Chính phủ Hy Lạp đệ trình chương trình cải cách mới lên Quốc hội

21:08' - 19/05/2016
BNEWS Chương trình tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) mới dự kiến sẽ giúp Athens thu về 1,8 tỷ euro, tương đương 1% GDP.
Chính phủ Hy Lạp đệ trình chương trình cải cách mới lên Quốc hội. Ảnh: THX-TTXVN

Chính phủ http://bnews.vn/duoc-giam-no-hy-lap-se-tro-lai-thi-truong-trai-phieu-vao-nam-toi/15644.htmlvừa đệ trình lên Quốc hội một chương trình cải cách mới theo yêu cầu của các chủ nợ, với kỳ vọng các nhà lập pháp sẽ thông qua chương trình này trước khi diễn ra cuộc họp của các quan chức châu Âu vào tuần tới.

Chương trình cải cách đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 23% lên 24%, đồng thời tăng thuế đối với nhiên liệu, cà phê, chất có cồn, thuốc lá, xa xỉ phẩm, dịch vụ điện thoại cố định, lưu trú khách sạn và phí truyền hình.

Chương trình tăng thuế dự kiến sẽ giúp Athens thu về 1,8 tỷ euro, tương đương 1% GDP. Bên cạnh đó, Chính phủ Hy Lạp cũng dự kiến sẽ tiến hành cải cách thị trường năng lượng, thành lập một công ty quản lý tài sản công như một phần trong chương trình tư nhân hóa quy mô lớn của quốc gia này.

Thông qua các chương trình cải cách trước khi diễn ra cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính Khu vực đồng euro (Eurozone) vào ngày 24/5 là một trong những yêu cầu của các chủ nợ đối với Hy Lạp. Chương trình cải cách cũng sẽ mở đường để Athens nhận được khoản giải ngân tiếp theo của gói cứu trợ.

Ngoài ra, Quốc hội Hy Lạp cũng sẽ bỏ phiếu về cơ chế dự phòng tự động tiến hành cắt giảm chi tiêu. Cơ chế này sẽ được kích hoạch trong trường hợp Athens không đạt được mục tiêu về ngân sách. Các chủ nợ quốc tế đã yêu cầu xem xét cơ chế này, nhằm kiềm giữ thâm hụt ngân sách của Hy Lạp ở mức khoảng 3,5% GDP vào năm 2018.

Trước đó ngày 14/5, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras thông báo nước này sẽ trở lại thị trường trái phiếu vào năm 2017, sau 7 năm "vắng mặt" do khủng hoảng nợ. Ông Tsipras nói rằng điều kiện cho sự trở lại là các chủ nợ quốc tế đưa ra các biện pháp giảm nợ cho nước này tại cuộc họp của các bộ trưởng tài chính Eurozone tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục