Gạo Italy mở được cửa xuất khẩu sang Trung Quốc trong dịch COVID-19
Italy, quốc gia sản xuất gạo lớn nhất châu Âu, không những ghi nhận nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này tăng cao trong thời đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, mà còn mở được cánh cửa xuất khẩu sang thị trường màu mỡ là Trung Quốc.
Đầu tháng Tư vừa qua, Italy và Trung Quốc ký một thỏa thuận xuất khẩu gạo sang quốc gia có hơn một tỷ dân này, tập trung vào những loại gạo được dùng làm nguyên liệu cho món risotto (cơm Italy nấu với nước dùng chứa nhiều kem) như Carnaroli, Arborio, Roma hay Baldo.
Thỏa thuận này được nông dân địa phương đón nhận nồng nhiệt, với kỳ vọng đem lại lợi ích cho các tỉnh Pavia, Lombardy, Vercelli và Novara, vốn chiếm tới 95% tổng sản lượng gạo của Italy.
Nhật báo Il Corriere della Sera bình luận thành công của thương vụ này giống như câu chuyện “bán tủ lạnh ở Bắc Cực”. Tờ báo này cho rằng gạo trồng ở các vùng nông thôn xung quanh Pavia, cũng như món risotto, đã "tiến quân" vào thị trường khổng lồ của Trung Quốc, và nhiều phiên bản nội địa hóa của món ăn trứ danh Italy cũng đã xuất hiện ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.
Với diện tích trồng lúa hơn 220.000 hécta và 4.200 nông dân, đất nước “hình chiếc ủng” sản xuất mỗi năm 1,5 triệu tấn gạo, chiếm hơn 50% sản lượng của cả châu Âu, với các giống gạo phong phú, độc đáo và chất lượng hàng đầu thế giới. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu gạo của Italy tăng 4%, đạt 550 triệu euro.
So sánh trên quy mô toàn cầu, sản lượng gạo tại châu Âu chỉ chiếm 0,4% sản lượng 500 triệu tấn mỗi năm của toàn thế giới, trong đó có tới 90% là từ các nước châu Á.
Không những “thuận buồm xuôi gió” trên thị trường quốc tế, lượng tiêu thụ gạo trong nước cũng tăng vọt lên 47% trong 6 tuần đầu của đại dịch, thậm chí có lúc còn vượt qua nhu cầu đối với mỳ pasta, món ăn “quốc hồn quốc túy” của Italy.
Theo các nông dân địa phương, giữa thời buổi đại dịch người tiêu dùng Italy tìm lại được hứng thú với gạo và món risotto, vốn hơi “lép vế” trong nền ẩm thực của quốc gia.
Các tu sĩ Kitô giáo là những người đầu tiên đem cây lúa đến Italy vào thế kỷ thứ 12, nhằm cải thiện địa hình khi đó rậm rạp cây cối và thiếu vệ sinh dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt rét. Năng suất tăng lên nhờ hệ thống kênh đào do Leonardo da Vinci thiết kế, sau đó tiếp tục được cải thiện nhờ cơ giới hóa./.
>>> Cách các "đại gia" rượu vang tại Italy thích nghi với COVID-19
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ngành công nghiệp thời trang Italy tái khởi động trong “hy vọng và lo lắng”
18:42' - 10/05/2020
Sau gần 2 tháng đóng cửa để ngăn đà lây lan của COVID-19, phần lớn các công ty thời trang của Italy đã bắt đầu tái khởi động trong tuần qua, bất chấp những quan ngại về một tương lai không chắc chắn.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch COVID-19 ngày càng đẩy Italy rời xa EU?
06:00' - 07/05/2020
Làn sóng hoài nghi Liên minh châu Âu (EU) đang dâng cao trong bối cảnh người dân Italy cho rằng liên minh này đang "bỏ rơi" nước này trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá gạo Việt Nam chạm mức thấp nhất 2 tháng
18:07' - 01/11/2025
Tuần này, giá gạo Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai tháng do nhu cầu yếu và chất lượng lúa mới thu hoạch không cao.
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11”
21:13' - 31/10/2025
Sở Công Thương Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11” tại Times City, quy tụ 100 gian hàng và hơn 1.000 điểm bán, giảm giá đến 50%, thúc đẩy tiêu dùng xanh và không tiền mặt.
-
Thị trường
Kế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026
18:00' - 31/10/2025
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2026, kêu gọi toàn xã hội thúc đẩy tiêu dùng bền vững, bảo đảm an toàn thông tin và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.
-
Thị trường
Giá lợn hơi tại Đồng Tháp giảm mạnh
13:19' - 31/10/2025
Hiện giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp ghi nhận xu hướng giảm mạnh, khiến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng vì thua lỗ nặng.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Thương hiệu Việt khẳng định vị thế bằng sáng tạo
13:00' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là nơi giao thương, đây còn là không gian lan tỏa giá trị Việt, nơi sản phẩm “xanh”, sản phẩm truyền thống cùng nhau khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa thu 2025: Nhiều chương trình ưu đãi khủng, giảm giá sâu
11:01' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa thu 2025 đang trở thành tâm điểm mua sắm khi hàng loạt gian hàng áp dụng các chương trình giảm giá sâu, thu hút đông đảo người dân và du khách.
-
Thị trường
Hội chợ Vĩnh Long 2025: "Bệ phóng” cho sản phẩm nông thôn
20:27' - 30/10/2025
Tối 30/10, tại quảng trường phường Nguyệt Hóa, UBND tỉnh Vĩnh Long khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại - Sản phẩm công nghiệp nông thôn và OCOP.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng lậu, hàng giả cuối năm
16:25' - 30/10/2025
TP. HCM yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đối với mặt hàng thực phẩm.
-
Thị trường
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Xây dựng hệ sinh thái lúa gạo Việt Nam bền vững
15:58' - 30/10/2025
Nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đang tạo hiệu ứng tích cực trên thị trường, góp phần khẳng định hình ảnh gạo Việt thân thiện môi trường và hướng tới phát triển bền vững.
