Chính thức lấy ý kiến dự thảo nghị định sửa đổi về đăng kiểm
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi, đề nghị các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, tham gia ý kiến đóng góp xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Mở rộng đối tượng cung cấp dịch vụTheo dự thảo Nghị định, tại Điều 4 quy định "Nguyên tắc hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới" đã mở rộng đối tượng cung cấp dịch vụ kiểm định.
Cụ thể, bỏ quy định: Tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới. Tính độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính được hiểu như sau: Không cùng thuộc một cơ quan hoặc tổ chức trực tiếp quản lý; tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới không nắm giữ cổ phần hoặc góp vốn trên 10% của tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.Thay vào đó, dự thảo Nghị định sửa đổi quy định: Trong trường hợp hệ thống các đơn vị hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới không đáp ứng được nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, các cơ sở vật chất, nhân lực kiểm định thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đang thực hiện nhiệm vụ kiểm định xe cơ giới sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh được công nhận, huy động tham gia thực hiện kiểm định xe cơ giới thuộc phạm vi điều chỉnh của nghị định này. Hoạt động kiểm định phải đảm bảo tính độc lập, khách quan, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật.Dự thảo cũng sửa đổi quy định điều kiện chung của các đơn vị tham gia hoạt động này. Theo đó, tổ chức đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân lực theo quy định tại Nghị định này được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.Theo Ban soạn thảo, việc sửa đổi này nhằm huy động được tối đa các nguồn lực của xã hội (cơ sở bảo hành, bảo dưỡng 3S/4S…) cho công tác kinh cung ứng vụ kiểm định xe cơ giới; góp phần giải quyết một số trường hợp cấp bách khi không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, việc mở rộng các đối tượng được tham gia cung ứng dịch vụ kiểm định xe cơ giới (các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, kinh doanh dịch vụ vận tải…) nhằm thu hút tối đa các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng tiến bộ khoa học tham gia công tác kiểm định xe cơ giới. Nhiều thay đổi về quy định nhân lực Dự thảo Nghị định cũng sửa đổi nhiều quy định về điều kiện nhân lực của đơn vị đăng kiểm. Theo đó, mỗi đơn vị có tối thiểu các bộ phận: Ban lãnh đạo; bộ phận văn phòng; bộ phận kiểm định. Nhân lực của đơn vị đăng kiểm, gồm: lãnh đạo đơn vị, phụ trách dây chuyền kiểm định, đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ. Trong đó, có tối thiểu 1 lãnh đạo đơn vị có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 24 Nghị định; có tối thiểu 1 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao phụ trách dây chuyền kiểm định; Mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 2 đăng kiểm viên đảm bảo thực hiện đủ các công đoạn kiểm định.So với quy định hiện hành mỗi dây chuyền đăng kiểm tối thiểu có 3 đăng kiểm viên và tối thiểu có 1 đăng kiểm viên bậc cao, số đăng kiểm viên trên một dây chuyền đã giảm đi giúp tận dụng tối đa nguồn nhân lực để vận hành các dây chuyền kiểm định tại trung tâm đăng kiểm.Ngoài ra, việc bổ sung điều kiện về tổ chức đối với đơn vị đăng kiểm nhằm đảm bảo tính chặt chẽ, đồng bộ về bộ máy trong hoạt động của đơn vị đăng kiểm.Về điều kiện của đăng kiểm viên, dự thảo quy định: có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên theo nội dung do Bộ Giao thông Vận tải quy định.Trường hợp học viên đã có kinh nghiệm làm việc trực tiếp tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô theo quy định tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô), dự thảo nêu rõ: Nếu có tổng thời gian làm việc cộng dồn từ 12 - 24 tháng, thời gian thực tập là 6 tháng; tổng thời gian làm việc cộng dồn trên 24 tháng, thời gian thực tập là 3 tháng (có xác nhận của cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô).Ban soạn thảo cho biết, đối với những người có kinh nghiệm trực tiếp làm công tác bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô, chỉ cần thực tập thêm về nghiệp vụ đăng kiểm. Do vậy được rút ngắn thời gian thực tập mà vẫn đảm bảo và đáp ứng được đầy đủ năng lực chuyên môn cho hoạt động kiểm định. Ngoài ra, dự thảo Nghị định cũng sửa đổi quy định thu hồi Giấy chứng nhận đăng kiểm viên trong trường hợp "Bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án" được sửa đổi thành "Bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới”. Lý do được Ban soạn thảo đưa ra là việc quy định bị kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới phù hợp với nguyên tắc áp dụng hình phạt bổ sung quy định tại Bộ luật hình sự. Theo đó, đăng kiểm viên vi phạm các tội thuộc lĩnh vực khác mà chỉ bị cải tạo không giam giữ thì vẫn có thể làm đăng kiểm viên.Dự thảo Nghị định còn bổ sung quy định về điều kiện đối với lãnh đạo đơn vị đăng kiểm được phân công ký giấy chứng nhận kiểm định.Cụ thể: "Được bổ nhiệm theo quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm về hoạt động kiểm định xe cơ giới tại đơn vị; Phải là đăng kiểm viên xe cơ giới đã thực hiện nhiệm vụ của đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng". Quy định này nhằm tách rõ lãnh đạo đơn vị ký giấy chứng nhận đăng kiểm và không ký giấy đăng kiểm.Đáng chú ý, dự thảo Nghị định cũng bãi bỏ quy định giới hạn năng suất kiểm định với mục đích: Tạo điều kiện cho việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và cải tiến quy trình kiểm định nhằm không ngừng nâng cao năng suất lao động và phù hợp với năng lực, trình độ, kỹ năng của từng đăng kiểm viên và đơn vị đăng kiểm.Phân cấp, phân quyền cho địa phươngDự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP cũng thể hiện sự phân cấp quản lý mạnh mẽ cho các địa phương, gắn với trách nhiệm quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, giám sát của UBND, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố đối với các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Cụ thể, về thủ tục cấp giấy phép hoạt động trung tâm đăng kiểm, sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật, tổ chức lập 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới gửi về Sở Giao thông Vận tải để thực hiện cấp phép (thay vì Cục Đăng kiểm Việt Nam như hiện nay). Sở Giao thông Vận tải cũng là cơ quan quyết định đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận hoạt động của đơn vị đăng kiểm; thực hiện cấp, cấp lại, tạm đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới; kiểm tra, đánh giá việc duy trì các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực và hoạt động kiểm định và thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam để phối hợp quản lý.Cơ quan này cũng có trách nhiệm tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong việc thực hiện các quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; công bố trên trang thông tin điện tử của Sở Giao thông Vận tải danh sách các đơn vị đăng kiểm được cấp, tạm đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe giới. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Nghị định trên được thực hiện theo trình tự, thủ tục rút gọn và xây dựng trên quan điểm sửa đổi và bổ sung các quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo hướng siết chặt hơn nữa công tác quản lý nhà nước nhằm minh bạch các thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, công nhận đăng kiểm viên. Đồng thời, nới lỏng một số quy định nhằm thu hút được các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng tiến bộ khoa học trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của lĩnh vực này…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đăng kiểm xe cơ giới ở Hà Nội hạ nhiệt nhưng khát nhân lực
16:07' - 07/04/2023
Những ngày cuối tháng ba, đầu tháng tư, "sức nóng" của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn Hà Nội đã hạ nhiệt.
-
Kinh tế và pháp luật
Lâm Đồng: Bắt tạm giam 5 cán bộ Trung tâm đăng kiểm và Thanh tra sở Giao thông vận tải
18:25' - 06/04/2023
Chiều 6/4, các cơ quan tố tụng tỉnh Lâm Đồng đã tống đạt lệnh khởi tố và lệnh bắt tạm giam 5 cán bộ Trung tâm đăng kiểm và Thanh tra sở Giao thông vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Cả nước có 230 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động
15:30' - 05/04/2023
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, tính đến ngày 5/4, toàn quốc có 230/281 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động chiếm gần 82%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nông nghiệp Việt Nam trước ngưỡng cửa công nghệ chỉnh sửa gen
13:04'
Tại Diễn đàn “Chỉnh sửa gen trong nông nghiệp” ngày 18/10, các chuyên gia khẳng định công nghệ này mở ra cơ hội lớn cho nông nghiệp bền vững, song cần khung pháp lý rõ ràng để phát huy hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Mỗi công trình hoàn thành mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhân dân
13:03'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải xác định giải ngân đầu tư công vừa là chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; vừa là lương tâm, đạo đức của người thực thi công vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư: Tiếp tục thực hiện tốt vai trò là cơ quan tình báo chiến lược của Đảng, Nhà nước
13:00'
Tổng Bí thư yêu cầu Tình báo Quốc phòng giữ vững bản lĩnh cách mạng, tuyệt đối trung thành, phát huy vai trò cơ quan tình báo chiến lược, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Quân đội.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu thủy sản kỳ vọng cán mốc 11 tỷ USD năm 2025
09:25'
Xuất khẩu thủy sản đạt hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng, dự kiến cán mốc 11 tỷ USD năm 2025. Đồng bằng sông Cửu Long giữ vai trò trung tâm với mô hình nuôi trồng, chế biến công nghệ cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm các nội dung trình Quốc hội được chuẩn bị chu đáo
09:24'
Bảo đảm các nội dung trình Quốc hội được chuẩn bị chu đáo, có cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn vững chắc
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy giải ngân đầu tư công
09:16'
Sáng 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật
08:49'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 199/CĐ-TTg ngày 17/10/2025 về giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Phan Thiên Định được bầu làm Chủ tịch UBND thành phố Huế
22:05' - 17/10/2025
Tối 17/10, HĐND thành phố Huế đã bầu ông Phan Thiên Định (Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Huế) giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Huế nhiệm kỳ 2021 - 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Xu thế phát triển xanh và bền vững: Thích ứng để không mất cơ hội
20:52' - 17/10/2025
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp không nhanh chóng thích ứng với xu thế phát triển xanh và bền vững sẽ tự đánh mất cơ hội trong chuỗi giá trị toàn cầu.