Chính phủ Canada đề xuất tăng tài trợ cho hệ thống y tế

14:28' - 09/02/2023
BNEWS Chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 7/2 công bố đề xuất tăng tổng chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe lên mức 196,1 tỷ CAD (146,4 tỷ USD) trong thập kỷ tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong số 196,1 tỷ CAD mà chính phủ liên bang hứa hẹn dành cho lĩnh vực y tế, 46,2 tỷ CAD (34,5 tỷ USD) sẽ là khoản chi tiêu hoàn toàn mới. Tuy nhiên, con số này thấp hơn đáng kể so với yêu cầu của các Thủ hiến. Đề xuất này là phản hồi của Ottawa đối với yêu cầu cách đây 2 năm từ các tỉnh và vùng lãnh thổ, trong đó mong muốn Thủ tướng Trudeau tăng phần tài trợ cho chăm sóc sức khỏe của liên bang từ mức 22% lên 35%.

Các thỏa thuận song phương riêng biệt sẽ được ký kết giữa Ottawa với từng tỉnh/vùng lãnh thổ và tập trung vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe ban đầu, giải quyết tình trạng thiếu nhân lực, chăm sóc sức khỏe tâm thần, hiện đại hóa hệ thống y tế...

Việc tăng nguồn tiền cho chương trình Canada Health Transfer sẽ đi kèm với các điều kiện đó là các tỉnh/vùng lãnh thổ sẽ phải cải tiến cách thu thập, chia sẻ và báo cáo thông tin y tế để đảm bảo minh bạch hơn.

Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh rằng đề xuất tài chính của chính phủ sẽ đảm bảo “kết quả tốt hơn cho người dân Canada ở thời điểm hiện nay cũng như trong những năm tới”. Các Thủ hiến hiện vẫn chưa đưa ra phản hồi đối với lời đề nghị của Thủ tướng, nhưng trước cuộc gặp với ông Trudeau, lập trường của các Thủ hiến về yêu cầu tăng ngân sách y tế liên bang dường như đã dịu đi. Phát biểu trước báo giới ngày 7/2, Thủ hiến tỉnh Manitoba, Heather Stefanson và Thủ hiến tỉnh Quebec, François Legault đã bày tỏ mong muốn đạt được một thỏa thuận.

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Trudeau, các Thủ hiến cho biết họ muốn dành thời gian để đánh giá đề xuất của chính phủ liên bang.

Dự kiến, các thỏa thuận sẽ được hoàn tất trước khi chính phủ liên bang trình bày ngân sách vào mùa Xuân này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục