quyền.

Tuy nhiên, các vụ hối lộ này rất khó bị phát hiện khi các cá nhân vi phạm thường ở nước ngoài và bằng chứng phạm tội cũng rất khó xác định.

Trong khi đó, các hành vi hối lộ cũng có thể dễ dàng được che giấu dưới vỏ bọc là một giao dịch hợp pháp.

Do đó, quan chức này nhấn mạnh thông qua chiến dịch trên, các điều tra viên sẽ tiếp tục nhắm tới lĩnh vực tư nhân để nâng cao nhận thức về những rủi ro liên quan đến hoạt động trong các cơ quan có thẩm quyền nước ngoài, cũng như nâng cao văn hóa chính trực trong doanh nghiệp và đảm bảo các hoạt động kinh doanh đúng quy chuẩn đạo đức trong các công ty của Australia.
Theo thống kê, nạn tham nhũng tại Australia ước tính gây thiệt hại 6,46 tỷ USD mỗi năm. Năm ngoái, Chính phủ Australia đã chi khoảng 10 triệu USD để triển khai lực lượng chuyên chống tham nhũng nhằm tập trung trấn áp nạn hối lộ công chức nước ngoài tại các thành phố như Melbourne, Perth (Pớt) và Sydney (Xít-ni). Hiện có 35 trường hợp liên quan việc hối lộ công chức nước ngoài đang bị điều tra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục