Vaccine AstraZeneca đạt hiệu quả 79% trong thử nghiệm tại Mỹ

08:11' - 23/03/2021
BNEWS AstraZeneca dự kiến sẽ trình kết quả này lên Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 22/3, AstraZeneca thông báo vaccine của công ty này có hiệu quả 79% trong việc ngăn ngừa COVID-19 trong thử nghiệm giai đoạn 3 ở Mỹ mà không phát hiện mối lo ngại nào về vấn đề an toàn.

AstraZeneca cho biết vaccine, được phát triển với sự phối hợp của Đại học Oxford, cũng được chứng minh là có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng lên và bệnh nhân phải nhập viện. AstraZeneca dự kiến sẽ trình kết quả này lên Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Trước đó, AstraZeneca đã tiêm vaccine cho 32.449 tình nguyện viên, trong đó có 141 trường hợp có triệu chứng COVID-19. Tất cả những người này đều được tiêm 2 liều cách nhau 4 tuần hoặc nhiều hơn 4 tuần và đều chứng minh là tăng tỷ lệ hiệu quả.

Các vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna yêu cầu hai liều, trong khi vaccine Johnson & Johnson yêu cầu một liều. Theo AstraZeneca, hiệu quả của vaccine tương đối đồng nhất giữa độ tuổi và chủng tộc. Vaccine của AstraZeneca cũng có thể được bảo quản trong nhiệt độ lạnh thông thường từ 36-46 độ F (tương đương từ 2-8 độ C).

Thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ có kết quả chậm hơn các khu vực khác do từng bị tạm dừng trong 7 tuần hồi mùa Thu năm ngoái. Các nhà khoa học nghi ngờ vaccine gây tác dụng phụ nghiêm trọng về thần kinh ở các tình nguyện viên, nhưng giới chuyên gia đã chứng minh điều này là không đúng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục