Chính phủ Italy tiếp tục rót tiền để phục hồi nền kinh tế

13:14' - 14/05/2020
BNEWS Ngày 13/5, Chính phủ Italy thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 55 tỷ euro (59,6 tỷ USD) hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình ở nước này vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19.

Gói biện pháp này được đề xuất từ cuối tháng trước nhưng đã bị trì hoãn do bất đồng liên quan đến vấn đề người lao động nhập cư trái phép.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp nội các, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết gói kích thích kinh tế mới sẽ bao gồm các biện pháp trợ cấp và giảm trừ thuế nhằm giúp các doanh nghiệp đối phó với những tác động của dịch COVID-19. Gói biện pháp này cũng hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn và có con nhỏ, đồng thời tài trợ cho các sáng kiến nhằm vực dậy ngành du lịch đang điêu đứng vì dịch bệnh.
Chính phủ Italy còn dành 25,6 tỷ euro để hỗ trợ người lao động, kể cả lao động tự do. Ngoài ra, những người không có thu nhập và không đủ điều kiện hưởng chế độ an sinh xã hội sẽ được nhận 400-800 euro/tháng trong tối đa hai tháng. Với đối tượng là người nhập cư bất hợp pháp, Chính phủ Italy tạo điều kiện cấp giấy phép làm việc tạm thời để họ có kế sinh nhai. Gói biện pháp này có hiệu lực ngay lập tức.
Gói kích thích kinh tế mới được thông qua trong bối cảnh các doanh nghiệp ở Italy bắt đầu mở cửa trở lại sau hai tháng đóng cửa do dịch COVID-19. Lệnh phong tỏa toàn quốc cũng đang từng bước được dỡ bỏ.
Trước đó, tháng Ba vừa qua, Chính phủ Italy đã phê duyệt gói kích thích trị giá 25 tỷ USD trong bối cảnh các hoạt động kinh tế bị đình trệ do tác động của dịch COVID-19. Nước này dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ giảm ít nhất 8% trong năm nay.
Tính đến thời điểm hiện tại, Italy ghi nhận 31.106 ca tử vong do COVID-19, cao thứ 3 trên thế giới sau Mỹ và Anh. Trong khi đó, số ca nhiễm đang là 222.104 người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục