Phát triển phương tiện sử dụng điện hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết: “Biến đổi khí hậu là thách thức nghiêm trọng toàn cầu, vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải các-bon, phát triển bền vững là xu thế không thể đảo ngược với quyết tâm cao và mục tiêu lớn của cộng đồng quốc tế”.
Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP 26), Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ cùng 147 quốc gia cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào giữa thế kỷ bằng nguồn lực trong nước cùng với hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển cả về tài chính và chuyển giao công nghệ; trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thoả thuận Paris. Việc triển khai các cam kết này sẽ mang lại lợi ích lớn và lâu dài cho đất nước. Cam kết mạnh mẽ tại COP26 là cơ hội để Chính phủ Việt Nam thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng các-bon thấp, là động lực thúc đẩy chuyển đổi toàn diện nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành giao thông vận tải nói riêng sang phương thức phát triển xanh, không phát thải khí nhà kính.Cũngq theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, hiện nay, trên thế giới, năng lượng điện đã được ứng dụng rộng rãi đối với phương tiện giao thông đường bộ. Đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, do xuất phát điểm thấp, lộ trình chuyển đổi năng lượng giai đoạn đầu thường chậm hơn khoảng 5-10 năm và tăng tốc ở giai đoạn sau để bắt kịp mục tiêu phát thải ròng về “0” vào năm 2050.Để góp phần hiện thực hoá những cam kết tại COP26, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải với những mục tiêu, lộ trình và các nhiệm vụ cụ thể đối với từng lĩnh vực; trong đó, lĩnh vực đường bộ với việc phát triển phương tiện giao thông đường bộ điện được xác định là trọng tâm. Đây sẽ là cơ hội cho ngành giao thông vận tải tiếp cận công nghệ tiên tiến, hiện đại, chuyển đổi từ sử dụng năng lượng hóa thạch sang các loại năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính.Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải luôn trân trọng các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp vào định hướng cũng như giải pháp góp phần thực hiện việc phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện, hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, an toàn và thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng cho hay, ngành giao thông vận tải tiêu thụ trên 55% lượng nhiên liệu dầu mỏ và phát thải ra khoảng 25% tổng lượng CO2 toàn cầu. Trong đó, tỷ lệ này từ các phương tiện giao thông đường bộ chiếm tới 17%. Để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí trong lĩnh vực giao thông vận tải, xe điện được đánh giá có ưu thế hơn cả bởi loại phương tiện này không phát thải các chất gây ô nhiễm không khí, hiệu suất sử dụng năng lượng cao, dễ tích hợp các tính năng hỗ trợ lái xe hiện đại, xe tự lái. Thống kê của Ban tổ chức cho thấy, thị trường xe điện thế giới trong những năm qua đã có những bước nhảy vọt. Năm 2021 số lượng xe điện là 17 triệu xe, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2019. Còn tại Việt Nam, theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến tháng 8/2022 cả nước đã có gần 3 nghìn ô tô điện được sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, tăng gấp hơn 20 lần so với lượng ô tô điện của năm 2019. Đến nay, cả nước cũng đã có gần 1,8 triệu mô tô - xe máy điện hoạt động, phục vụ nhu cầu dân sinh hàng ngày.Việt Nam là nước đang phát triển, tiến trình công nghiệp hóa mới chỉ bắt đầu trong hơn ba thập kỷ qua và đang trên đà phát triển mạnh mẽ trong những thập kỷ tới. Với mục tiêu tăng GDP 6,5-7% mỗi năm, các ngành và lĩnh vực đóng vai trò chủ đạo để phát triển kinh tế đang là những ngành có mức độ phát thải khí nhà kính cao, việc đặt mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải mạnh mẽ tiến tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 có thể sẽ dẫn đến những thách thức to lớn đối với tăng trưởng kinh tế và điều tiết hài hòa giữa các ngành kinh tế.Tại hội thảo các chuyên gia giao thông nhìn nhận, giao thông vận tải là một trong những ngành sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phát thải khí nhà kính lớn trong nền kinh tế Việt Nam. Do đó, việc đặt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” sẽ mở ra cơ hội chuyển đổi lớn cho ngành. Tuy nhiên, cũng sẽ mang đến không ít những khó khăn và thách thức, cần sự chung tay của toàn xã hội và hỗ trợ mạnh mẽ từ quốc tế. Trên thế giới, tỷ lệ xe không phát thải mới bán ra hiện nay khoảng 2% và ước tính đến năm 2030 là 30% (riêng tại Mỹ là 50%). Do đó, các chính sách và sáng kiến trong tương lai của Việt Nam về chuyển đổi sớm năng lượng xanh sẽ giúp ngành công nghiệp về phương tiện không phát thải phát triển nhanh và mạnh mẽ tại thị trường trong nước và thị trường nước ngoài, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào ngành công nghiệp phương tiện, trang thiết bị không phát thải còn khá non trẻ tại Việt Nam.Cũng theo các chuyên gia giao thông, cam kết mạnh mẽ tại COP26 là cơ hội để Chính phủ Việt Nam thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng carbon thấp, là động lực thúc đẩy chuyển đổi toàn diện nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành giao thông vận tải nói riêng sang phương thức phát triển xanh, không phát thải khí nhà kính. Đây cũng sẽ là cơ hội cho ngành giao thông vận tải tiếp cận công nghệ tiên tiến, hiện đại, tiến tới ngang bằng với các nước phát triển về công nghệ xanh; đồng thời tiếp cận các nguồn lực, hỗ trợ quốc tế đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tiên tiến, hiện đại, phát thải thấp, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế. Ngoài những lợi ích trên, thúc đẩy phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện còn góp phần hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, nâng cao sức khoẻ người dân.Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, đại diện chuyên gia đến từ Indonesia cho biết, theo Chiến lược tổng thể phát triển công nghiệp quốc gia (2015-2035) của Indonesia đã đặt mục tiêu phát triển động cơ điện và động cơ sử dung pin nhiên liệu. Đồng thời, cấm xuất khẩu nike, than để sản xuất pin cho xe điện.Trong khi đó, Ấn Độ đã đặt ra chương trình phối hợp các hoạt động quốc gia và công nghiệp cho mục tiêu chuyển đổi phương tiện điện. Cùng với đó, Chính phủ thực hiện các hỗ trợ về về mặt ban hành các chuẩn kỹ thuật, hỗ trợ về mặt tài chính. Song song với đó, Ấn Độ cũng lên lộ trình thay thế công nghiệp sản xuất động cơ đốt trong, đẩy mạnh ứng dung và sản xuất xe điện xe hybrid. Ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam nhìn nhận, xúc tiến xe điện cần có hệ thống chính sách và quy định đồng bộ đối với phương tiện, cơ sở hạ tầng liên quan, nhà sản xuất, yêu cầu an toàn, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy hợp tác công tư. Chính phủ nên kịp thời có hành động tháo gỡ như rảo cản hiện tại đối với cơ sở hạ tầng, công cụ tài chính thúc đẩy thí điểm và nhân rộng các mô hình giao thông điện. Ngoài ra, nâng cao năng lực và nhận thức cũng sẽ góp phần cho thành công đối với chuyển đổi giao thông điện.Cũng theo ông Patrick Haverman, việc thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh cũng đòi hỏi chính phủ, các đối tác phát triển, các bên liên quan, khu vực tư nhân cùng hợp tác đóng góp cho giao thông điện và giảm phát thải khí nhà kính…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông trên các tuyến đường tại Thủ đô
14:28' - 12/10/2022
Từ ngày 18/10- 25/10/2022, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý giải tỏa các vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải chưa đồng thuận phương án mở rộng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành
14:37' - 26/09/2022
Bộ Giao thông Vận tải nêu lý do chưa đồng thuận phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do VEC đề xuất.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Cần có giải pháp để kinh tế nhà nước khẳng định vai trò chủ đạo, chi phối, dẫn dắt, lan tỏa
16:39'
Ngày 6/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về Phát triển kinh tế nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Angola hướng tới tầm cao mới trong hợp tác thương mại
16:34'
Việt Nam xuất khẩu sang Angola dệt may, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, thuốc lá, bánh kẹo, gạo, sản phẩm từ ngũ cốc, sản phẩm hóa chất và nhập khẩu khí đốt hóa lỏng, gỗ và sản phẩm gỗ...
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực logistics
16:13'
Sau khi cả nước thực hiện hợp nhất, ngành logistics có nhiều tiềm năng phát triển vượt bậc nhờ sự đồng bộ hóa quy hoạch, tăng cường liên kết vùng và hỗ trợ từ công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau: Vượt nắng thắng mưa, bứt tốc về đích
15:50'
Thời điểm này, mặc dù thời tiết khu vực Nam bộ bước vào cao điểm mùa mưa nhưng không khí thi công trên công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau vẫn hết sức khẩn trương.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai phát động 140 ngày đêm tăng tốc hoàn thành dự án trọng điểm
15:50'
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch triển khai 140 ngày đêm tăng tốc hoàn thành Dự án thành phần 1, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Dự án thành phần 3, đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Chủ tịch Thượng viện Ai Cập
15:42'
Sáng 6/8 (giờ địa phương), tại trụ sở Thượng viện, Chủ tịch nước Lương Cường đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Ai Cập Abdel-Wahab Abdel-Razeq.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất kéo dài 600 m đường cất hạ cánh sân bay Vinh
15:06'
Phương án này kéo dài đường cất hạ cánh sẽ nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận các loại máy bay lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch khu vực Bắc Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Chủ tịch Hạ viện Ai Cập
14:58'
Sáng 6/8 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Lương Cường đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện Ai Cập Hanafy El Gebaly.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạm dừng hoạt động sân bay Cà Mau để nâng cấp, mở rộng từ ngày 1/11
14:38'
Sau khi dự án hoàn thành, Cảng hàng không Cà Mau được kỳ vọng trở thành điểm kết nối chiến lược trong mạng lưới giao thông hàng không khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.