Chính phủ Kazakhstan dập tắt cơn sốt đào Bitcoin

14:45' - 11/12/2021
BNEWS Cơn thiếu thốn năng lượng tại Kazakhstan đã thúc đẩy chính phủ nước này áp đặt nhiều hạn chế nặng nề lên những ngành công nghiệp tiêu tốn nhiều điện năng.

Những thay đổi mạnh mẽ đó đã loại bỏ quốc gia trung Á này khỏi danh sách những quốc gia có chi phí đào Bitcoin thấp nhất thế giới, ngay trong quãng thời gian giá Bitcoin leo thang giúp hoạt động đào Bitcoin mang lại nhiều lợi nhuận hơn.
Ông Almas Chukin, một đối tác tại Visor Kazakhstan, một công ty cổ phần tư nhân tại Almaty đầu tư vào năng lượng sạch và các trung tâm cơ sở dữ liệu, đã cho biết: “Những thay đổi này đã đảo ngược tình hình hiện tại. Trong lúc này tại Kazakhstan, hoạt động đào Bitcoin hoàn toàn không có tiềm năng”.
Trong đầu năm 2021, Kazakhstan là điểm đến lý tưởng cho những cá nhân và tổ chức đào Bitcoin sau khi Trung Quốc trừng trị hoạt động đào tiền ảo. Những hoạt động đào Bitcoin yêu cầu người đào sử dụng những thiết bị đặc dụng có chức năng tính toán và giải những chuỗi chương trình mã hóa phức tạp, và chi phí hoạt động lớn nhất để chạy những thiết bị đó là từ điện năng.

Lý do các cá nhân và tổ chức chọn Kazakhstan là khá đơn giản: lượng điện giá rẻ và dồi dào tại quốc gia này giúp Kazakhstan trở thành quốc gia giúp hoạt động đào Bitcoin mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Tính tới tháng 8/2021, theo dữ liệu từ Cambridge Centre for Alternative Finance, Kazakhstan đã trở thành quốc gia đào Bitcoin lớn thứ 2 trên thế giới chỉ sau Hoa Kỳ.

Trong tháng 10 vừa rồi, Kazakhstan đã gặp phải một đợt thiếu điện sau khi nhà máy điện lớn nhất quốc gia này phải cho ngừng hoạt động và bảo trì hai lò sản xuất điện với tổng sản lượng hao hụt từ hai lò này là 1000 megawatt, tương đương khoảng 5% sản lượng điện toàn quốc gia.

Cùng lúc đó, nhu cầu sử dụng điện tại quốc gia này tăng cao. Trong 9 tháng đầu năm 2021, lượng điện năng tiêu thụ trong giờ cao điểm trên toàn Kazakhstan tăng một mức tương đương mức tiêu thụ điện của thành phố Almaty, và phần lớn mức tăng lượng điện năng tiêu thụ này là từ hoạt động đào Bitcoin.
Hiện tại có 50 trạm máy chủ đào tiền ảo được đăng ký tại Kazakhstan, và tính tới tháng 10/2021, các trạm máy chủ này tiêu thụ một lượng điện năng tổng cộng tới gần 700 megawatt. Bên cạnh đó, theo bộ năng lượng Kazakhstan, cũng có những tổ chức đào tiền ảo không đăng ký, tiêu thụ tới khoảng 250 megawatt.
Mạng lưới điện của bất kỳ quốc gia nào cũng cần phải cân bằng nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ. Do sụt giảm sản lượng điện toàn quốc gia, Kazakhstan đã bắt đầu ngăn chặn hoạt động đào tiền ảo để tránh gặp phải những sự cố mất điện diện rộng.
Bộ năng lượng Kazakhstan đã cân nhắc ra lệnh giới hạn lượng điện tiêu thụ bởi các tổ chức đào tiền ảo, nhưng đã không thực hiện quyết định này sau buổi tọa đàm công khai trong tháng 10.

Thay vào đó, chính phủ nước này đã thay đổi bộ luật, cho phép công ty vận hành mạng lưới điện Kegoc giới hạn hoặc giảm lượng điện năng cung cấp cho các tổ chức đào tiền ảo trong trường hợp thiếu điện nhằm tránh những trường hợp khẩn cấp.

Didar Bekbauov, đồng sáng lập của Xive, một công ty đào Bitcoin tại Almaty đã được chất vấn về hoạt động đào tiền ảo của công ty ông trong tháng 9. Sau khi Xive và 3 công ty đào tiền ảo khác trong cùng khu vực hoàn thiện thủ tục giấy tờ và đệ lên chính phủ Kazakhstan, các công ty này bắt đầu bị cắt điện. Ban đầu, công ty của ông bị cắt điện khoảng 50% thời lượng, nhưng con số này dần tăng lên 80%. Sau một vài tuần, công ty ông hoàn toàn bị cắt điện.
Trong một cuộc phỏng vấn thoại, ông đã phát biểu: “Họ đang đổ lỗi cho những người đào Bitcoin, nói rằng những công ty đào Bitcoin là lý do mức tiêu thụ điện tăng vọt. Những công ty đào Bitcoin tại Kazakhstan đang vô cùng thất vọng”.
Trong hai trạm máy chủ đào Bitcoin của mình, ông Bekbauov đã phải đóng cửa trạm lớn hơn với mức tiêu thụ điện 10 megawatt tại Taraz phía nam Kazakhstan. Những nhà đầu tư của công ty ông đã chuyển máy đào tới các quốc gia như Nga và Hoa Kỳ.
Ông Bekbauov cũng đã dự định mở chi nhánh hoạt động tại Hoa Kỳ, nhưng ông chưa hoàn toàn phó mặc hoạt động tại Kazakhstan của mình. Ông đang lên kế hoạch xây dựng một trạm máy chủ đào tại phía bắc Kazakhstan.

Thay vì tiêu thụ điện năng từ lưới điện quốc gia, trạm máy chủ này sẽ mua khí đốt trực tiếp từ những nhà máy điện được xây dựng gần khu vực khai thác nhiên liệu. Vào đầu năm 2021, Xive đã ký kết hợp đồng mua khí đốt dài hạn, ngay trước khí giá khí đốt toàn cầu leo thang.
Kazakhstan không phải là quốc gia có chi phí đào Bitcoin thấp duy nhất gặp phải thực trạng đảo ngược. Tại Iceland, một cơn thiếu thốn điện năng đã khiến quốc gia này giảm nguồn cung cho một số khách hàng công nghiệp và từ chối những công ty đào Bitcoin mới.
Mặc dù một số công ty sẽ có thể tiếp tục hoạt động đào Bitcoin tại Kazakhstan, quốc gia này rất có khả năng sẽ tiếp tục chiếm thị phần nhỏ trong thị trường đào Bitcoin toàn cầu.

Đầu năm 2021, ông Denis Rusinovich, nhà sáng lập Maveric Group AG, một công ty đầu tư đào tiền ảo tại Thụy Sĩ, đã dự định xây dựng một trạm đào Bitcoin có mức tiêu thụ tới 100 megawatt. Nhưng hiện tại ông nhận định những cơ hội tại quốc gia này là quá hạn hẹp, ngay cả khi những nhà máy nhiệt điện đã bắt đầu hoạt động toàn công suất trở lại.
Ông phát biểu: “Sáu tháng trước hay thậm chí trong năm 2020, nhiều người đã bàn tán về hàng loạt những trạm đào khổng lồ tại Kazakhstan. Ngày nay, nhìn vào Kazakhstan, mọi người có thể quên đi viễn cảnh ấy được rồi”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục