Gạo Italy mở được cửa xuất khẩu sang Trung Quốc trong dịch COVID-19
Italy, quốc gia sản xuất gạo lớn nhất châu Âu, không những ghi nhận nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này tăng cao trong thời đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, mà còn mở được cánh cửa xuất khẩu sang thị trường màu mỡ là Trung Quốc.
Đầu tháng Tư vừa qua, Italy và Trung Quốc ký một thỏa thuận xuất khẩu gạo sang quốc gia có hơn một tỷ dân này, tập trung vào những loại gạo được dùng làm nguyên liệu cho món risotto (cơm Italy nấu với nước dùng chứa nhiều kem) như Carnaroli, Arborio, Roma hay Baldo.
Thỏa thuận này được nông dân địa phương đón nhận nồng nhiệt, với kỳ vọng đem lại lợi ích cho các tỉnh Pavia, Lombardy, Vercelli và Novara, vốn chiếm tới 95% tổng sản lượng gạo của Italy.
Nhật báo Il Corriere della Sera bình luận thành công của thương vụ này giống như câu chuyện “bán tủ lạnh ở Bắc Cực”. Tờ báo này cho rằng gạo trồng ở các vùng nông thôn xung quanh Pavia, cũng như món risotto, đã "tiến quân" vào thị trường khổng lồ của Trung Quốc, và nhiều phiên bản nội địa hóa của món ăn trứ danh Italy cũng đã xuất hiện ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.
Với diện tích trồng lúa hơn 220.000 hécta và 4.200 nông dân, đất nước “hình chiếc ủng” sản xuất mỗi năm 1,5 triệu tấn gạo, chiếm hơn 50% sản lượng của cả châu Âu, với các giống gạo phong phú, độc đáo và chất lượng hàng đầu thế giới. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu gạo của Italy tăng 4%, đạt 550 triệu euro.
So sánh trên quy mô toàn cầu, sản lượng gạo tại châu Âu chỉ chiếm 0,4% sản lượng 500 triệu tấn mỗi năm của toàn thế giới, trong đó có tới 90% là từ các nước châu Á.
Không những “thuận buồm xuôi gió” trên thị trường quốc tế, lượng tiêu thụ gạo trong nước cũng tăng vọt lên 47% trong 6 tuần đầu của đại dịch, thậm chí có lúc còn vượt qua nhu cầu đối với mỳ pasta, món ăn “quốc hồn quốc túy” của Italy.
Theo các nông dân địa phương, giữa thời buổi đại dịch người tiêu dùng Italy tìm lại được hứng thú với gạo và món risotto, vốn hơi “lép vế” trong nền ẩm thực của quốc gia.
Các tu sĩ Kitô giáo là những người đầu tiên đem cây lúa đến Italy vào thế kỷ thứ 12, nhằm cải thiện địa hình khi đó rậm rạp cây cối và thiếu vệ sinh dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt rét. Năng suất tăng lên nhờ hệ thống kênh đào do Leonardo da Vinci thiết kế, sau đó tiếp tục được cải thiện nhờ cơ giới hóa./.
>>> Cách các "đại gia" rượu vang tại Italy thích nghi với COVID-19
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ngành công nghiệp thời trang Italy tái khởi động trong “hy vọng và lo lắng”
18:42' - 10/05/2020
Sau gần 2 tháng đóng cửa để ngăn đà lây lan của COVID-19, phần lớn các công ty thời trang của Italy đã bắt đầu tái khởi động trong tuần qua, bất chấp những quan ngại về một tương lai không chắc chắn.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch COVID-19 ngày càng đẩy Italy rời xa EU?
06:00' - 07/05/2020
Làn sóng hoài nghi Liên minh châu Âu (EU) đang dâng cao trong bối cảnh người dân Italy cho rằng liên minh này đang "bỏ rơi" nước này trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.