Chính sách nào để khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam?
Tại Hội thảo quốc tế về “Phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh” do Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đồng tổ chức, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Thắng, Giám đốc Trung tâm phát triển Trạm sạc VinFast về những khó khăn thách thức trong việc xây dựng hạ tầng hệ thống trạm sạc điện.
Phóng viên: Hiện Việt Nam đã là quốc gia tiên phong trong khu vực sản xuất cả ô tô lẫn xe máy điện. Kế hoạch và mục tiêu của VinFast trong việc phát triển xe điện tại thị trường Việt Nam như thế nào, thưa ông?
Ông Vũ Thắng: Hiện VinFast đã giới thiệu tổng cộng 6 dòng ô tô điện và hơn 10 dòng xe máy điện trải dài các phân khúc, đáp ứng đủ mọi nhu cầu của khách hàng.
Các dòng xe điện của VinFast đều được đánh giá cao về thiết kế nhờ hợp tác với các đối tác thiết kế hàng đầu thế giới, được trang bị nhiều công nghệ thông minh hiện đại và an toàn vượt trội, chi phí sở hữu và sử dụng hấp dẫn, đồng thời được áp dụng chính sách thuê pin ưu việt, thu hút hàng chục nghìn khách hàng đặt mua. Hiện VinFast đang tập trung đẩy mạnh sản xuất để cung cấp xe ra thị trường.
Song song đó, VinFast đang đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc rộng khắp và an toàn để tạo sự an tâm, thuận tiện cho khách hàng, qua đó đẩy nhanh quá trình sử dụng phương tiện xanh. VinFast đã và đang triển khai xây dựng khoảng 3.000 trạm sạc với 150.000 cổng sạc trên 63 tỉnh thành trên cả nước, tại các địa điểm như: chung cư, bãi đỗ xe, bến xe, trạm dừng nghỉ trên cao tốc, xa lộ, trung tâm thương mại...Ngoài ra, VinFast còn tổ chức đội ngũ sạc pin cứu hộ, tức là khi xe của khách hàng hết pin khi đi giữa đường thì có thể gọi xe cứu hộ pin đến sạc tại chỗ.Phóng viên: Hiện nhà nước còn thiếu cơ chế, chính sách thu hút nhà đầu tư đầu tư trạm sạc và chưa khuyến khích các nhà đầu tư trạm sạc thứ cấp tham gia nên các hãng xe còn dè đặt trong việc đưa xe điện vào Việt Nam. Theo ông, cần giải pháp gì để thu hút các nhà đầu tư trạm sạc?Ông Vũ Thắng: Việc phát triển xe điện sẽ phụ thuộc và 3 yếu tố chính: Đó là khuôn khổ pháp lí, chính sách hỗ trợ của quốc gia và cơ sở hạ tầng đồng bộ để khuyến khích người dân chuyển đổi sang xe điện.Chính sách khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam hiện vẫn còn rất ít. Xe điện đến nay mới chỉ nhận được ưu đãi về thuế suất như thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ. Các bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn chung và hạ tầng là các trạm sạc xe điện vẫn chưa có nhiều, VinFast đang phải áp dụng tiêu chuẩn riêng của chính doanh nghiệp dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế.Không giống như xe máy điện có thể sạc tại nhà, để ô tô điện có thể bán, lưu hành và sử dụng rộng rãi sẽ cần phải xây dựng hạ tầng đồng bộ tại nhiều địa phương. Muốn khuyến khích doanh nghiệp xây dựng trạm sạc cũng cần có nhiều chính sách hỗ trợ cụ thể hơn.Phóng viên: Ông có thể cho biết những khó khăn, thách thức của VinFast trong xây dựng hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam hiện nay như thế nào?Ông Vũ Thắng: Như tôi đã nói, việc thiếu hành lang pháp lý, tiêu chuẩn, quy chuẩn từ các cơ quan quản lý đang đặt ra cho chúng tôi những thách thức cần giải quyết trong quá trình xây dựng trạm sạc. Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ mới có quy chuẩn/tiêu chuẩn về trụ sạc nhưng chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn về việc xây dựng trạm sạc, hệ thống/thiết bị bảo vệ trạm sạc. Trong quá trình xây dựng, chúng tôi phải áp dụng tiêu chuẩn tương đương của quốc tế.Cùng với đó là khó khăn về nguồn cung linh kiện khi giá thành cao ảnh hưởng tới việc sản xuất các trụ sạc, thời gian sản xuất lâu hơn. Giải pháp là VinFast đang liên kết với các nhà sản xuất trụ sạc nổi tiếng (cho xe Mercedes, Porsche) để giải quyết khó khăn này. Bên cạnh đó là khó khăn về lắp đặt trạm sạc tại 63 tỉnh thành nên nhiều dạng địa hình, khu vực khác nhau. Còn thiếu các văn bản pháp luật hướng dẫn, chỉ đạo cho việc lắp trạm sạc để VinFast có thể làm theo.Cùng với đó là khó khăn về nguồn điện cho trạm sạc: Ở một số khu vực, trạm sạc đặt ở các khu vực xa nguồn điện hoặc nguồn điện còn dư không còn nhiều. Một số rào cản từ địa phương về việc xây dựng các tuyến đường điện như phải băng đường, băng sông, vướng mắc đền bù giải tỏa mặt bằng cho người dân để trồng cột điện…Trước những khó khăn đó, VinFast đang nghiên cứu áp dụng các giải pháp về lưu trữ năng lượng để giảm sự phụ thuộc cũng như giảm áp lực lên lưới điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Phóng viên: Một trong những thách thức trong xây dựng hạ tầng cho xe điện là thiếu quy chuẩn trạm sạc, gây tâm lý e ngại về sự an toàn của hệ thống trạm sạc điện. Giải pháp của VinFast đưa ra là gì?
Ông Vũ Thắng: Hiện nay, trạm sạc của VinFast đang sử dụng chuẩn quốc tế IEC và đầu sạc theo chuẩn CS2. Các tiêu chuẩn của IEC (và các TCVN được Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành dựa trên tiêu chuẩn IEC) đều đảm bảo an toàn ở mức cao cho các trạm sạc điện.Phóng viên: Nhu cầu sạc cho xe điện có thể trùng với những thời điểm được coi là cao điểm của hệ thống lưới điện như vào buổi tối, điều này có thể gây ra tình trạng quá tải cục bộ? Giải pháp cho vấn đề này là gì?Ông Vũ Thắng: Hiện tại, lưu lượng xe điện còn ít và sẽ chưa ảnh hưởng tới mạng lưới điện. Trong thời gian tới khi lượng xe điện nhiều hơn, VinFast sẽ có giải pháp để khuyến khích khách hàng sạc vào giờ thấp điểm. VinFast cũng sẽ đầu tư các hệ thống để có thể dịch chuyển năng lượng, tránh giờ cao điểm./.Phóng viên: Xin cảm ơn ông!Xem thêm:
>>Phát triển phương tiện sử dụng điện hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh
>>Sắp diễn ra hội thảo phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển phương tiện sử dụng điện hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh
10:30' - 20/10/2022
Theo Bộ Giao thông Vận tải giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí xe điện được đánh giá có ưu thế hơn cả bởi loại phương tiện này không phát thải các chất gây ô nhiễm không khí.
-
DN cần biết
Đức đầu tư hơn 6 tỷ euro cho xây dựng trạm sạc pin xe điện trong nước
09:00' - 20/10/2022
Chính phủ Đức ngày 19/10 đã thông qua kế hoạch chi 6,3 tỷ euro (6,1 tỷ USD) trong vòng 3 năm nhằm tăng cường việc triển khai các trạm sạc pin dành cho xe điện trong cả nước.
-
Ô tô xe máy
Sắp diễn ra hội thảo phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện
09:08' - 19/10/2022
Ngày 20/10, Bộ Giao thông Vận tải cùng UNDP và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam sẽ tổ chức hội thảo “Phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện, hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh”.
-
Ô tô xe máy
Foxconn trình làng mẫu xe điện mới
18:02' - 18/10/2022
Ngày 18/10, tại một sự kiện công nghệ ở Đài Loan (Trung Quốc), Foxconn - nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu thế giới - đã ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) chạy bằng điện.
-
Ô tô xe máy
VinFast và Petrolimex khai trương dịch vụ sạc xe điện tại hệ thống Petrolimex toàn quốc
15:54' - 14/10/2022
Ngày 14/10, VinFast và Petrolimex khai trương dịch vụ trạm sạc xe điện tại 10 cửa hàng xăng dầu đầu tiên trong số hơn 500 điểm dự kiến của Petrolimex ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam.
-
Ô tô xe máy
VinFast sẽ tham gia triển lãm xe điện EV Experience 2022 tại Hà Lan
17:03' - 22/09/2022
Ngày 22/9/2022, hãng xe điện VinFast cho biết, VinFast sẽ tham gia triển lãm xe điện EV Experience 2022, diễn ra ngày 23-25/9/2022 tại Hà Lan.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Thị phần xe cũ rao bán theo chủng loại: SUV và Sedan dẫn đầu
09:18'
Thị phần ô tô cũ rao bán theo chủng loại xe tháng 10/2024 ghi nhận sự thống trị của các dòng xe SUV và Sedan khi chiếm hơn 70% tổng lượng xe rao bán, trong khi dòng MPV, Hatchback chiếm thị phần nhỏ.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện và xe hybrid ở châu Âu đều tăng trưởng
08:13'
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số xe điện hoàn toàn (BEV) ghi nhận tháng tăng thứ hai liên tiếp, với mức tăng 6,9% trong tháng 10, trong khi doanh số xe hybrid (HEV) tăng 15,8%.
-
Ô tô xe máy
Chủ xe “ưng” VinFast Feliz S bởi chi phí sử dụng thấp và loạt tính năng vượt trội
22:10' - 21/11/2024
Với thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng rẻ, cốp xe rộng rãi và có thể di chuyển tới gần 200 km sau một lần sạc, Feliz S được người dùng đánh giá là mẫu xe tiện lợi, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.
-
Ô tô xe máy
Lợi ích “2 trong 1”, người dùng bỏ xe xăng, dùng xe máy điện VinFast
16:45' - 21/11/2024
Với nhiều người, xe máy điện VinFast là lựa chọn sáng suốt thay những chiếc xe xăng bởi chi phí vận hành tối ưu và nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe, môi trường.
-
Ô tô xe máy
Toyota Vios dẫn đầu mẫu xe cũ được ưa chuộng nhất trên thị trường
16:07' - 21/11/2024
Thị trường xe cũ tháng 10/2024 chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các mẫu xe phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt, Toyota Vios tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong Top 10 ô tô cũ được rao bán nhiều nhất.
-
Ô tô xe máy
Khi nào nên bật đèn khẩn cấp trên ô tô?
15:43' - 21/11/2024
Đèn khẩn cấp, hay còn gọi là đèn hazard, là một trong những tính năng quan trọng trên ô tô giúp báo hiệu tình huống khẩn cấp hoặc nguy hiểm.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ra mắt phiên bản Vision 2025
13:18' - 21/11/2024
Sáng 21/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu phiên bản Vision 2025 với bộ sưu tập màu sắc mới với 4 phiên bản, giá bán từ 31,3 triệu đến 37,3 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Bốn "ông lớn" ô tô đưa về xưởng sửa chữa gần 60.000 xe vì lỗi phụ tùng
09:05' - 21/11/2024
Bốn hãng ô tô ở Hàn Quốc bao gồm Kia, Ford Korea, Renault Korea và Stellantis Korea sẽ tự nguyện đưa về xưởng sửa chữa 58.180 xe thuộc 5 mẫu xe khác nhau do lỗi linh kiện.
-
Ô tô xe máy
Thị phần xe ô tô cũ được rao bán nhiều nhất tháng 10/2024: Toyota dẫn đầu
18:50' - 20/11/2024
Thị trường xe cũ tại Việt Nam tháng 10/2024 tiếp tục cho thấy sức hấp dẫn với nhiều biến động thú vị trong thị phần của các thương hiệu xe khi Toyota dẫn đầu, Hyundai và Kia bám sát.