Chợ Yến đi vào hoạt động khá... đìu hiu

11:40' - 14/07/2019
BNEWS Chợ Yến, thôn Nhơn Hội, xã An Hòa, huyện Tuy An (Phú Yên) được hình thành cách đây gần 30 năm, đến nay hạ tầng chợ đã xuống cấp, ô nhiễm môi trường, nguy cơ gây mất an toàn, cháy nổ.
Nhiều ki ốt tại chợ Yến cũ đã xuống cấp, các tiểu thương đã di dời về chợ Yến mới, chính quyền xã An Hòa cũng đã dùng hàng rào lưới rào chắn các ki ốt. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

UBND xã An Hòa đã xây dựng chợ Yến mới khang trang để người dân thuận tiện kinh doanh, mua bán. Thế nhưng, dù đã chính thức được đưa vào hoạt động hơn 1 tháng nay nhưng chợ Yến mới khá đìu hiu, chỉ một số tiểu thương buôn bán trong các ki ốt giữa trung tâm và mặt tiền chợ mở quầy.

Trong khi, chợ Yến cũ vẫn hoạt động nhộn nhịp kẻ bán người mua, bất chấp thông báo di dời, cũng như cảnh báo về nguy cơ mất an toàn tại chợ cũ.
Chợ Yến (cũ) được hình thành từ năm 1990, xây dựng lại vào năm 1994 tại thôn Nhơn Hội, dọc trục đường liên thôn Nhơn Hội-Hội Sơn, với diện tích gần 2.000 m2, gồm 1 nhà chợ chính và 19 ki ốt. Hiện trạng chợ Yến cũ đã xập xệ, nhiều ki ốt đã bị xuống cấp, chợ lọt thỏm giữa khu dân cư, không có nhà vệ sinh, cũng như các biện pháp an toàn phòng chống cháy, nổ, thường bị ngập úng vào mùa mưa.

Do không có nhà để xe nên khi chợ họp, người dân đã lấn chiếm lòng, lề đường để xe, khiến tuyến đường liên thôn Nhơn Hội-Hội Sơn qua chợ Yến thường xảy ra tắc đường, gây khó khăn cho việc lưu thông qua lại của người dân và học sinh.
Trước thực trạng trên, qua nhiều lần tiếp xúc cử tri người dân hai thôn Nhơn Hội và Hội Sơn đã kiến nghị với Hội đồng nhân dân xã An Hòa cần đầu tư, xây dựng lại chợ Yến. Năm 2011, UBND xã An Hòa đã lập đề án xây dựng nông thôn mới theo bộ tiêu chí quốc gia, trong đó có quy hoạch xây dựng chợ Yến.

Đồng thời, theo Quyết định số 3253/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh Phú Yên về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh Phú Yên; trong đó, chợ Yến xã An Hòa thuộc danh mục phải di dời và xây dựng mới vì không phù hợp với quy hoạch nông thôn mới, nên xã An Hòa đã quyết định đầu tư xây dựng mới chợ Yến.
Đến tháng 8/2018, sau khi hoàn thành đầu tư các hạng mục chợ Yến mới tại thôn Nhơn Hội với diện tích 3.387 m2, với hệ thống khu chợ chính, ki ốt, nhà giữ xe, nhà vệ sinh, hệ thống thoát nước, đảm bảo cho hàng trăm tiểu thương kinh doanh, buôn bán.

Các mái vòm được xây dựng tại chợ Yến mới để phục vụ nhu cầu buôn bán nhỏ của người dân nhưng rất ít hộ dân di dời từ chợ Yến cũ về đây buôn bán. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

UBND xã An Hòa đã ra Thông báo số 157/TB-UBND về thời gian di dời chợ Yến cũ – thôn Nhơn Hội đến vị trí chợ Yến mới vào ngày 29/5/2019. Vị trí chợ Yến cũ được xã lập quy hoạch xây dựng công viên, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. Thế nhưng, một số hộ dân vẫn không đồng tình di dời từ chợ Yến cũ đến chợ Yến mới.
Chị Trịnh Thị Minh Trang, thôn Nhơn Hội cho rằng, người dân hai thôn Nhơn Hội và Hội Sơn không đồng tình đối với việc di dời chợ Yến cũ, do chợ mới không nằm ở giữa khu dân cư, chợ xa không thuận tiện cho việc mua và bán của người dân; ngoài ra khi xây dựng chợ chính quyền địa phương không khảo sát, tham khảo ý kiến của người dân.
Ngược với ý kiến của các tiểu thương còn bám trụ ở chợ Yến cũ, chị Huỳnh Mỹ Dung một tiểu thương tại chợ Yến (mới) chia sẻ: “Tôi đã kinh doanh tại chợ Yến cũ từ năm 2000, do nền chợ thấp hơn mặt đường, mùa mưa thường bị ngập, nhiều mặt hàng đồ đạc bị ướt sũng, hư hỏng.

Trần bê tông các ki ốt đã bong tróc, có nhiều vết nứt không an toàn nếu tiếp tục bán tại chợ cũ. Từ khi chuyển về chợ mới, tôi được kinh doanh ở kiốt giữa chợ, rộng rãi, thoáng mát, không còn chịu cảnh cứ mưa xuống là lo lắng như trước nữa”.
Còn theo bà Nguyễn Thị Hòa, thôn Nhơn Hội, mỗi sáng khi chợ Yến cũ họp, do không có nhà giữ xe, người dân để xe lấn ra hai bền đường nên việc lưu thông tại chợ Yến cũ thường bị ách tắc. Chợ Yến mới rộng rãi, có nhà để xe, nhà vệ sinh, thoáng mát không phải chen lấn như trong chợ cũ nên tôi chọn đi chợ mới này mỗi ngày.
Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết, chợ Yến mới được thực hiện theo quy hoạch, được thống nhất của UBND tỉnh, cùng với sự phát triển du lịch của Danh thắng Hòn Yến, du khách sẽ đến tìm hiểu mua sắm tại chợ Yến mới nhiều hơn, tạo điều kiện cho bà con kinh doanh, buôn bán tại đây. Ông Thành cho rằng, thôn Nhơn Hội có dân số rất đông, nếu chợ Yến cũ được xây dựng thành công viên thì bà con trong thôn sẽ được hưởng lợi, vì vậy người dân cần nghĩ cho cộng đồng, vì lợi ích chung.
Về vấn đề người dân cho rằng chợ Yến mới thường bị ngập lụt khi mưa xuống, Chủ tịch UBND huyện Tuy An ông Bùi Văn Thành cho rằng, thông tin này chưa chính xác. Ông Thành khẳng định: " Tôi là Trưởng Ban Phòng chống lụt bão và thiên tai của huyện, mùa mưa lũ tôi thường về xã An Hòa để kiểm tra, không có chuyện vị trí chợ Yến mới thường bị nước ngập như người dân phản ánh".
Ông Bùi Văn Thành cho biết thêm, để tạo sự đồng thuận cho người dân di dời về chợ mới, huyện Tuy An cũng đã chỉ đạo UBND xã An Hòa, tiếp tục tuyên truyền, vận động, đối thoại với người dân, đồng thời có biện pháp miễn giảm tiền thuê ki ốt, sạp cho người dân, tạo điều kiện cho người dân ổn định khi về chợ mới.
Chợ Yến mới được xây dựng khang trang tại thôn Nhơn Hội tạo diện mạo mới cho xã An Hòa, thực hiện hiệu quả các tiêu chí về nông thôn mới. Đồng thời, với sự phát triển du lịch của Danh thắng Hòn Yến trong thời gian đến khi nhiều du khách đến tham quan Hòn Yến, chợ Yến, tạo điều kiện thuận lợi các tiểu thương, hộ dân buôn bán, góp phát triển kinh tế-xã hội địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục