Cho thuê văn phòng: Điều chỉnh chiến lược để tăng cạnh tranh

11:43' - 10/07/2020
BNEWS Mức tăng trưởng của giá thuê văn phòng được dự đoán sẽ chậm lại nên có thể các chủ nhà sẽ phải điều chỉnh chiến lược cho thuê.

Theo các chuyên gia của Công ty JLL Việt Nam, trong 2 quý cuối của năm 2020, nhiều khả năng các khách thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ thắt chặt ngân sách; kế hoạch mở rộng cũng sẽ bị hoãn lại do sự bất ổn của tình hình kinh tế thế giới.
Vì thế, mức tăng trưởng của giá thuê đối với phân khúc văn phòng được dự đoán sẽ chậm lại so với thời gian trước. Có thể, các chủ nhà sẽ phải điều chỉnh chiến lược cho thuê để tăng tính cạnh tranh.
Tại Hà Nội, trong 2 quý đầu năm 2020, tổng nguồn cung của thị trường văn phòng giữ ở mức 2,1 triệu m2 sàn.

Do yêu cầu cách ly toàn xã hội 3 tuần đầu tháng 4 và ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh, tiến độ xây dựng của các tòa nhà văn phòng trên thị trường cũng bị ảnh hưởng, dẫn tới việc ngày hoàn thành của những tòa nhà ở các phân khúc đều bị đẩy lùi.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 trở nên rõ ràng hơn trong quý II khi thị trường ghi nhận lượng hấp thụ ròng bị âm ở cả 2 phân khúc văn phòng hạng A và B.

Do đó, tỷ lệ văn phòng trống tăng theo quý nhưng vẫn ở mức thấp khi chỉ đạt khoảng 7%.
Khảo sát của JLL cho thấy, khách thuê buộc phải chuyển sang những địa điểm có giá thuê hấp dẫn hơn hoặc cắt giảm diện tích thuê.

Thậm chí, không chỉ những công ty vừa và nhỏ gặp phải khó khăn mà ngay cả những công ty lớn cũng thắt chặt chi tiêu do tình hình thế giới vẫn đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh.
Tìm kiếm các giải pháp có thể giúp tiết kiệm chi phí, văn phòng chia sẻ đang được các doanh nghiệp, bao gồm cả những tập đoàn đa quốc gia quan tâm, nhờ phương án chào thuê linh hoạt và cạnh tranh.
Các chuyên gia của Công ty TNHH CBRE Việt Nam cũng khẳng định, đại dịch COVID-19 đã để lại những ảnh hưởng lâu dài lên thị trường văn phòng.
Khảo sát của CBRE trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho thấy, các chiến lược được áp dụng nhiều nhất để phục hồi và duy trì sau đại dịch và trong dài hạn bao gồm áp dụng làm việc linh hoạt và các công nghệ hỗ trợ.

Đối với chủ nhà, các tòa nhà với các tính năng Xanh/WELL sẽ hấp dẫn hơn đối với khách thuê.
Theo CBRE, nửa cuối năm 2020, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội dự kiến đón thêm các dự án lớn với tổng diện tích mới đạt khoảng 160.000 m2.
Do ảnh hưởng của COVID-19 và nguồn cung mới lớn, tỷ lệ trống của văn phòng Hà Nội sẽ tăng lên mức 15 - 20% ở cả hai hạng A và B.

Sự thay đổi về giá thuê dự kiến sẽ khác nhau giữa các tòa văn phòng, do các chủ nhà cạnh tranh để thu hút khách thuê./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục