Chính sách e-visa mới tạo thuận lợi cho khách đoàn và du lịch MICE

13:07' - 07/10/2023
BNEWS Chính sách thị thực (visa) mới của Việt Nam có hiệu lực từ 15/8/2023 đến nay không chỉ cởi "nút thắt visa" cho du khách đến Việt Nam mà còn kết nối thị trường du lịch Việt Nam với du lịch quốc tế.

Đặc biệt, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) được nâng từ 30 lên 90 ngày, với số lần xuất nhập cảnh không giới hạn đang tạo thuận lợi cho khách đoàn, du lịch MICE trong và ngoài nước.

 

Trao đổi với phóng viên TTXVN, chị Hà Linh, chuyên viên hỗ trợ khách đặt tour du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, e-visa không chỉ nới dài thời gian lưu trú mà còn thúc đẩy số hóa ngành du lịch. Trong đó, công ty du lịch, doanh nghiệp lữ hành được tạo thuận lợi hơn khi hỗ trợ khách đoàn với quy trình và cập nhật thông tin trên môi trường số hóa.

Từ đó, nhiều đơn vị hoạt động trong ngành du lịch có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo sức hút đối với thị trường trong và ngoài nước. Riêng du khách được hưởng lợi với việc mua tour, đăng ký điểm đến, tra cứu thông tin lịch trình tham quan... thuận lợi hơn trước.

Cùng nhận định, anh Thành Đạt, hướng dẫn viên du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ khi chính sách e-visa mới có hiệu lực, số lượng khách đoàn tìm hiểu hành trình tour du lịch và những điểm đến tại Việt Nam tăng đáng kể so với thời gian trước đây.

Các công ty du lịch, doanh nghiệp lữ hành cũng phối hợp tuyên truyền, phổ biến những quy định e-visa mới đến đối tác, du khách, góp phần kích cầu thị trường du lịch trong và ngoài nước. Với chính sách e-visa mới, ngành du lịch Việt Nam có bước tiến mới trong hòa nhập với ngành du lịch các nước trong khu vực và toàn cầu, mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Điển hình, mới đây Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội và Tổng lãnh sự quán tại Thành phố Hồ Chí Minh thông báo sẽ cấp e-visa cho đoàn du khách Việt Nam từ tháng 11/2023. Đây là loại thị thực được cấp theo hình thức điện tử, lưu trú ngắn hạn, nhập cảnh một lần với mục đích du lịch trong vòng 15 ngày và chỉ cấp cho người mang hộ chiếu Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam. Chính sách e-visa bắt đầu được thực hiện lần lượt cho những công ty du lịch được ủy thác hoặc chỉ định tổ chức đoàn tour trọn gói (packagetour); chưa áp dụng cho khách đi tự túc.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Chung Thúy Châu, Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt (Du lịch Việt) đánh giá, chính sách e-visa mới giúp việc xin visa khách đoàn dễ dàng hơn và chắc chắn sẽ thu hút lượng khách nhiều hơn, nhất là dịp cuối năm. Điều này cho thấy tín hiệu tích cực cho việc hợp tác thu hút du khách hai chiều và đa chiều của các hãng lữ hành Việt Nam và Nhật Bản, cũng như Việt Nam với nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Bà Chung Thúy Châu cho biết thêm, nhằm chuẩn bị cho nhu cầu du lịch dịp lễ cuối năm tăng cao, Du lịch Việt đã mở bán chùm tour mới đặc biệt để phục vụ cho nhu cầu du khách đi tour trong và ngoài nước. Cụ thể, khách du lịch trong và ngoài nước có thể mua một số chùm tour quốc tế được áp dụng ưu đãi đăng ký trước 31/10/2023 tại Du lịch Việt gồm: Hokkaido - Nhật bản (6 ngày) giá 31,999 triệu đồng và hoàn tiền ngay 4 triệu/khách; New Zealand cao cấp (9 ngày) giá 134 triệu và hoàn tiền ngay 5 triệu/khách...

Hay một số tour du lịch nội địa cũng được hoàn tiền 500.000 đồng/khách là Hoàng Su Phì - Quản Bạ - Đồng Văn - Lũng Cú - sông Nho Quế - Mèo Vạc - Hà Giang (4 ngày) giá từ 7,599 triệu đồng;  Hà Giang - Quản Bạ - Đồng Văn - sông Nho Quế - Cao Bằng - Thác Bản Giốc – hồ Ba bể (5 ngày giá  từ  8,299 triệu đồng)...

Trong khi đó, ghi nhận trong quý III/2023 tại Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (Lữ hành Saigontourist) có sự tăng trưởng khá ấn tượng của loại hình du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác) trong nước, với mức tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài việc tăng số lượng các đoàn khách, quy mô mỗi đoàn khách cũng tăng lên đáng kể ở nhiều đoàn du lịch MICE cả trong và ngoài nước là nhờ điều kiện thuận lợi từ chính sách e-visa mới. Riêng tại khu vực thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, Lữ hành Saigontourist phục vụ 230 đoàn MICE trong nước với tổng cộng hơn 16.750 khách và 48 đoàn khách MICE đi nước ngoài với tổng cộng hơn 4.800 khách.

Theo ông Vũ Đình Tuấn, Giám đốc Khối du lịch nước ngoài Lữ hành Saigontourist, dự kiến trong những tháng cuối năm 2023, doanh nghiệp tiếp tục phục vụ du lịch MICE ra nước ngoài với 143 đoàn, tổng 21.755 khách. Các đoàn MICE chủ yếu tập trung ở một số điểm đến như Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Bắc Kinh - Thượng Hải, Australia, New Zealand, Hoa Kỳ, Anh - Scotland - Wales, Tây Ban Nha…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục