Chính phủ Mỹ xem xét chi 3.000 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng

12:58' - 23/03/2021
BNEWS Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét chi 3.000 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng ở Mỹ. Kế hoạch này được chia thành hai dự luật, song phải đối mặt với “cửa hẹp” để được Quốc hội thông qua.

Kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Mỹ được đưa ra sau gói giải cứu người trị giá 1.900 tỷ USD mà ông Biden đã ký hồi đầu tháng Ba nhằm giúp nền kinh tế lớn nhất thế giới phục hồi sau những thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra.
Tổng thống Biden, người nhậm chức vào tháng 1/2021, thề sẽ thông qua dự luật thứ hai nhằm cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng của Mỹ và tạo thêm việc làm. Truyền thông Mỹ đưa tin, kế hoạch này có thể sẽ được chia thành hai đề xuất với tổng chi phí là 3.000 tỷ USD.
Trong bài phát biểu hồi tháng 1/2021 về kế hoạch trên, ông Biden cho biết: "Chúng tôi sẽ sử dụng tiền đóng thuế để xây dựng lại nước Mỹ. Chúng tôi sẽ mua các sản phẩm của Mỹ, hỗ trợ hàng triệu công việc sản xuất của Mỹ, nâng cao sức mạnh của Mỹ trong một thế giới ngày càng cạnh tranh".
Tuy nhiên, bất kỳ biện pháp mới nào cũng có thể gặp phải rào cản từ Quốc hội, nơi đảng Dân chủ chiếm tỷ lệ thấp trong Hạ viện và có tỷ lệ ngang bằng với đảng Cộng hòa tại Thượng viện, buộc họ phải sử dụng một thủ tục đặc biệt của Quốc hội để thông qua các kế hoạch giải cứu mà không cần sự ủng hộ của phe đối lập.
Trích dẫn những người quen thuộc với các đề xuất, truyền thông Mỹ cho biết biện pháp mới sẽ được chia thành hai phần, với mục tiêu đầu tiên là nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng, bao gồm khoản đầu tư 400 tỷ USD vào chống biến đổi khí hậu.
Theo kế hoạch trên, dự kiến 200 tỷ USD sẽ dành cho cơ sở hạ tầng nhà ở, 100 tỷ USD dành cho nhà ở thu nhập thấp và 60 tỷ USD cho mạng lưới giao thông xanh. Đề xuất thứ hai sẽ tập trung vào lực lượng lao động, và chi trả cho các trường học cộng đồng miễn phí, giáo dục mầm non và nghỉ việc có lương.
Kế hoạch trên cũng sẽ mở rộng các khoản tín dụng thuế nhằm mục đích chống lại tình trạng nghèo đói ở trẻ em và giúp người dân Mỹ có đủ tiền mua bảo hiểm y tế.
Mới đây, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhận định đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ khỏi những tác động của đại dịch COVID-19 "có vẻ được củng cố" và cơ quan này sẽ tiếp tục hỗ trợ các cộng đồng sắc tộc thiểu số và các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh.

Ông Powell nêu rõ nền kinh tế Mỹ đã "tăng trưởng nhanh hơn dự báo" nhờ các động thái chính sách tiền tệ và tài chính "chưa từng có tiền lệ" mà Quốc hội Mỹ và Fed đưa ra nhằm giúp các doanh nghiệp trụ vững trước đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, các lĩnh vực chịu tác động nghiêm trọng nhất bởi các biện pháp giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19 vẫn suy yếu, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn tăng ở mức 6,2%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục