Chính sách của Nhật Bản với ASEAN liệu có không thay đổi sau bầu cử?

11:38' - 31/10/2021
BNEWS Chính sách đối ngoại của Nhật Bản đối với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có Việt Nam, sẽ không thay đổi nhiều sau bầu cử.

Sáng 31/10, cử tri Nhật Bản đã đi bỏ phiếu để chọn ra các gương mặt mới cho Hạ viện gồm 465 ghế. Bình luận về cuộc bầu cử này, ông Yu Uchiyama, Giáo sư khoa học chính trị thuộc Đại học Tokyo, cho rằng chính sách đối ngoại của Nhật Bản đối với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có Việt Nam, sẽ không thay đổi nhiều sau bầu cử.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Giáo sư Uchiyama khẳng định "về cơ bản, chính sách đối ngoại của Nhật Bản đối với ASEAN sẽ không có nhiều thay đổi. Tôi tin chắc rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục kỳ vọng ASEAN sẽ là một diễn đàn quan trọng cho việc hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP)”. 

Liên quan tới dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 – một trong những vấn đề nóng trong chiến dịch tranh cử Hạ viện năm nay, Giáo sư Uchiyama nêu rõ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền muốn sửa luật để hạn chế hoạt động đi lại của người dân và củng cố hệ thống y tế nhưng theo ông, việc này khó có khả năng thực hiện. 

Về tương lai của chính quyền của Thủ tướng Fumio Kishida, Giáo sư Uchiyama nhận định điều này sẽ phụ thuộc vào các điều kiện thuận lợi hỗ trợ, trong đó có tình hình dịch bệnh diễn biến tích cực, cũng như kỹ năng điều hành chính phủ của bản thân Thủ tướng Kishida.

Giáo sư Uchiyama cho rằng nếu kiểm soát tốt dịch COVID-19 và Thủ tướng Kishida có thể thể hiện các kỹ năng chính trị ở một mức độ nhất định, ông Kishida có thể cầm quyền trong thời gian dài hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục