Sắp diễn ra hội thảo phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện

09:08' - 19/10/2022
BNEWS Ngày 20/10, Bộ Giao thông Vận tải cùng UNDP và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam sẽ tổ chức hội thảo “Phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện, hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh”.

Theo Ban Tổ chức, hiện nay xe điện đã hoạt động nhiều hơn tại Việt Nam. Sau khi 2 mẫu ô tô điện VinFast được ra mắt vào năm 2021 và 2022 đã có hàng nghìn ô tô điện lăn bánh tại Việt Nam. Hiện cũng đã có rất nhiều thương hiệu xe máy điện trên thị trường, mỗi năm tiêu thụ khoảng 500.000 mô tô - xe máy điện. Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hết tháng 8/2022, cả nước đã có 2.815 ô tô điện và gần 1,8 triệu mô tô – xe máy điện.

 

Để thúc đẩy sản xuất, sử dụng xe điện, Chính phủ cũng đã ban hành các chính sách ưu đãi về thuế, phí. Hiện một số bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến xe điện và hạ tầng trạm sạc cũng đã được ban hành...

Tuy nhiên, vẫn còn thiếu các quy định, bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn để sản xuất, sử dụng và lưu hành xe điện; thiếu các chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư hạ tầng trạm sạc; chi phí mua xe điện còn cao; còn có sự hoài nghi của người tiêu dùng về công nghệ xe điện; những khó khăn khi kêu gọi nguồn lực đầu tư từ xã hội cho việc phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện…

Đặc biệt, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước Khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) năm 2021 ở Glasgow, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đưa ra những cam kết, trong đó có đặt mục tiêu quốc gia về giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Để góp phần hiện thực hoá những cam kết tại COP26, ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải với những mục tiêu, lộ trình cụ thể và các nhiệm vụ, giải pháp đối với từng 5 lĩnh vực của ngành giao thông vận tải. Trong đó, đối với lĩnh vực đường bộ việc sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện được xác định là ưu tiên hàng đầu.

Ban Tổ chức cũng cho biết, mục tiêu và nhận thức về chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải đã rõ, tuy nhiên để biến mục tiêu thành hiện thực là chặng đường dài cần sự chung tay vào cuộc của cả cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Do đó, hội thảo được tổ chức nhằmgiới thiệu và trao đổi về Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải; các chính sách phát triển xe điện. Đồng thời trao đổi và thảo luận về những cơ hội và thách thức đối với việc thúc đẩy phát triển giao thông điện ở Việt Nam, về chính sách, hạ tầng và thị trường.

Cùng với đó là những chia sẻ kinh nghiệm và xu thế của quốc tế về phát triển giao thông bằng xe điện và đề xuất các giải pháp nhằm phát triển giao thông bằng điện ở Việt Nam.

Tại hội thảo sẽ có các tham luận tập trung về chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sang xe điện theo Quyết định 876: Lộ trình và giải pháp triển khai; kinh nghiệm về thúc đẩy phát triển giao thông điện trên thế giới và bài học cho Việt Nam; kế hoạch phát triển xe điện tại Tp Hồ Chí Minh; những điều kiện cần thiết để hình thành và thúc đẩy thị trường xe điện tại Việt Nam và đề xuất lộ trình mới cho xe điện tại Việt Nam; sự hỗ trợ quốc tế thúc đẩy phát triển giao thông điện và giao thông xanh tại Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo sẽ có tọa đàm về tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy xe điện tại Việt Nam, gồm những thách thức đặt ra về xây dựng hạ tầng cho xe điện; những chính sách về tài chính, công nghệ, nhân lực có thể áp dụng để khuyến khích xe điện; giải pháp về nguồn năng lượng đáp ứng cho nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông điện; kinh nghiệm phát triển xe điện tại các quốc gia trên thế giới và vai trò của chính quyền vùng, địa phương; thúc đẩy phát triển xe điện, các địa phương cần làm gì?./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục