Chính phủ Thụy Điển bảo lãnh tín dụng 23 tỷ USD cho các công ty điện lực

07:55' - 06/09/2022
BNEWS Chính phủ Thụy Điển thông báo, công ty điện lực nước này và nước láng giềng sẽ nhận được khoản bảo lãnh tín dụng đến 250 tỷ crown (23 tỷ USD) để giải quyết vấn đề nảy sinh trên sàn giao dịch điện.

Nếu được Quốc hội phê chuẩn, Chính phủ Thụy Điển sẽ giao cho Văn phòng Nợ Quốc gia cấp bảo lãnh tín dụng, có thể trước khi các thị trường chứng khoán chốt phiên 5/9.

 

Những lo ngại về sự ổn định tài chính của Thụy Điển xuất hiện khi tổng lượng ký quỹ giao dịch của các công ty trong các hợp đồng điện phái sinh tại Nasdaq Clearing AB tăng từ khoảng 70 tỷ crown vào tháng Sáu lên 180 tỷ crown hiện nay, do giá điện tăng mạnh.

Giá tăng mạnh tại châu Âu đã khiến các công ty điện lực phải chi phí nhiều hơn cho việc mua bán điện do yêu cầu ký quỹ bổ sung để bảo đảm các giao dịch trên các thị trường điện. Điều này khiến các công ty thiếu tiền mặt và đứng trước nguy cơ mất khả năng thanh toán.

Thêm vào đó, việc một công ty mất khả năng ký quỹ dù có nguồn tài chính mạnh có thể dẫn tới sự mất ổn định của Nasdaq Clearing AB, từ đó khiến toàn bộ hệ thống tài chính bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển, Mikael Damberg, cho biết ngành điện nước này đang trong tình thế khó khăn hơn do thông báo cắt nguồn cung khí đốt cho Đức của Nga.

Thụy Điển đang phải hành động nhanh chóng để cung cấp bảo lãnh giúp các công ty điện lực giải quyết khó khăn và tránh một cuộc khủng hoảng tài chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục