Chợ hoa Xuân miền Tây: Hoa kiểng độc, lạ "soán ngôi" mai

17:10' - 25/01/2017
BNEWS Dạo một vòng quanh chợ hoa kiểng năm nay, người mua dễ dàng nhận ra hoa mai - hoa biểu trưng của Tết miền Nam đã bị “soán ngôi” bởi vô vàn các loại kiểng mới; trong đó nổi bật là cây hoa giấy ngũ sắc.

Hoa giấy ngũ sắc lên ngôi

Càng giáp Tết, các chợ hoa Xuân truyền thống ở Tp. Cần Thơ như bến Ninh Kiều, hồ Xáng Thổi càng tấp nập khách mua. Từ xa, khách du Xuân đã bị hớp hồn bởi những "vựa" hoa giấy đủ màu, khoe sắc rực rỡ trong nắng Xuân phương Nam.

Anh Út Truyền, chủ vườn hoa giấy ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, thuê một lô bán hoa Tết ở khu vực bến Ninh Kiều với giá gần 6 triệu đồng, hồ hởi cho biết, anh đã vận chuyển hoa ra bán tại bến Ninh Kiều từ ngày 20 Tết, mỗi ngày anh bán được gần 20 triệu đồng.

Các loại hoa giấy được khách hàng ưa chuộng là ngũ sắc, tím Mỹ, hoa giấy Thái... Ngoài màu sắc, hoa giấy còn được khách chơi kiểng săn ở thế cây, hình dáng bộ rễ...

Anh Út Truyền giải thích, hoa giấy ngũ sắc là do nghệ nhân ghép 5 loại trên một thân cây, với các màu hoa đặc trưng: đỏ, tím, hồng, trắng, cam.

Còn hoa giấy tím Mỹ là loại có cánh nhỏ hơn hoa giấy truyền thống, chùm hoa cũng chụm khít vào nhau chứ không rời rạc, với màu tím Huế rất đẹp. Hoa giấy Thái lại đẹp ở màu sắc xanh pha trắng của lá, có thể sử dụng như một loại kiểng lá bonsai trưng trên bàn khách khá bắt mắt.

Đang chờ xe tải đến chở chậu hoa giấy ngũ sắc với bộ rễ có hình dáng “độc” vừa mua với giá hơn 5 triệu đồng từ anh Út Truyền, anh Lý Minh Nhân (phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn) cho biết, mấy hôm trước anh đã mua 3, 4 chậu rồi nhưng hôm nay thấy ông chủ vườn lại đem ra cây này có thế với bộ rễ đẹp quá nên anh quyết định mua tiếp về trưng cho đã. Theo anh Nhân, nếu như ngày trước người dân chuộng trưng mai vào dịp Tết thì mấy năm gần đây hoa giấy bắt đầu được ưa chuộng.

Theo anh Nhân, phần vì hoa giấy nở hoa quanh năm, mỗi tháng một lần rất đẹp, lại ghép được nhiều màu nhìn rất bắt mắt. Thêm vào đó, giá hoa giấy mua tận vườn hay ra chợ hoa không chênh lệch bao nhiêu, mua sớm hay muộn đều được.

Trong khi đó, các Tết gần đây, do ảnh hưởng của thời tiết hoa mai nở sớm, khiến người bán có tâm lý nâng giá lên rồi sau đó mới giảm dần vào những ngày sát Tết, khiến người mua có phần “chùn tay” trong việc rút hầu bao.

Lý giải nguyên nhân hút khách của hoa giấy năm nay, nghệ nhân Nguyễn Văn Hai đến từ huyện Chợ Lách (Bến Tre) cho biết, do khí hậu biến đổi quá thất thường nên hầu hết các dòng kiểng "khó tính" như mai đều bị mất mùa.

Nhiều nhà vườn ở Tiền Giang, Bến Tre mất trắng, hầu hết cố gắng cứu vườn thì cũng chỉ đậu lại khoảng 10%. Cây sống sót cũng không cho nụ rộ như mọi năm, hoa nở lác đác, nụ rụng nhiều.

Mặt khác, do chi phí vận chuyển, nhân công...đều tăng so với mọi năm nên giá bán mai năm nay nhà vườn bắt buộc phải điều chỉnh nhỉnh hơn năm ngoái khoảng 5%.

Giá bán tăng mà chất lượng lại giảm là nguyên nhân chính khiến hoa mai năm nay không còn giữ được vị trí số một của mình trong mùa hoa Tết nữa.

Ngược lại với mai, hoa giấy lại là loại kiểng khá "dễ tính". Trời càng nắng hoa càng nở rộ. Cánh hoa giấy cũng không dễ rụng như cánh mai, hoa nở quanh năm, dễ chăm sóc.

Thêm vào đó, giá thành của bông giấy khá "mềm" so với hoa mai. Nếu như một chậu mai có giá 50 triệu đồng thì chậu hoa giấy tương tự chỉ có giá khoảng 5 triệu đồng.

Sau Tết, nhà vườn sẽ nhận lại cây theo hình thức ký gửi với giá chăm sóc trọn năm khoảng 1 triệu đồng. Năm sau nếu người mua muốn đổi sang chậu hoa khác đẹp hơn cũng sẽ được chủ vườn vui vẻ đổi với khoản tiền bù chênh lệch khoảng 1,2 triệu đồng/cây.

Trong khi đó, mức giá cho những dịch vụ này ở cây mai có thể lên đến 5 triệu đồng/cây mà không được đảm bảo cây sẽ nở hoa đúng dịp Tết năm sau. Chính bởi những lý do trên khiến người mua chuyển hẳn sang lựa chọn cây hoa giấy thay vì mai cho dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Mướp đắng, ngô kiểng hút khách

Bên cạnh những loại hoa, kiểng thường thấy vào các dịp Tết, năm nay tại Cần Thơ xuất hiện thêm ngô (bắp) kiểng, khổ qua (mướp đắng) kiểng, hướng dương, mận hoàng yến… nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Một chủ vườn ở Hậu Giang mang hơn 200 chậu mướp đắng kiểng lên Cần Thơ bán dịp Tết cho biết, theo tâm linh của người miền Nam thì “khổ qua” có ý nghĩa “tai qua nạn khỏi” nên được nhiều người ưa chuộng, chọn trưng bày trong nhà dịp Tết. Các mướp đắng kiểng này cao khoảng 1 mét, mỗi cây có khoảng hơn chục trái, giá mỗi chậu từ 100.000 – 200.000 đồng.

Còn giống ngô được chọn trồng trong chậu để làm cảnh là giống ngô nếp, hoa có hương thơm nhẹ, được người bán giới thiệu là mang ý nghĩa “chắc ăn như bắp” nhằm cầu mong sung túc cho gia chủ.

Mỗi chậu ngô kiểng có hoa và 2 - 3 quả khoảng 100.000 đồng. Ngoài ra, các loại hoa nhập từ Đà Lạt hoặc có nguồn gốc từ nước ngoài với giá tiền phù hợp cũng được nhiều khách hàng lựa chọn nhờ màu sắc bắt mắt và trưng được lâu.

Một loại kiểng mới xuất hiện tại chợ hoa xuân Cần Thơ năm nay là mận hoàng yến với trái dày đặc, có màu đỏ đẹp mắt giống trái cherry cũng được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, do giá bán khá cao, khoảng hơn 10 triệu đồng một cây nên khá kén khách mua.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu khiến một số loại hoa kiểng truyền thống ở miền Tây bị thiệt hại nhưng thị trường hoa Tết năm nay ở Cần Thơ vẫn sôi động.

Ai ai cũng tranh thủ lựa chọn cho mình các loại hoa kiểng ưng ý để về trưng trong những ngày Tết với mong ước may mắn, bình an trong năm mới. Những ngày này, không khí hối hả, tấp nập, tiếng í ới rao hàng, mặc cả ở các chợ hoa như báo hiệu Tết đang ở rất gần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục