Chính sách nào cho doanh nghiệp vận tải vượt khó?
Dịch COVID-19 làm ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều ngành, lĩnh vực; trong đó, có vận tải hành khách đường bộ. Bộ Giao thông Vận tải dự kiến phải 1-2 tháng nữa, các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này mới trở lại bình thường. Vì vậy, lúc này rất cần thêm chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và các bộ, ngành để giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất trong thời gian tới.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và hàng vạn hộ kinh doanh vận tải khách đang gặp khó khăn, với khoảng trên 310.000 xe hoạt động cầm chừng và hàng trăm nghìn người lao động gặp khó trong cuộc sống vì mất hoặc giảm thu nhập. Từ thời điểm xảy ra dịch COVID-19, vận tải khách bị ảnh hưởng trực tiếp, sản lượng vận chuyển khách, doanh thu giảm đến 75% so với cùng kỳ năm 2019. Cùng đó, số lượng phương tiện hoạt động vận chuyển hàng hóa cũng giảm từ 30-40% so với trước khi xảy ra dịch. Tuy nhiên, sản lượng vận tải hàng hóa chỉ giảm 4% so với cùng kỳ tháng 3/2019. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, các đơn vị ận tải đường bộ rất phấn khởi khi Chính phủ có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như: giãn nợ ngân hàng, giảm lãi suất, cho vay lãi suất 0% để trả lương, giãn thuế, giảm tiền thuê đất, hỗ trợ an sinh xã hội cho người lao động, tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội...Tuy nhiên, Hiệp hội vẫn nhận được rất nhiều ý kiến của các doanh nghiệp cho rằng, những giải pháp hỗ trợ đó chỉ có thể giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ở lĩnh vực ít chịu ảnh hưởng như bị giảm doanh thu từ khoảng 50% trở xuống do dịch bệnh.
“Còn các doanh nghiệp phải ngừng toàn bộ hoạt động theo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 như doanh nghiệp vận tải hành khách đường bộ, hàng không, doanh nghiệp du lịch…, hầu như doanh thu bằng 0, đồng thời còn mất nhiều chi phí khác trong thời gian không hoạt động thì Chính phủ cần quan tâm hỗ trợ thêm. Có thể nói, trong lịch sử chưa bao giờ tất cả các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ô tô gặp khó khăn như bây giờ. Nếu không được sự hỗ trợ cần thiết thì các doanh nghiệp này sẽ vô cùng khó khăn, thậm chí đối mặt với phá sản, kéo theo gây khủng hoảng kinh tế-xã hội”, ông Quyền chia sẻ. Về vay vốn và nợ ngân hàng, ông Nguyễn Văn Quyền nhìn nhận, hiện nay lãi suất ngân hàng đang áp dụng cho các doanh nghiệp vận tải vẫn ở mức cao. Thời gian qua, mặc dù các ngân hàng đã giảm lãi suất, nhưng số giảm vẫn rất ít và chưa hỗ trợ thực sự cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Anh Quân, Tổng Giám đốc Taxi G7 đề xuất: “Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã có hướng dẫn giãn, đóng bảo hiểm xã hội là hết sức kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, chưa đủ mạnh bởi đây mới đây là vấn đề giãn và truy thu về sau này. Hiệp hội taxi đã đề xuất hỗ trợ 100% cho các doanh nghiệp chứ không phải là giãn, hoãn đóng bảo hiểm xã hội sau khi thu. Vì nếu chỉ giãn cũng rất khó cho doanh nghiệp về sau này”. Phó Chủ tịch hiệp hội Vận tải Hải Phòng, ông Đặng Thế Phương cho hay, dự báo tình hình thế giới, trong nước còn hết sức khó khăn do đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và tiếp tục tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu; trong đó hoạt động kinh doanh vận tải vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, hệ lụy do đại dịch gây ra. Cụ thể, ông Phương cho hay, đối với lĩnh vực vận tải hàng hóa tại Hải Phòng, nhiều doanh nghiệp vẫn hoạt động động cầm chừng, khó khăn nhất là các xe chạy tuyến biên giới. Đối với doanh nghiệp hành vận tải, taxi mặc dù từ đầu tháng 5 đến nay đã được nới lỏng về giãn cách xã hội, song lượng khách tham gia rất hạn chế, doanh thu rất thấp. Do đó, Hiệp hội đề xuất giảm mức phí sử dụng đường bộ thu trên đầu phương tiện. Theo đó, vận tải hành khách, taxi, trong tháng 3 và tháng 5 đề nghị giảm 70%, tháng 4 giảm 100%. Đối với vận tải hàng hóa, đề nghị giảm 50% chung cho các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trong các tháng 3, 4 và 5. Đối với nhóm xe tải nhỏ, xe tải lớn, xe đầu kéo sơ mi rơ mooc mức giảm 50% chung cho các tháng 3, 4 và 5. Một số doanh nghiệp vận tải đường bộ khác cho rằng, giải pháp thiết thực nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải lúc này là tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục ổn định sản xuất kinh doanh, giúp hạn chế việc mất việc làm của người lao động trong các doanh nghiệp. Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), hiện nay các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp vận tải nói riêng khó tiếp cận các nguồn vốn vay ngân hàng với lãi suất thấp; chỉ những doanh nghiệp có khả năng thanh toán và thu hồi được vốn thì mới có triển vọng thực thi được chính sách tiền tệ. Do vậy, ông Long đề xuất: "Ngoài những chính sách của Nhà nước về thuế như: miễn, giãn thuế, chính sách tiền tệ là giảm lãi suất cho vay thì Chính phủ nên xem xét một số loại thuế, phí cho ngành vận tải vì đây là một ngành mạch máu rất quan trọng và có sự tác động rất lớn đến nhiều lĩnh vực khác”. Chia sẻ với phóng viên, đại diện một số doanh nghiệp vận tải đề xuất, Chính phủ và các bộ, ngành cần có thêm những hỗ trợ “đủ mạnh” để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đại diện một số doanh nghiệp vận tải đánh giá, thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành đã kịp thời ban hành chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp vận tải nói riêng. Tuy nhiên, để sự hỗ trợ này đến tận tay doanh nghiệp, người lao động, các cơ quan liên quan cần sớm có những văn bản hướng dẫn cụ thể tới từng địa phương, từng doanh nghiệp; giảm bớt những thủ tục quy định không cần thiết. Để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách giảm chi phí, tăng doanh thu và lợi nhuận để từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề xuất Bộ Tài chính về miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cho những đơn vị có phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được Sở Giao thông Vận tải các địa phương cấp phù hiệu, biển hiệu theo quy định. Hiện tổng số lượng phương tiện đã được cấp phù hiệu, biển hiệu hơn 800.000 phương tiện. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tác động qua từng giai đoạn nên Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giảm mức phí bảo trì đường bộ các tháng 3, 4, 5 và 6 của năm 2020. Cụ thể, đối với vận tải hành khách, tháng 3 vẫn diễn ra bình thường, nhưng do tâm lý sợ lây nhiễm nên nhu cầu đi lại của người dân bị hạn chế. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giảm 30% phí bảo trì đường bộ. Trong tháng 4, toàn bộ hoạt động vận tải hành khách phải dừng hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải để xuất giảm 100% phí bảo trì đường bộ. Đến tháng 5, vận tải hành khách đã được phép hoạt động bình thường, tuy nhiên tâm lý của người dân vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên nhu cầu đi lại chưa tăng cao. Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mức giảm cho tháng này là 50% phí bảo trì đường bộ. Tháng 6 tới đây, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giảm 15% phí bảo trì đường bộ cho các đầu phương tiện. Đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ, để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp ngành giao thông, trong thời gian tới, Bộ sẽ rà soát cắt giảm thủ tục hành chính, tập trung tái cấu trúc nghiệp vụ các thủ tục hành chính cấp độ 3, 4 tích hợp với Cổng dịch vụ công Quốc gia theo hướng cắt giảm mạnh chi phí và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Bộ cũng đẩy mạnh đơn giản hoá, cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho sản xuất kinh doanh./.>>>Đề xuất miễn, giảm phí bảo trì cho các phương tiện vận tải
Tin liên quan
-
Thời sự
Sắp khai trương tuyến dịch vụ vận tải trực tiếp từ cảng Quy Nhơn đi Đông Bắc Á
15:24' - 02/06/2020
Thời gian ban đầu mỗi tháng tuyến dịch vụ này sẽ vận chuyển khoảng 1.400 container tương đương khoảng từ 17.000-19.000 tấn hàng hóa...
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách trong vận tải khách
19:55' - 06/05/2020
Bộ Giao thông Vận tải quyết định từ 0 giờ ngày 7/5, dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách hành khách trên các phương tiện vận tải hành khách (xe buýt, taxi, xe chở khách, tàu hỏa, tàu bay, tàu thủy...).
-
Kinh tế Việt Nam
Vận tải hàng không Việt diễn ra theo tình huống xấu hơn các kịch bản dự báo
18:29' - 06/05/2020
“Vận tải hàng không đang diễn ra theo tình huống xấu hơn các kịch bản đã dự báo, với tổng thị trường năm 2020 đạt khoảng 43 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019”, Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho hay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23' - 25/04/2025
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47' - 25/04/2025
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56' - 25/04/2025
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48' - 25/04/2025
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06' - 25/04/2025
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.